ตลาดมันสำปะหลังในตลาดอิตาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 25, 2009 14:39 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อิตาลีเป็นประเทศผู้ผลิตสินค้าธัญพืชและอาหารรายใหญ่ในกลุ่มภูมิภาคยุโรป ความต้องการสินค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตค่อนข้างน้อยและยังไม่เป็นที่แพร่หลาย ส่วนใหญ่จะใช้วัตถุดิบจำพวกข้าวโพดและรำข้าวเป็นหลัก แต่ในกรณีที่ราคาของวัตถุดิบเหล่านี้สูงขึ้นก็จะหันมาใช้ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังแทน ในส่วนของการใช้เป็นวัตถุดิบในการทำอาหารของชาวอิตาเลี่ยนปริมาณความต้องการบริโภคโดยคนอิตาเลี่ยนเองมีน้อยมากส่วนใหญ่ใช้ในการปรุงอาหารสำหรับเด็ก เนื่องจากคนอิตาเลี่ยนมีอุปนิสัยในการทำอาหารและบริโภคอาหารที่ค่อนข้างชาตินิยมและยังไม่เปิดรับวัฒนธรรมในด้านนี้จากต่างชาติ ผู้บริโภคผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในตลาดอิตาลีจะเป็นคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในอิตาลี เช่น ไทย ฟิลิปปินส์ จีน และเกาหลี เป็นต้น

การนำเข้า

อิตาลีนำเข้า ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง(พิกัด 1903) เฉลี่ยปีละประมาณ 230 ตัน โดยในปี 2551 นำเข้าทั้งสิ้น 214 ตันมูลค่า 270,000 เหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าจากประเทศในแถบเอเชียได้แก่ ฟิลิปปินส์ ไทยและจีน

ปัญหาและอุปสรรค

จากการสอบถามผู้นำเข้าหลายๆรายได้รับแจ้งว่า สาเหตุที่นำเข้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจากไทยน้อยมาก เนื่องจากราคาจากไทยค่อนข้างสูงอันเนื่องมาจากการขนส่งที่ระยะทางไกลและปริมาณการสั่งซื้อในแต่ละครั้งค่อนข้างน้อย ทำให้ผู้ประกอบการอิตาลีนิยมใช้วัตถุดิบที่ผลิตในประเทศและนำเข้าจากประเทศใกล้เคียงมากกว่า อย่างไรก็ดี ผู้นำเข้าหลายๆรายแจ้งว่าโอกาสที่ผู้ประกอบการอิตาลีจะหันมาใช้ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบแทนข้าวโพดมีความเป็นไปได้ค่อนข้างมาก แต่ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อการตัดสินใจซื้อคือราคาที่ต้องแข่งขันได้ด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโรม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ