“การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา” ยุทธศาสตร์การขยายธุรกิจจีนในต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 6, 2009 17:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หลักการที่ว่า “ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นอาวุธในสงครามการค้าระหว่างประเทศ” เริ่มเป็นที่ยอมรับสำหรับธุรกิจจีนที่จะทำการค้ากับต่างประเทศ โดยมีการนำมาใช้เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการขยายการค้าขายกับต่างประเทศ จะเห็นได้จากบริษัท SMEs ในมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตสิ่งทอเพื่อส่งออกของจีน ได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศเพิ่มขึ้น

จากสถิติของ Zhejiang province’s Administration for Industry and Commerce พบว่า นับถึงเดือนมีนาคม 2009 บริษัทจีนของมณฑลเจ้อเจียงมีการยื่นจดทะเบียนในต่างประเทศรวม 29,000 คำขอ ใน 200 ประเทศ เปรียบเทียบกับในปี 2004 ซึ่งมีการยื่นจดทะเบียนเพียง 3,400 คำขอ

โฆษกของ Shanshan Group ผู้ผลิตสิ่งทอรายใหญ่ของมณฑลเจ้อเจียงกล่าวว่า ปัจจุบันนี้ การแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศ มิใช่แข่งขันด้านคุณภาพและบริการเท่านั้น แต่จะเป็นการแข่งขันด้านการสร้างสรรค์เครื่องหมายการค้า ที่ผ่านมา บริษัทจีนไม่มีเครื่องหมายการค้าของตนเอง ทำให้สูญเสียโอกาสในธุรกิจและตลาดต่างประเทศ

นอกจากนี้ ธุรกิจจีนยังประสบปัญหาที่บริษัทต่างประเทศได้ฉกฉวยเครื่องหมายการค้าจีนไปจดทะเบียนเป็นของตนเอง ปัญหาเหล่านี้เกิดจากบริษัทจีนไม่มีความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญา จึงไม่มีการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง

อย่างไรก็ดี รัฐบาลจีนได้มีการส่งเสริมและพัฒนาด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจัง โดยมีการร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศเพื่อปกป้องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้ง มีการคุ้มครองผ่านระบบการจดทะเบียนระหว่างประเทศ (Madrid Trademark System) ขณะนี้มีบริษัทจีนรวม 8,607 บริษัท ยื่นจดทะเบียนระหว่างประเทศ ในจำนวนนี้ 1ใน 4 เป็นบริษัทจากมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า บริษัทจีนเริ่มตระหนักถึงความสำคัญในการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งการสร้างชื่อเสียงของเครื่องหมายการค้าของตนเองในต่างประเทศ เพื่อพัฒนาธุรกิจให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืนในอนาคต

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ