พาณิชย์ลุยยุโรปปรับขั้นตอนส่งออกอาหารไทยหวังกระตุ้นส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 2, 2009 15:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้ช่วยรมว.พาณิชย์เยือนยุโรปเจรจาปรับขั้นตอนส่งออกอาหาร จับมือห้างดังสร้างเครือข่ายกระจายสินค้าหวังขยายตลาดถึงผู้บริโภคยุโรปโดยตรง คาดยอดขายพุ่งเพิ่มอีกหลายพันล้านบาท

นายวีระศักดิ์ จินารัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สรุปถึงผลการนำผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ เดินทางเยือนประเทศเนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส และเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 26 เมษายน-4 พฤษภาคม 2552 ว่าได้มีโอกาสเยี่ยมชมและศึกษาการบริหารจัดการ คลังสินค้าของบริษัท Kloosterboer ในเมืองรอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจรรายสำคัญ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการขนส่งโดยเฉพาะสินค้าประเภทเน่าเสียง่าย (perishable products) โดยได้เจรจาให้ บริษัทดังกล่าวทำหน้าที่เป็นผู้กระจายสินค้าอาหารจากประเทศไทย ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวได้แสดงความสนใจที่จะร่วมมือกับผู้ประกอบการไทยในการกระจายสินค้าในภูมิภาคยุโรป

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้เดินทางไป พบกับผู้บริหารบริษัท Carrefour ประจำประเทศเบลเยี่ยมและฝรั่งเศส เพื่อหารือถึงการขยายการส่งออกสินค้าของไทยโดยเฉพาะสินค้าอาหารในประเทศเบลเยี่ยมผ่านเครือข่ายร้านค้าของทางบริษัทซึ่งมีมากกว่า 600 สาขา และในประเทศฝรั่งเศส โดยผู้บริหารบริษัท Carrefour ประจำประเทศฝรั่งเศส ตกลงเพิ่มปริมาณการรับซื้อผลผลิตผักและผลไม้ไทยอีกอย่างน้อยร้อยละ 10 จากปริมาณการรับซื้อของปีที่ผ่านมา (รวมคิดเป็นประมาณ 10,000 ตัน)

นอกจากนี้ ยังร่วมเป็นประธานเปิดคูหาประเทศไทย (Thailand Pavilion) ในงาน European Seafood Exposition 2009 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารทะเลสำคัญที่สุดของภูมิภาคยุโรป ซึ่งมีผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้าอาหารทะเลจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกมากกว่า 150 ประเทศ โดยกรมส่งเสริมการส่งออกได้นำผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารทะเลของไทยเข้าร่วมงาน พร้อมทั้งได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมประมง และสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย จัดนิทรรศการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารของประเทศไทย และจัดกิจกรรมสาธิตการปรุงอาหารไทย ในพิธีเปิดคูหาประเทศไทยดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานและสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก และได้รับคำสั่งซื้อภายในงานจำนวน 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (35 ล้านบาท) และภายใน 1 ปี คาดว่าจะมียอดการสั่งซื้อประมาณ 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1,050 ล้านบาท) และได้พาคณะได้เข้าเยี่ยมชม showroom แสดงสินค้าของบริษัท Asiatides ซึ่งเป็นผู้นำเข้าสินค้าของใช้ของประดับตกแต่งบ้านจากเอเชียรายใหญ่ของยุโรป เพื่อเจรจากระจายสินค้าไปยังผู้ประกอบการค้าปลีกในเมืองต่างๆในภูมิภาคยุโรป และทางบริษัทยังมีความสนใจจะนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยอีกเป็นจำนวนมากเนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาด

จากนั้น คณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมกิจการและคลังสินค้าของบริษัท CT Food AB ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าอาหารโดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูปจากเอเชีย มีร้านสาขาทั้งในประเทศเดนมาร์กและสวีเดน และมีคลังสินค้าเป็นของตนเอง นำเข้าสินค้าจากประเทศต่างๆ และกระจายสินค้าให้กับผู้ค้าปลีกรายอื่นๆ นอกจากร้านค้าของบริษัทเองด้วย ทั้งนี้ ทางบริษัทแสดงความสนใจการร่วมทุนกับผู้ประกอบการไทยที่สนใจจะส่งออกสินค้าอาหารไปยังกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียด้วย และทางบริษัทประสงค์จะสั่งซื้อสินค้าข้าวคุณภาพดีจากประเทศไทย จำนวนประมาณ 200,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 110 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (3,850 ล้านบาท) รวมทั้งสนใจในผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ ของไทยอีกด้วย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ