วิกฤตไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่อาจพลิกเป็นโอกาสต่อส่งออกไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2009 15:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

แม้การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จะส่งผลกระทบต่อการสาธารณสุขและการท่องเที่ยว หากแต่ส่วนหนึ่งกลับส่งผลดีต่อการส่งออกของไทย โดยเฉพาะสินค้าอาหารที่มีมูลค่าในการส่งออกเพิ่มขึ้นคือ สุกรปรุงสุก ไก่ปรุงสุก อาหารทะเล เนื้อสุกรแช่แข็ง รวมทั้งสินค้าหน้ากากอนามัย ทั้งนี้ เพราะผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรที่สำคัญของโลกมองหาตลาดใหม่ๆ รวมไปถึงการบริโภคไก่และอาหารทะเลทดแทนการบริโภคสุกร

ส่วนสถานการณ์การส่งออกอาหารในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาสถาบันอาหารได้ปรับประมาณการเป้าหมายการส่งออกอุตสาหกรรมอาหารใหม่จากเดิมคาดว่าจะติดลบ 15% กลายเป็นติดลบ 10% ส่วนมูลค่าการส่งออกอาหารในปีนี้คาดจะไม่ต่ำกว่า 7 แสนล้านบาท จากเดิมคาดจะอยู่ที่ 6.6 แสนล้านบาท สาเหตุของการส่งออกอาหารที่ดีขึ้นเกิดจากราคาวัตถุดิบถูกลง สัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญ ประกอบกับการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทำให้หลายประเทศหันมาสั่งซื้อสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้น

เนื้อสุกร : จากการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่ราคาเนื้อสุกรในท้องตลาดอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อผ่านไประยะหนึ่งราคาสุกรก็มิได้ลดลงสะท้อนให้เห็นว่าการแพร่ระบาดของโรคมิได้มีผลต่อธุรกิจสุกรของไทย เนื่องจากภาครัฐมีมาตรการรองรับในการสร้างความรู้ความเข้าใจในการบริโภคเนื้อสุกรอย่างปลอดภัย ไทยจึงควรใช้วิกฤตเป็นโอกาสด้วยการผลักดันการส่งออกอาหารเพิ่มขึ้นผ่านการสร้างความเชื่อมั่นในระบบการเลี้ยงสุกรที่ได้มาตรฐานเพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกสำหรับสุกรปรุงสุก ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรที่สำคัญของโลกเช่น ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหภาพยุโรป (อียู) กำลังมองหาผู้ผลิตเนื้อสุกรรายใหม่ทดแทนกลุ่มเดิมคือ สหรัฐฯ และเม็กซิโก ซึ่งมีการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ดังนั้น จึงเป็นโอกาสของไทยในการส่งออกเนื้อสุกรปรุงสุกไปยังตลาดญี่ปุ่น รัสเซีย และอียูเพิ่มขึ้น

กุ้ง : สำหรับการส่งออกอาหารทะเล เนื่องจากมีผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งขาดความเชื่อมั่นที่จะบริโภคเนื้อสุกร ในส่วนตลาดสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตลาดหลักของการส่งออกกุ้งไทย หากความต้องการเนื้อสุกรลดลงมีความเป็นไปได้ที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้จะหันมาบริโภคกุ้งและปลาทูน่ากระป๋องแทน รวมทั้งสหรัฐฯที่ให้ความเชื่อมั่นในคุณภาพกุ้งไทยไว้สูงมาก เนื่องจากสินค้าไทยได้รับการยอมรับด้านคุณภาพมาตรฐานที่ดีกว่าหลายประเทศและจากการแพร่ระบาดของเชื้อหวัดสายพันธุ์ 2009 ทำให้ชาวต่างชาติปรับเปลี่ยนพฤติกรรมออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านน้อยลง และหันมาซื้ออาหารกระป๋องไปกักตุนทำให้มีคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามายังหลายบริษัทมากขึ้น เป็นเหตุให้ตลาดอาหารทะเลมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยในช่วงไตรมาสที่ 3 จะเห็นสัญญาณการเติบโตที่ชัดเจนมากขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นที่ลูกค้าต่างชาติจะสั่งสินค้าไปตุนไว้เพื่อขายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ทั้งนี้ภาพรวมตลาดส่งออกหมวดอาหารแช่แข็งของประเทศไทยในไตรมาสแรกโต 20-25% ซึ่งเป็นตลาดเดียวที่ไม่ติดลบ

ไก่แปรรูป : ในส่วนของสินค้าไก่แปรรูปเป็นที่น่าสังเกตว่าขณะนี้คู่ค้าทั้งจากสหภาพยุโรป(อียู) และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้นำเข้าไก่รายใหญ่เร่งให้ผู้ประกอบการของไทยเร่งผลิตและส่งมอบสินค้าเร็วขึ้น รวมถึงมีคำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ถือเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการส่งออกไก่เพราะยังมีสต๊อกอยู่ ยังไม่สั่งสินค้าทำให้ราคาส่งออกไม่ดีโดยผู้นำเข้าต่อรองราคาลดลง 30-40% แต่ช่วงไตรมาสที่สองราคาเริ่มขยับดีขึ้นเพราะสต๊อกลูกค้าเริ่มหมด ประกอบกับการเกิดไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ทำให้คนตื่นตระหนกและหันมาบริโภค เนื้อไก่แทนหมูมากขึ้นคู่ค้าจึงเริ่มมีคำสั่งซื้อล็อตใหม่ๆ เข้ามามากขึ้นจากแนวโน้มที่ดีดังกล่าว ทำให้ภาพรวมคำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศช่วงเดือนเมษายนต่อเนื่องถึงเดือนพฤษภาคม เทียบกับช่วงไตรมาสที่แล้วโตขึ้นกว่า 20% และช่วงตั้งแต่ครึ่งหลังของปีเป็นต้นไปปกติจะเป็นช่วงไฮซีซั่นของการซื้อขาย ทำให้การส่งออกน่าจะขยายตัวดีขึ้นเรื่อยๆ

หน้ากากอนามัย : ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยรายใหญ่ของประเทศไทยที่มีแหล่งผลิตในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมียอดการสั่งสินค้าหน้ากากอนามัยจากหลายประเทศทั่วโลกกว่า 50 ล้านชิ้น ซึ่งหลายประเทศได้สั่งสินค้าเพื่อนำไปป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดในหลายประเทศ โดยขณะนี้ยอดการผลิตในแต่ละวันของโรงงานไม่สามารถผลิตได้ทันตามยอดการสั่งจองที่มีการจองยาวไปจนถึงเดือน ส.ค.2552 และปัจจุบันต้องหยุดรับการสั่งสินค้าไว้ชั่วคราวก่อน โดยแต่ละวันโรงงานผลิตได้เพียงวันละ 1-15 แสนชิ้นเท่านั้น ซึ่งเดิมมียอดการผลิตเพียงวันละ 7-8 หมื่นชิ้น อย่างไรก็ตามได้มีการเพิ่มการผลิตตลอด 24 ชั่วโมง โดยตลาดล่าสุด ญี่ปุ่น อเมริกา และเม็กซิโก ยังคงมียอดการสั่งซื้อจำนวนมาก โดยเฉพาะญี่ปุ่นมียอดจองมาแล้วกว่า 10 ล้านแล้วในเดือนนี้ ซึ่งขณะนี้กำลังจัดส่งสินค้าไปประเทศญี่ปุ่นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ