ความคืบหน้าความร่วมมือไทย-ฉงชิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2009 16:16 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีนได้ลงนามความตกลงการขยายความร่วมมือทวิภาคีทางเศรษฐกิจและการค้าในเชิงกว้างและเชิงลึกระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน(EDBETC) การลงนามความตกลงฯ คาดว่าจะช่วยให้ทั้งสองประเทศมีการส่งเสริมและการขยายการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันมากขึ้น นอกจากนี้ในส่วนของความร่วมมือในระดับภูมิภาคในวันที่27 มิถุนายน 2552 นางพรทิวา ยังได้เข้าพบปะหารือกับนายโปซีไหล เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมหานครฉงชิ่ง เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาการค้าระหว่างไทย-มหานครฉงชิ่งที่ยังมีการค้าการลงทุนระหว่างกันไม่มากนัก ซึ่งสภาพการค้าการลงทุนโดยรวมของทั้งสองฝ่ายจากแหล่งข้อมูลของ กรมการพาณิชย์มหานครฉงชิ่ง Chongqing Foreign Trade and Economic Relations Commission (COFTEC) มีดังนี้

1. สภาพการค้าการลงทุนระหว่างไทย-ฉงชิ่ง

1.1 มูลค่าการค้ารวมไทย-ฉงชิ่ง เดือนม.ค.- ธ.ค. 2551

มูลค่าการค้าฉงชิ่งต่อไทยมูลค่ารวม 120.55 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นมูลค่าส่งออกมายังไทย101.65 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 54 สินค้าส่งออกประกอบด้วย แอมโมเนียมฟอสเฟตปุ๋ยไนโตรเจน เครื่องจักรและส่วนประกอบ ส่วนมูลค่าการนำเข้าจากไทยคิดเป็นมูลค่า 18.9ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากเดิมร้อยละ28.3 สินค้าที่นำเข้า เช่นโพลีคาร์บอเนต ส่วนประกอบเครื่องปรับอากาศ และชิ้นส่วนรถยนต์

1.2 มูลค่าการค้ารวมไทย-ฉงชิ่ง เดือนม.ค.- พ.ค. 2552 (5เดือน)

มูลค่าการค้าฉงชิ่งต่อไทยมูลค่ารวม 30.83 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นมูลค่าส่งออกมายังไทย23.75 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากเดิมร้อยละ 44.7 สินค้าส่งออกประกอบด้วย เครื่องยนต์น้ำมันดีเซล เฟรมรถมอเตอร์ไซค์ ในส่วนของการนำเข้าสินค้าจากไทยคิดเป็นมูลค่า 7.05ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 7.6 สินค้าที่นำเข้าเช่น ยางสังเคราะห์ และส่วนประกอบเครื่องเสียง

2. สภาพการค้าการลงทุนของไทยในฉงชิ่ง

ผู้ประกอบการไทยที่มาลงทุนในฉงชิ่งมีประมาณ 11ราย แบ่งเป็นกิจการประเภท อสังหาริมทรัพย์ ตกแต่งภายใน ผลิตภัณฑ์กระดาษ บรรจุภัณฑ์ โรงพิมพ์ มีมูลค่าการลงทุนตามสัญญามูลค่า 69.59 ล้านเหรียญสหรัฐ มูลค่าการลงทุนจริงมูลค่า 7 แสนเหรียญสหรัฐ และในปี2551ที่ผ่านมายังไม่มีโครงการใหม่ใดได้รับการอนุมัติให้ลงทุนเพิ่ม

3. สภาพการค้าการลงทุนของฉงชิ่งในไทย

มีผู้ประกอบการจากฉงชิ่งจำนวน2รายที่ไปลงทุนในไทย คือบริษัท ฉงชิ่งซิงเส้อลี่เฮยหม่า ประเทศไทยจำกัด ดำเนินกิจการประเภทสารปรุงแต่งอาหาร มีมูลค่การลงทุนจำนวน 8 แสนเหรียญสหรัฐ และบริษัทฉงชิ่งจงเสิ้นกรุ๊ปนำเข้าและส่งออก ได้ตั้งบริษัท ThaiZipในไทยมีมูลค่าการลงทุนจำนวน 2.5แสนเหรียญสหรัฐซึ่งหากรัฐบาลทั้งสองฝ่ายสนับสนุนซึ่งกันและกันตามข้อตกลงที่ได้ร่วมมือกันไว้ เชื่อมั่นว่าการค้าการลงทุนไทย-ฉงชิ่งจะมีการพัฒนามากยิ่งขึ้นในอนาคต

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครฉงชิ่ง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ