พาณิชย์จับมือ SME Bank และ 12 สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ : "เปิดตัวโครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2009 15:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรุงเทพ — 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 - รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) ร่วมกับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์) เป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และ สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ จำนวน 12 สมาคม

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการโลจิสติกส์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการหารือร่วมกับผู้บริหารธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก ทำให้ปริมาณการใช้บริการลดลง ส่งผลให้เกิดการขาดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ โดยได้ตกลงร่วมกันที่จะจัดทำบันทึกข้อตกลงสนับสนุนสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ทั้ง 13 สมาคมที่ร่วมลงนามนั้น ประกอบด้วย สมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ, สมาคมตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศไทย, สมาคมชิปปิ้งแห่งประเทศไทย, สมาคมตัวแทนออกของรับอนุญาตไทย, สมาคมขนส่งสินค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออก, สมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย, สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย, สมาคมรถบรรทุกจังหวัดนครปฐม, สมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าภาคอีสาน, สมาคมผู้ขนส่งภาคตะวันออก, สมาคมผู้ประกอบธุรกิจวัตถุอันตราย, สมาคมธุรกิจคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น

องค์กรดังกล่าวข้างต้นมีความประสงค์ที่จะร่วมมือกันดำเนินการ “โครงการสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์” เพื่อให้ความสนับสนุนทางการเงิน และสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ของไทย โดยมีวิสัยทัศน์ เพื่อสนับสนุนและเสริมสร้างสภาพคล่องทางการเงินแก่ผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ของไทยให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ในช่วงสภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลก และเพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการและยกระดับความสามารถของผู้ประกอบการให้มีความเข้มแข็งและแข่งขันได้ระดับสากล โดยมีรายละเอียดขอบเขตความร่วมมือดังนี้

- กระทรวงพาณิชย์

1) ส่งเสริมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์บริการสินเชื่อและบริการอื่นๆ สำหรับผู้ประกอบการ รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกัน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถและพัฒนาศักยภาพในการให้บริการแก่ผู้ประกอบการ

2) พัฒนาศักยภาพและยกระดับความสามารถในการประกอบธุรกิจ ทั้งในด้านการให้ความรู้ การส่งเสริมการตลาด สนับสนุนการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงธุรกิจในประเทศและต่างประเทศ

3) ให้ความร่วมมือกับ ธพว. และสมาคม ในการพัฒนาผู้ประกอบการ และกิจกรรมอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ

- ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย

1) ส่งเสริมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์บริการสินเชื่อและบริการอื่นๆ สำหรับผู้ประกอบการ รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกัน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถและพัฒนาศักยภาพในการให้บริการแก่ผู้ประกอบการ

2) ให้บริการสินเชื่อและบริการอื่นๆ ของธนาคาร แก่ผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดสรรคุณสมบัติจากคณะทำงานกำกับโครงการฯ ตลอดจนอำนวยสินเชื่อให้มีความสะดวกและรวดเร็วขึ้น รวมถึงจัดเตรียมความพร้อมของบุคลากรรองรับการทำงานร่วมกัน

3) ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์และสมาคม ในการพัฒนาผู้ประกอบการ และกิจกรรมอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ

- สมาคมที่เข้าร่วมโครงการฯ

1) ส่งเสริมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์บริการสินเชื่อและบริการอื่นๆ ให้แก่ผู้ประกอบการ รวมทั้งให้ข้อมูลที่จำเป็น และเสนอความเห็นแก่ ธพว. เพื่อประกอบการพิจารณาในการให้บริการสินเชื่อ

2) ออกหนังสือรับรองสมาชิกสมาคม สนับสนุนข้อมูลที่จำเป็น และเสนอความเห็นให้แก่ ธพว. ตลอดจนรวบรวมนำส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องให้แก่ ธพว. เพื่อประกอบการพิจารณาในการให้บริการสินเชื่อ

3) ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ และ ธพว. ในการพัฒนาผู้ประกอบการ และกิจกรรมอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ