พัฒนาคืบหน้าช่องทางค้า-ขนส่งสินค้าผักและผลไม้สดสู่ภูมิภาคยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 28, 2009 11:37 —กรมส่งเสริมการส่งออก

พาณิชย์เผยความคืบหน้าหลังเจรจาความร่วมมือเพิ่มช่องทางการตลาดและการขนส่งสินค้าผักและผลไม้สด ในภูมิภาคยุโรป พัฒนาสนามบินมิวนิคเป็นอีกทางเลือกนอกเหนือจากอัมสเตอร์ดัมและแฟรงเฟิร์ตหวังลดต้นทุนและคงความสดถึงมือผู้บริโภคในยุโรปกลางได้เร็วขึ้น

ดร.วีระศักดิ์ จินารัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าระหว่าง วันที่ 6-7 กรกฎาคม 2552 ได้นำคณะผู้ประกอบการภาคเอกชนประกอบด้วยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ประกอบการพืชผักผลไม้ไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยร่วมเจรจาเพื่อขยายตลาดและการขนส่งสินค้าผักผลไม้ไทยในตลาดยุโรป ณ ประเทศเยอรมนี และติดตามความคืบหน้าในการก่อตั้งศูนย์กระจายสินค้าเน่าเสียง่ายไทย (Thai Perishable Distribution Center at Munich : TMP) ที่สนามบินมิวนิคเพื่อให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการส่งออกสินค้าผัก ผลไม้ไทยไปสู่ตลาดยุโรป ซึ่งปกติจะส่งผ่านเมืองอัมสเตอร์ดัมและนครแฟรงเฟิร์ต ซึ่งเป็นช่องทางนำเข้าเก่าแก่ที่มีศักยภาพและความพร้อมในเรื่องการจัดการสินค้าเน่าเสีย มีศูนย์ Perishable แบบครบวงจร เพื่อกระจายสู่เมืองต่างๆ ในประเทศเยอรมนีและประเทศใกล้เคียง

สนามบินมิวนิคเป็นสนามบินเพื่อการขนส่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเยอรมนี มีปริมาณการขนส่งสินค้า 450,000 ตัน และมีความพร้อมในการเป็น Perishable Distribution Center ได้ ปัจจุบันมีส่วนให้บริการแล้วขนาดพื้นที่ 1,500 ตรม. และมีโครงการขยายเพิ่มเติมอีก 750 ตรม.ในปี 2555 และสนามบินมีแผนขยายลู่วิ่งเพิ่มเติมอีก 1 ลู่ให้แล้วเสร็จในปี 2554 (จากเดิมมี 2 ลู่วิ่ง) สนามบินมิวนิคตั้งอยู่ในศูนย์กลางของยุโรปกลาง/ ตะวันออก จึงเหมาะสมที่จะให้บริการในเขตเยอรมันตอนใต้ สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย สาธารณรัฐเช็ค อิตาลีตอนบน โดยจะทำให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าถูกลง เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้านราคา และสินค้ายังคงความสดกว่าการส่งผ่านท่าเรือ/ สนามบินทางตอนเหนือของยุโรป

ศูนย์กระจายสินค้าเน่าเสียง่ายไทย (Thai Perishable Distribution Center at Munich : TMP) เป็นโครงการที่มีการลงนามข้อตกลงระหว่างสนามบินมิวนิค / Munich Cargo Gate บริษัทการบินไทย และสมาคมตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศไทย เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้สินค้าผัก ผลไม้ ดอกไม้สดของไทย ขยายตัวไปสู่ยุโรปตอนใต้ของเยอรมนี ออสเตรีย อิตาลีตอนบน และยุโรปตะวันออก ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อตั้ง และพัฒนาให้เป็นศูนย์ Air Cargo แห่งใหม่ของไทย ปัจจุบันมีการนำเข้าผัก ผลไม้จากไทยผ่านTMP ประมาณ 1.5 ตันต่อวัน โดยมีเป้าหมายจะกระตุ้นให้มีการนำเข้าเพิ่มขึ้นเป็น 10 ตันต่อวัน และมีการจัดส่งสินค้าไปจำหน่ายที่ตลาดขายส่งขนาดใหญ่ Munich Grand Market Halls มีการซื้อขายสินค้าผัก ผลไม้ ดอกไม้เป็นประจำทุกวัน ซึ่งจะเป็นช่องทางการกระจายสินค้าไปในบริเวณต่างๆ เพื่อส่งเสริมสินค้าผักและผลไม้ไทย ผักและผลไม้ที่มีความนิยมในเมืองมิวนิค ได้แก่ มะม่วง มะละกอ เสาวรส แก้วมังกร เงาะ มังคุด มะปราง ขนุนสัปปะรด ผักรวม (Ready — to — cook) ใบมะกรูด เห็ดชนิดต่างๆ ข้าวโพดฝักอ่อน มะเขือยาว นอกจากนั้นแล้ว ยังได้มีการเจรจาเรื่องการพัฒนาตลาด Chill Agriculture and Fishery products ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่มีความต้องการและเหมาะสมอย่างยิ่งในการขนส่งทางอากาศ เพื่อขยายตลาดการส่งออกสินค้าไทย

กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการประชาสัมพันธ์การนำเข้าผัก ผลไม้ไทยผ่าน TMP โดยการจัดกิจกรรม Instore Promotion ร่วมกับร้านค้าใหญ่ที่มีสาขาทั่วเยอรมนี เช่น EDEKA, Kaufhof , Metro อย่างสม่ำเสมอในแต่ละปี เพื่อผลักดันให้เกิดการขยายตลาดและเพิ่มมูลค่าการส่งออกผัก ผลไม้ไทยผ่าน TMP

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ