สถานการณ์การระบาดและผลกระทบของไข้หวัดหมูในประเทศแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2009 12:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ด้วยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ได้ตรวจสอบสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดหมูในต่างประเทศ และผลกระทบต่อการส่งออกของไทย ตลอดจนเสนอแนะโอกาสของสินค้าไทยต่อวิกฤตดังกล่าว โดยสรุปได้ดังนี้

1. สถานการณ์การระบาดของโรคหวัดหมู (Swine Flu) ในประเทศแคนาดา:

ข้อมูลจาก www.canada.com ระบุว่า สถิติล่าสุด ณ 28 เม.ย. 2552 นั้น ประเทศแคนาดามีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 13 ราย ในเขตมณฑล Ontario, British Columbia, Alberta, และ Nova Scotia โดยในขณะนี้ ยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคร้ายนี้ในแคนาดาแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผู้ป่วยทั้ง 13 ราย แจ้งว่าได้เดินทางไปยังประเทศเม็กซิโก/ สหรัฐฯ ก่อนได้รับเชื้อดังกล่าว

2. ผลกระทบจากการระบาดของไข้หวัดหมู:

ด้านการท่องเที่ยว: รัฐบาลแคนาดาได้ประการเตือนให้ประชากรหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าประเทศเม็กซิโกหากไม่มีเหตุจำเป็น (Avoid non-essential travel) ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวส่งผลให้ชาวแคนาดายกเลิกการเดินทางไปเม็กซิโกเป็นจำนวนมาก สายการบิน และบริษัทนำเที่ยวหลายรายได้ยกเลิกกำหนดการกระทันหัน

ด้านธุรกิจและการลงทุน: จากข่าวที่ได้มีการระบาดของโรคไข้หวัดหมูในแคนาดานั้น ส่งผลให้ตลาดหุ้น S&P/TSX ตกลงทันที 154.68 จุดในวันที่ 27 เม.ย. 2552 ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ Mr. Colin Cieszynski ลงความเห็นว่า ข่าวการแพร่ระบาดของไข้ดังกล่าวในแคนาดา ทำให้ชาวแคนาดาลดการเดินทางออกนอกประเทศ ส่งผลให้ดัชนีการบริโภค (Consumer Spending) ลดลงในภาพรวม ทั้งนี้ ภาคธุรกิจที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดได้แก่ การท่องเที่ยวระหว่างประเทศ และการค้า การส่งออก และนำเข้าสินค้าเนื้อหมูทุกประเภท

3. ผลกระทบต่อการนำเข้า และช่องทางสินค้าไทยในช่วงวิกฤติ:

เนื่องด้วยประเทศแคนาดาไม่มีการนำเข้าสินค้าเนื้อหมูจากไทย วิกฤติดังกล่าวจึงไม่มีผลต่อสถิติการนำเข้าสินค้าไทยมายังแคนาดาแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผู้บริโภคชาวแคนาดางดการบริโภคเนื้อหมู จึงเป็นอันดีต่อเนื้อสัตว์อื่น ที่แคนาดานำเข้าจากไทย อาทิ เนื้อไก่ปรุงสุก (Cooked Chicken) และอาหารทะเลแช่แข็งเป็นต้น สินค้านำเข้าจากไทยประเภทอื่นที่มีโอกาสจากวิกฤติไข้หวัดหมู ได้แก่ สินค้าประเภท Medical Supplies และอุปกรณ์กันการติดเชื้ออื่นๆ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ