พาณิชย์ลุยโครงการศูนย์กระจายสินค้าในตุรกี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2009 15:36 —กรมส่งเสริมการส่งออก

พาณิชย์เร่งกระตุ้นส่งออกครึ่งปีหลัง นำคณะภาคเอกชนเจาะตลาดตุรกี ผลักดันตั้งศูนย์กระจายสินค้าไทย หวังสร้างโอกาสทางการค้าผ่านตุรกี ไปยังประเทศในเอเชียและยุโรป

จากการที่ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (ดร.วีระศักดิ์ จินารัตน์) นำคณะภาคเอกชนไปเจาะตลาดตุรกี เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้โครงการเร่งกระตุ้นการส่งออกครึ่งปีหลังคืบหน้าและเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยนายเซลเชค อุน อุปทูตพาณิชย์สถานทูตตุรกี และนายยิลมัส อารี เลขาธิการสมาคมธุรกิจไทย-ตุรกี ได้เข้าหารือผู้ช่วยรัฐมนตรีฯเพื่อผลักดันให้เกิดโครงการที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าของสองประเทศ ผลการหารือ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า ถึงแม้ตุรกีจะเป็นประเทศเล็ก และมูลค่าการค้ากับไทย ยังไม่มาก แต่จุดที่ตั้งของตุรกีได้เปรียบด้านยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ เนื่องจากเป็นประเทศเดียวที่มีส่วนหนึ่งอยู่ในทวีปยุโรป และอีกส่วนหนึ่งอยู่ในทวีปเอเซีย และโอกาสทางการค้าสินค้าผ่านจากตุรกีไปประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะรัสเซียมีความเป็นไปได้สูง ดังนั้นจึงควรมีการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าในตุรกี โดยเป็นการร่วมลงทุนระหว่างเอกชนสองฝ่าย ในการนำสินค้าจากประเทศไทยเข้าไปและจัดส่งกระจายไปประเทศใกล้เคียง

ผู้ช่วยรัฐมนตรี ดร.วีระศักดิ์ จินารัตน์ กล่าวว่า จะเป็นโอกาสดีในการส่งสินค้าไทยโดยเฉพาะการมีตัว- กลางในการรวบรวมสินค้าจาก SME ไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นการสนับสนุนโครงการ Local to Global ที่ได้ริเริ่มไว้

นายเซลชุค อุน อุปทูตพาณิชย์ตุรกีประจำประเทศไทย กล่าวว่า สินค้าที่จะเริ่มในโครงการนี้ที่มีศักยภาพ ได้แก่สินค้า ข้าว และอาหารกระป๋องทุกชนิด และในอนาคตน่าจะขยายไปยังสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิคส์ด้วย

นายยิลมัส อารี กล่าวว่า จากการเยือนตุรกีของผู้ช่วยรัฐมนตรี มีผลให้เกิดการนำเข้าข้าวจากไทยไปแล้วมูลค่าประมาณ 2 ล้านเหรียญฯ ซึ่งนับเป็นก้าวแรกที่ดี และขณะนี้ได้มีผู้นำเข้าที่สนใจจะนำเข้าข้าวเริ่มทยอยติดต่อเข้ามา คาดว่าน่าจะตกลงซื้อขายกันได้อีกเร็วๆนี้

นางสมจินต์ เปล่งขำ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยไปลงทุนต่างประเทศภายใต้โครงการ Internationalization ซึ่งกรมส่งเสริมการส่งออกจะได้ประสานกับสถานทูตตุรกี จัดสัมมนาในวันที่ 24-25 สิงหาคมศกนี้ โดยจะเชิญเจ้าหน้าที่รัฐบาลตุรกี และหน่วยงาน Free Trade Zone จากตุรกี ตลอดจนผู้ประกอบการไทยที่ประสบความสำเร็จในการไปประกอบธุรกิจในตุรกีมาเล่าให้นักธุรกิจไทยฟัง จากนั้นจะได้นำนักธุรกิจที่สนใจเดินทางไปตุรกีในราวเดือนกันยายน เพื่อพบผู้นำเข้าและผู้ประกอบการของตุรกี โดยผู้ช่วยรัฐมนตรี ดร.วีระศักดิ์ จินารัตน์ จะได้เข้าพบรัฐมนตรีการค้าของตุรกี เพื่อหารือความร่วมมือไทย-ตุรกี ในการผลักดันโครงการนี้ด้วย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ