เหตุการณ์ในซินเจียงสงบลงแล้วหรือ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 30, 2009 14:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาทั่วโลกได้รับทราบข่าวเหตุการณ์ความไม่สงบในเขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งเกิดจากความไม่พอใจของชาวมุสลิม ชาวอุยกูร์ (ชนกลุ่มน้อยในซินเจียงที่นับถือศาสนาอิสลาม) จำนวน 1,000 — 3,000 คน รวมตัวกัน ณ จัตุรัสประชาชของนครอูรูมูชี ตอนบ่ายของวันที่ 5 กรกฎาคม 2552 เพื่อประท้วงรัฐบาลจีนเกี่ยวกับคนงานชาวอุยกูร์จำนวน อย่างน้อย 2 คน ถูกฆ่าตายในเหตุการณ์ที่ทะเลาะวิวาทกับชาวจีนฮั่น ในโรงงานของเล่นแห่งหนึ่งของมณฑลกวางตุ้ง เมื่อประมาณเดือน มิถุนายน 2552

การประท้วงรุนแรงมีการทำร้าย เผา และฆ่าประชาชนที่อยู่ในบริเวณที่มีการประท้วง โดยคาดว่ามีคนถูกฆ่าตายจากเหตุการณ์จำนวน 197 คนและบาดเจ็บ มากกว่า 1,600 คน

เขตปกครองซินเจียงเป็นดินแดนตะวันตกสุดของประเทศจีน พื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นภูเขาและทะเลทราย มีประชากร ประมาณ 20 ล้านคน เป็นชาวอุยกูร์ 9 ล้านคน ชาวจีนฮั่น น้อยกว่าชาวอุยกูร์เล็กน้อย นอกนั้นเป็นชาวมุสลิมอื่นและชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ เดิมชาวอุยกรู์จะทำการค้า ปลูกข้าวสาลีและเลี้ยงแพะ ปัจจุบันได้มีการปลูกฝ้าย อุตสาหกรรม น้ำตาล น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

ซินเจียงเป็นเมืองที่อยู่ ตามเส้นทางสายไหมของจีน ในอดีตจึงมีความรุ่งเรืองด้านการค้ากับต่างประเทศมากเป็นประตูสู่เอเซียตะวันออกกลางและยุโรป เพื่อการขนส่งสินค้าผ้าไหมและถ้วยชามเซรามิคจากจีนตะวันออกและจีนกลาง ปัจจุบันซินเจียงได้ทำการค้าระหว่างประเทศกับหลายประเทศในเอเซีย ยุโรปตะวันออก เช่น India, Pakistan, Afghanistan, Tadjikistan and Kyrgystan , Uzbekistan, Turkmenistan and Kazakhstan ซินเจียงเป็นเขตหนึ่งที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจเร็วมาก

การค้าระหว่างซินเจียงกับไทย ยังมีไม่มาก สินค้าไทยที่มีการจำหน่ายในซินเจียงจะมีเพียงข้าวหอมมะลิบรรจุถุง ที่ส่งมาจากพ่อค้าคนกลางในมณฑลกวางตุ้งของจีน ส่วนไทยมีการนำเข้าผลไม้หลายชนิดมาจากซินเจียงโดยเฉพาะองุ่น ลูกแพร์ ทับทิม รวมทั้งถั่วบางชนิด

เหตุการณ์ความไม่สงบส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของซินเจียงอย่างมาก รัฐบาลได้มีการควบคุมการสื่อสารของประชาชนในซินเจียงอย่างเข้มงวด ปัจจุบันยังไม่สามารถใช้โทรศัพท์ทางไกลต่างประเทศรวมทั้งไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้อย่างอิสระ โดยเกรงว่าจะมีการติดต่อกับชาวมุสลิมอุยกูร์ในต่างประเทศเพื่อก่อความไม่สงบขึ้นอีก

สคต.คุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ