จับตาชาวฮ่องกงเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภคเปิดโอกาสสินค้าเกษตรอินทรีย์ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 8, 2009 14:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

แนะสินค้าเกษตรไทยเกาะกระแสชาวฮ่องกงตื่นตัวไข้หวัดใหญ่ หันบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้สินค้าเกษตรอินทรีย์ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ซึ่งกว่าร้อยละ 90 ของสินค้าอาหารนำเข้าจากต่างประเทศทั้งสิ้น ปีละกว่า 850 ตัน

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกงเผย ปัจจุบันชาวฮ่องกงหันมาดูแลและให้ความสำคัญต่อสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้ชาวฮ่องกงหันมาบริโภคสินค้าที่ สด สะอาด และมีคุณค่าทางโภชนาการ แนวโน้มอาหารที่ได้รับความนิยมคือ ประเภท ผักผลไม้ เนื้อสัตว์ ที่มีไขมันต่ำ มีน้ำตาลน้อย รวมถึงสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่มีอัตราการบริโภคขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับการเพิ่มจำนวนของผู้หญิงวัยทำงาน ทั้งอัตราการขยายตัวสูงขึ้นของผู้อยู่อาศัยเดี่ยว และการเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุ ส่งผลให้อาหารสะดวกซื้อ อาหารเพื่อสุขภาพแบบสะดวกซื้อ ทวีความสำคัญเป็นอย่างมากในตลาดฮ่องกง

ผู้อำนวยการสำนักงานฯ ณ เมืองฮ่องกง ได้กล่าวว่า “ปัจจุบันแนวโน้มการบริโภคสินค้าอาหารของชาวฮ่องกงมีอิทธิพลจากหลายปัจจัย ทั้งความสด ความสะอาด ความปลอดภัยมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และความสะดวกในการซื้อหา ประกอบกับพฤติกรรมการบริโภคของคนฮ่องกงเองที่มีความตื่นตัวเรื่องความปลอดภัยและสุขอนามัยของสินค้าอาหารเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะฮ่องกงต้องพึ่งพาอาหารจากการนำเข้ากว่าร้อยละ 90 ของสินค้าอาหารที่จำหน่ายในฮ่องกงเป็นการนำเข้าจากต่างประเทศทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าเกษตรอินทรีย์เกือบทั้งหมดนำเข้าจากต่างประเทศยกเว้นผักสดบางส่วน ประมาณปีละ 850 ตัน นอกจากนี้ความกังวลในปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทั้งจากไข้หวัดนก H5N1 สารตกค้างและสิ่งเจือปนต่างๆ ในสินค้าอาหาร ทำให้แนวโน้มความต้องการสินค้าเกษตรอินทรีย์และสินค้าอาหารที่ไม่มีสารเคมีเจือปน ผักปลอดสารพิษ ปลอดสารตกค้าง เพิ่มมากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการบริโภคอาหารของชาวฮ่องกงเปลี่ยนแปลงไป”

สินค้าเกษตรอินทรีย์มีการจำหน่ายกว่า 2,000 รายการผู้ประกอบการค้าปลีกฮ่องกงเพิ่มการวางสินค้าเพื่อรองรับความต้องการในซุปเปอร์มาร์เก็ตหลักของฮ่องกง ทั้ง Welcome และ Park n Shop รวมถึงห้างสรรพสินค้า Jusco, Sogo, GreenDotDot, Green Concept, CitySuper และ Health Gate ซึ่งมีสาขารวมกันทั้งสิ้นกว่า 300 สาขา ทั่วฮ่องกง ถือเป็นช่องทางหลักในการจำหน่ายที่นำสินค้าเกษตรอินทรีย์และบางแห่งยังได้มีการจัดพื้นที่ร้านจำหน่ายเฉพาะสินค้าเกษตรอินทรีย์ เช่น ห้าง ThreeSixty (กลุ่มในเครือ Dairy Farm Group) ผู้ค้าปลีกสินค้าเกษตรอินทรีย์และสินค้าแนวธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในเอเซีย ได้เปิด ThreeSixty Store ณ The Landmark เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตสินค้าเกษตรอินทรีย์ทั้งสินค้าของสดและของชำต่างๆ เพื่อจับตลาดผู้บริโภคระดับสูงของฮ่องกงโดยเฉพาะ

สินค้าเกษตรอินทรีย์ที่นำเข้าจากต่างประเทศนั้น ไม่จำเป็นต้องมีการรับรองเกษตรอินทรีย์ใดๆ แต่จะต้องเป็นไปตามกฏระเบียบข้อบังคับและมาตรฐานการนำเข้าสินค้าอาหารของฮ่องกง และส่วนมากผู้นำเข้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ของฮ่องกงจะนำเข้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่ได้รับการรับรองหรือมีใบรับรองเกษตรอินทรีย์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศส่งออก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ