สอ.เผยสินค้าอาหารจากไทยยังครองใจชาวซาอุฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2009 14:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เผยผลการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารในซาอุดิอาระเบียเปิดช่องขยายตลาดอาหารไทยเข้าตะวันออกกลาง หวังเอาใจนักชิมชาวซาอุฯ คาดยอดการสั่งซื้อในงานเดียวสูงถึง 16 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หวังส่งออกไปตลาดใหม่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวถึง มาตรการผลักดันการส่งออกไปตลาดใหม่ โดยเน้นสินค้าไทยที่มีศักยภาพในการเจาะตลาด ซึ่งเป็นนโยบายหลักของกระทรวงพาณิชย์ว่า ระหว่างวันที่ 24-28 พฤษภาคม 2552 กรมส่งเสริมการส่งออกได้นำผู้ประกอบการไทย เข้าร่วมงาน Food, Hotel and Propac Arabia 2009 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์อาหาร อุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร และธุรกิจโรงแรม จัดขึ้น ณ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย มีผู้ผลิต ผู้ส่งออก ตัวแทนจำหน่ายสินค้าในอุตสาหกรรมอาหาร และผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม เข้าร่วมงานทั้งสิ้นกว่า 175 ราย จาก 19 ประเทศทั่วโลก เปิดเฉพาะเจรจาธุรกิจอย่างเดียวไม่มีจำหน่ายปลีก

กรมฯ นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานนี้เป็นครั้งที่ 6 รวม 18 ราย อยู่ใน Main Hall บนเนื้อที่กว่า 180 ตารางเมตร สินค้าไทยที่นำไปจัดแสดงประกอบด้วย ข้าว อาหารทะเลกระป๋อง ผักและผลไม้กระป๋อง และเครื่องผลิตน้ำแข็ง ส่วนสินค้าที่ได้รับความสนใจสั่งซื้อได้แก่ ข้าว ผักและผลไม้กระป๋อง และปลาทูน่ากระป๋อง รวมยอดสั่งซื้อสินค้าทันทีถึง 265,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 9,275,000 บาท และคาดว่ายอดการสั่งซื้อสินค้าใน 1 ปี จะมีมูลค่ากว่า 16,620,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 581.7 ล้านบาท ผู้ประกอบการส่วนใหญ่พอใจที่ได้เข้าร่วมงานและสนใจที่จะเข้าร่วมงานในปีต่อไป และคาดว่าผลสำเร็จจา กงานนี้จะทำให้มูลค่าการส่งออกไปซาอุดิอาระเบียสูงขึ้น ทั้งนี้ ในช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายนปี 2552 ไทยมียอดการส่งออกไปยังซาอุฯ 563.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 19,633 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 7.82 จากช่วงเดียวกันในปี 2551 ในขณะที่การส่งออกรวมปี 2551 มีมูลค่า 1,942.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 64,132.4 ล้านบาท นายราเชนทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “งานแสดงสินค้านี้ยังเป็นการช่วยให้ผู้ประกอบการไทยได้พบปะเจรจากับภาครัฐ เอกชน และนักธุรกิจชาวซาอุฯ โดยตรง และทางกรมส่งเสริมการส่งออกยังมีนโยบายที่จะทำการประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารของไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดซาอุฯ เพิ่มมากขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวแก่นักชิมชาว ซาอุฯ”

ซาอุดิอาระเบียเป็นตลาดใหม่ที่ผู้ประกอบการไทยควรให้ความสนใจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการสินค้าอาหาร เนื่องจากสินค้าอาหารไทยมีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับระดับสากล และยังแตกต่างจากประเทศอื่นๆในภูมิภาคตะวันออกกลาง ประกอบกับประเทศซาอุฯเป็นตลาดที่มีศักยภาพและกำลังซื้อสูง นอกจากนี้ยังพบว่าสินค้าไลฟ์สไตล์และเฟอร์นิเจอร์ เป็นที่ต้องการของชาวซาอุฯ เป็นอย่างมาก เนื่องจากชาวซาอุฯ นิยมตกแต่งบ้านและเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ใหม่ปีละ 2 ครั้ง ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่ผู้ส่งออกไทยจะสามารถขยายตลาดสินค้าดังกล่าวยังซาอุฯ เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้สินค้าส่งออกไทยไปซาอุดิอาระเบียที่สำคัญ ได้แก่ อาหาร, รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ , ข้าว, เหล็ก, ตู้เย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ เป็นต้น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ