“พาณิชย์” จับมือ “ไอซีที” กระตุ้นเศรษฐกิจไทย คาดโกยเงินเข้าประเทศได้กว่า 10,000 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 17, 2009 15:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2552 นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ให้เกียรติเป็นประธานในงานแถลงข่าว “โครงการความร่วมมือพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ระหว่าง กรมส่งเสริมการส่งออก และ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA ณ ห้องประชุม 30410 ชั้น กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ

ภายในงาน นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “จากวิกฤติเศรษฐกิจโลกซึ่งได้ส่งผลกระทบมายังการส่งออกของไทย ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ กระทรวงพาณิชย์ในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลทั้งด้านการค้าในประเทศและด้านการค้าต่างประเทศ จึงมีภารกิจที่สำคัญคือการส่งเสริมการส่งออก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของชาติให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งดำเนินมาตรการกระตุ้นการส่งออก ทั้งมาตรการด้านสินค้า ด้านราคาต้นทุนสินค้า ด้านการตลาด ด้านการสื่อสารและการสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทย และมาตรการเร่งด่วนแก้ไขการขาด Order ชั่วคราว”

นางพรทิวา กล่าวเพิ่มเติมว่า “หนึ่งในมาตรการเร่งด่วนกระตุ้นการส่งออกด้านสินค้า คือการผลักดันธุรกิจบริการให้เป็นวาระแห่งชาติ ภายใต้โครงการ SIAM SUPREME SERVICE หรือ Triple S เพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพและเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ และเร่งดำเนินกิจกรรมด้านการตลาด ซึ่งหนึ่งในกลุ่มธุรกิจบริการหลักที่กระทรวงพาณิชย์ให้การส่งเสริม คือ กลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์ อันประกอบไปด้วย Web Application, Enterprise Software, Animation และ Game ซึ่งเป็นเหตุผลในการร่วมมือกับกระทรวงไอซีที ปละ SIPA เพราะทั้ง 2 กระทรวงฯ มีส่วนช่วยกันพัฒนาระบบเศรษฐกิจให้เดินหน้าได้อย่างดียิ่งขึ้น และจากข้อมูลของการส่งเสริมการส่งออก พบว่ามูลค่าตลาดในประเทศของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย มีมูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาทต่อปี โดยมีมูลค่าการส่งออกในปีที่ผ่านมาประมาณ 8,900 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มเป็นกว่า 10,000 ล้านบาท ในปีนี้”

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ