สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ในประเทศเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2009 12:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เตือนนักธุรกิจไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้ามาประเทศเม็กซิโกชั่วคราว หากในกรณีที่มีความจำเป็นไม่ควรอยู่ในสถานที่ที่มีคนพลุพล่าน ขณะนี้ยังไม่มีคนไทยในเม็กซิโกติดไข้หวัดใหญ่

นายนพดล ทองมี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก รายงานถึงสถานการณ์ล่าสุดของเหตุการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่ในเม็กซิโกว่า จากการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีสาธารณสุขเม็กซิโก สรุปสาเหตุจากไข้หวัดดังกล่าวว่าเกิดจากเชื้อ H1N1 และมีการพบผู้ป่วยต้องสงสัยว่าติดเชื้อดังกล่าวกระจายไปยังรัฐอื่นๆ นอกเหนือจากรัฐเดิมที่เคยพบการระบาด

รัฐบาลเม็กซิโกได้ประกาศมาตรการฉุกเฉินเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีการระบาดของไข้หวัดดังกล่าว อาทิ ประกาศให้โรงเรียนทั้งหมดในกรุงเม็กซิโก หยุดการเรียนการสอนไปจนถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2552 โดยจะเปิดการเรียนการสอนในวันที่ 6 พฤษภาคม 2552 รวมถึงให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐในการเข้าไปตรวจสอบตามบ้านพักร้านอาหารและสถานที่ต่างๆ เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค รัฐบาลสนับสนุนเงินงบประมาณ 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการต่อสู้กับการระบาดของไข้หวัดในครั้งนี้ รวมทั้ง ประธานาธิบดี Filipe Calderon ได้ออกมาแถลงการณ์ว่า รัฐบาลเม็กซิโกมีวัคซีนและยาเพียงพอสำหรับการรักษาไข้

นอกจากนี้ยังได้ประกาศปิดสถานที่ท่องเที่ยว/ พิพิธภัณฑ์/ และห้องสมุดสาธารณะรวมทั้งงดงานเทศกาล/การแสดง/การแข่งขันกีฬาต่างๆ ซึ่งจะเป็นการชุมชนของผู้คนจำนวนมาก รวมทั้งขอความร่วมมือจากร้านอาหาร/บาร์/ ไนท์คลับ ต่างๆ ในการปิดทำการด้วย ทั้งนี้ การแข่งกีฬา อาทิ ฟุตบอลอาชีพในช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมาไม่อนุญาตให้มีผู้เข้าชมการแข่งขัน เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลได้แจกหน้ากากสำหรับผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานกรุงเม็กซิโก ท่ารถและสถานีรถไฟใต้ดินต่างๆ รวมทั้งสอบถามและแจกแบบสอบถามให้กับผู้โดยสาร เพื่อตรวจสอบว่ามีบุคคลใดติดเชื้อ/มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไข้หวัดดังกล่าวหรือไม่ โดยหากผู้โดยสารคนใดมีอาการตามที่สอบถามมากกว่า 3 ข้อจะต้องได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางต่อ ทั้งนี้ ยังไม่มีการประกาศงดการดำเนินการของท่าอากาศยานและการขนส่งมวลชนต่างๆ ในเม็กซิโก โดยในวันนี้ ได้มีการขยายมาตรการดังกล่าวไปยังเมืองในรัฐต่างๆ นอกเหนือจากในกรุงเม็กซิโก และรัฐ Edo de Mexico

สถานการณ์โดยทั่วไปในกรุงเม็กซิโก ชาวเม็กซิกันส่วนมากมีความหวาดกลัวต่อการแพร่กระจายของเชื้อไข้หวัดในครั้งนี้ โดยการจราจรและผู้คนบนท้องถนนลดน้อยลงอย่างมาก เนื่องจากประชาชนส่วนมากจะไม่กล้าออกจากบ้านพักอาศัยของตน และคนตามท้องถนนส่วนมากจะมีการปิดหน้ากากป้องกันการติดเชื้อโรค และในวันดังกล่าวโรงภาพยนต์ขนาดใหญ่ในกรุงเม็กซิโก 2 แห่ง ได้ประกาศปิดทำการเป็นเวลา 2 วัน

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ประกาศให้ประชาชนของตนสามารถทางเข้าประเทศเม็กซิโกในกรณีที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังไม่มีการประกาศปิดชายแดนเม็กซิโก - สหรัฐฯ รวมทั้งยังไม่การประกาศให้มีการตรวจสอบ/กักกันบุคคลที่เดินทางเข้าสหรัฐฯ จากเม็กซิโก แต่มีการประกาศเตือนให้ชาวสหรัฐฯ ที่อยู่ในเม็กซิโกระมัดระวังตนเองและหลีกเลี่ยงการไปยังสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน สำหรับประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้มีการส่งอีเมล์แจ้งกับคนไทยในเม็กซิโกให้ระมัดระวังและป้องกันตัวเองและครอบครัวจากการติดเชื้อไข้หวัดดังกล่าว โดยในขณะนี้สถานทูตไทยฯ ยังไม่ได้รับแจ้งว่ามีคนไทยติดเชื้อไข้หวัดดังกล่าว

ทั้งนี้ หากในกรณีที่มีนักธุรกิจไทยจะเดินทางมาประเทศเม็กซิโกในช่วงขณะนี้ สำนักงานฯ ขอแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้ามาประเทศเม็กซิโกชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะได้คลี่คลายและเป็นที่ไว้วางใจได้

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ