ทำอาหารไทยให้เป็นไทย โครงการความร่วมมือกับสถาบัน VCC สอนอาหารไทยในประเทศแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2009 11:37 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายละเอียดที่มาของโครงการฯ

ด้วยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ได้จัดโครงการความร่วมมือกับสถาบัน VCC สอนอาหารไทย ระหว่าง มี.ค..-ก.ค. 2551 โดยได้รับผลตอบรับจากสถาบันฯ และนักเรียน/ นักศึกษา และกระตุ้นกระแสนิยมอาหารไทยในกลุ่มผู้บริโภคชาว Caucasian ในแคนาดาเป็นอย่างดี สคต. แวนคูเวอร์จึงได้จัดโครงการความร่วมมือต่อเนื่องในปี 2552 เพื่อชักจูง/ โน้มน้าวให้สถาบัน VCC พิจารณาการเปิดสอนคอร์สอาหารไทยในหลักสูตรถาวร (Permanent Courses) ซึ่งนับเป็นการสร้างกระแสนิยมอาหารไทยในกลุ่มผู้บริโภคชาวแคนาดา

ในการจัดโครงการประชาสัมพันธ์อาหารไทยครั้งนี้ สคต.แวนคูเวอร์ ได้ร่วมกับสถาบันสอนอาหาร VCC เชิญอาจารย์จารึก ศรีอรุณ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทยจากมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิตเพื่อสอนหลักสูตรคอร์สอาหารไทยในสถาบัน VCC เป็นปีที่ 2 โดยมีจุดประสงค์ในการต่อยอดการประชาสัมพันธ์หลักสูตรคอร์สอาหารไทยในแคนาดา

สคต. แวนคูเวอร์และอาจารย์ จารึก ศรีอรุณได้ประชุมหารือและร่วมออกแบบคอร์สอาหาไทยกับคณะอาจารย์ของสถาบัน VCC เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอน โดยเน้นรสชาติความเป็นอาหารไทยแท้ และการใช้วัตถุดิบจากประเทศไทยโดยจากการร่วมประชุมดังกล่าว สถาบัน VCC ได้แบ่งช่วงเวลาการสอนอาหารไทย เป็นสองช่วงเวลาต่อวัน คือ ช่วงเช้า-กลางวัน 08.30 — 11.30 น. ฝึกปฏิบัติการปรุงอาหารและนำออกจำหน่ายใน Cafeteria ของสถาบันฯ ระหว่าง 11.30 — 16.00 น. และช่วงเย็น 16.00-20.00 น. โดยในระหว่างการสอนอาหารไทยนั้น อาจารย์จารึกจะใช้เมนู อาหารไทยอย่างน้อย 5 เมนู ต่อหนึ่ง รอบการสอน (ประมาณ 10 เมนูอาหารไทยต่อการสอน 1 วัน)

ผลการดำเนินโครงการฯ
  • คณะอาจารย์ VCC ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาหารไทย และการใช้วัตถุดิบไทยมากขึ้น ตลอดทั้งได้สรุปแนวทางการสอนหลักสูตรอาหารไทยในสถาบันฯ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาสูงสุด ตามระยะเวลาที่กำหนด
  • การตอบรับจากนักเรียนจากสถาบันฯ เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก เห็นได้จากความสนใจ และกระตือรือร้นของนักเรียนที่อยากเรียนรู้ เทคนิคการประกอบอาหารไทย ตลอดจนข้อมูลวัตถุดิบอาหารไทยต่างประเภทๆ ที่นำมาประกอบ ทั้งนี้ จากการจำหน่ายอาหารไทยในแผนก Cafeteria ของสถาบันฯ นั้น ปรากฏว่าอาหารได้รับความนิยมสูงมาก โดยเฉพาะลูกค้าส่วนใหญ่นิยมแกงแดง แกงเขียวหวานตลอดจน ต้มยำกุ้งเป็นพิเศษ
  • สถาบัน VCC แจ้งว่ามีความพอใจกับผลตอบรับของคอร์สอาหารไทยเป็นอย่างมาก โดยให้ความเห็นว่า คอร์สดังกล่าวได้สอนการประกอบอาหารไทยแท้ โดยนักศึกษา หลายรายแสดงความสนใจในการศึกษาด้านอาหารไทยเพิ่มเติม อย่างจริงจัง
  • เนื่องจากผลการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์อาหารไทย ทั้ง 2 ครั้งในปี 2551-2552 เป็นที่น่าพอใจมาก สถาบัน VCC จึงมีความสนใจที่จะติดต่อหาสถาบันสอนอาหารไทยเพื่อร่วมจัดโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา/ อาจารย์ในระยะยาว โดยสถาบัน VCC อาจจะจัดคณะผู้แทนสถาบันฯ เยือนไทยในปี 2553 นี้
  • เป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับอาหารไทยในกลุ่มนักศึกษา Chef ที่จะมีบทบาทในธุรกิจร้านอาหารในแคนาดาในอนาคต

โครงการความร่วมมือกับสถาบัน VCC สอนอาหารไทยในครั้งนี้ นับว่าบรรลุจุดประสงค์ในการประชาสัมพันธ์/ส่งเสริมหลักสูตรคอร์สอาหารไทยในประเทศแคนาดาผ่านสถาบัน Vancouver Community College (VCC) ซึ่งเป็นสถาบันสอนคอร์สอาหารที่มีชื่อเสียงในประเทศแคนาดา นับเป็นการสร้างกระแสนิยมอาหารไทยในกลุ่มผู้บริโภคชาว Caucasian มากขึ้นทั้งนี้ ที่ผ่านมานั้น อาหารไทยได้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในผู้บริโภคชาวแคนาดากลุ่มต่างๆ อย่างไรก็ตาม หลักสูตรคอร์สอา หารไทยในแคนาดานั้น มีน้อยมาก ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นคอร์สที่สอนโดยผู้ที่มีความรู้ด้านอาหารไทยแท้ค่อนข้างจำกัด ส่งผลให้ Concept ของอาหารไทยแท้ถูกเข้าใจผิดกันอยู่มาก

สถาบัน Vancouver Community College (VCC) แจ้งว่ามีความสนใจในการเปิดสอนหลักสูตรอาหารไทยเป็นอย่างยิ่งการที่สถาบัน VCC ได้เปิดสอนหลักสูตรทำอาหารไทยนั้น จะมีผลระยะยาวให้สถาบันสอนทำอาหารอื่นๆ ตื่นตัวในการให้ความสำคัญกับหลักสูตรสอนทำอาหารไทยมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นในประเทศแคนาดา และส่งผลให้มีการใช้วัตถุดิบประกอบอาหารจากประเทศไทยมากขึ้น เป็นการช่วยส่งเสริมระดับการส่งออกอาหารไทยได้อีกทางหนึ่ง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ