"ส่งออก" จัดทัวร์ 2 ฝั่งโขง นำทัพ "ภาคเอกชน" ลุยเมืองย่านธุรกิจสำคัญ หวังกระตุ้นยอดส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2009 12:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

พม่าสนใจสินค้าไทย ชิมลางจัดทัวร์ภาคเอกชนย่ำ 2 เมืองย่านธุรกิจสำคัญ ชี้ลุ่ทางวัสดุก่อสร้างและรับหมาตลาดยังรองรับได้อีก เผย 2 เดือนแรก ส่งออกสวนกระแสเพิ่มกว่า 5% ได้ดุลการค้าเฉียด 5 พันล้าน

นางพิรมล เจริญเผ่า รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยถึงแนวโน้มและลู่ทางการค้าไทยกับพม่าว่า ผู้ประกอบการพม่าให้ความสนใจกับสินค้าไทย เนื่องจากเชื่อมั่นในสินค้าไทยทั้งราคาและคุณภาพ ขณะที่พม่านับเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพรองรับสินค้า โดยเฉพาะมีแนวโน้มนำเข้าสินค้าจากไทยแทนนำเข้าจากจีน รวมถึงเขตแดนติดต่อกันทำให้สะดวกและลดต้นทุนการขนส่งสินค้าได้เป็นอย่างดี

กลยุทธ์การเจาะตลาดพม่านั้น ควรทำในลักษณ์ร่วมลงทุน เพื่อลดต้นทุนการผลิตและการเปิดสำนักงานในพม่า หรือ หากลงทุนสูงควรต้องจัดตั้งบริษัท หรือตัวแทนธุรกิจ เพื่อการเจาะตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสานความแตกต่างในเรื่องภาษาและวัฒนธรรม สร้างความสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงและนักธุรกิจทั่วไป เพื่อขยายเครือข่ายของการทำธุรกิจร่วมกัน และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยสร้างตราสินค้า เพื่อสร้างความแตกต่างและจดจำสินค้า

“พม่าเป็นประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะการย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่ กรุงเนปีดอร์ จึงมีความต้องการสินค้าวัสดุก่อสร้างเพื่อสร้างถนน อาคาร สิ่งก่อสร้างต่างๆ รวมถึงบริการรับเหมาก่อสร้างจำนวนมาก ดังนั้นจึงควรจัดโรดโชว์ในกลุ่มสินค้านี้ เพื่อการเจาะตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งจัดคณะผู้แทนการค้าระดังสูงและผู้ประกอบการทั้งสองฝ่ายเจรจาการค้า ควรจัดงานไทยแลนด์เอ็กซิบิชั่นในพม่า เป็นต้น” นางพิรมล กล่าว

สำหรับการค้าระหว่างไทย-พม่าในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้(มกราคม-กุมภาพันธ์52) ไทยส่งออกคิดเป็นมูลค่ารวม 6,834 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.47 % โดยปี 2551 ส่งออกรวม 7,108 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2551 คิดเป็นมูลค่า 32.11 % ส่วนการนำเข้ามีตัวเลขลดลงกว่า 45% หรือมีมูลค่า 12,066 ล้านบาทไทยได้ดุลการค้า 4,958 ล้านบาท

สินค้าส่งออก 10 อันดับแรก ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องดื่ม เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ปูนซิเมนท์ เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูป ผ้าผืน ไขมันและนำมันจากพืชและสัตว์ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องสำอาง สบู่และผลิตภัณฑ์ เป็นต้น ส่วนสินค้าที่มีแนวโน้มดี อาทิ ก๊าซธรรมชาติ เนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณธ์ สินแร่ โลหะอื่นและผลิตภัณฑ์ และผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากไม้ เป็นต้น

เมื่อเร็วๆ นี้ ไทยได้จัดคณะผู้แทนการค้าไทยเยือนพม่า เพื่อสร้างพันธมิตรธุรกิจการค้าและการลงทุน ณ กรุงย่างกุ้งและเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า โดยมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมเจรจาการค้า 37 บริษัท และ 36 บริษัท ตามลำดับ เป็นกลุ่มสินค้าวัสดุก่อสร้าง อาหาร สุขภาพความงาม รองเท้าและเครื่องหนัง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากย่านการค้า 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสินค้าชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์จากย่านวรจักร กลุ่มสินค้าแฟชั่นจากย่านโบ้เบ้ และกลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์จากย่านบางโพเข้าร่วมเจรจาการค้าในครั้งนี้ด้วย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ