อาหารไทยกำลังเป็นที่นิยมในแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 10, 2009 11:07 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในปัจจุบัน อาหารไทยกำลังเป็นที่แพร่หลายในประเทศแคนาดา โดยสังเกตุได้ว่า ผู้ประกอบการด้านอาหาร หลายประเภท อาทิ Fast food/ high end restaurant ตลอดจนอาหารประเภท Ready to eat ที่วางขายใน ซุปเปอร์มาเก็ตต่างๆ นั้นต่างนิยมที่จะอออกสินค้าอาหารไทย หรือ มีรสชาติอาหารไทย อย่างแพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ ในการนี้ ในปี 2551 นั้นสคต. แวนคูเวอร์ได้ร่วมจัดโครงการประชาสัมพันธ์อาหารไทย ร่วมกับ Chain Restaurant บริษัท Whitespot Ltd. (จำนวน 60 สาขา ในเขตมณฑล Alberta และ British Columbia) และบริษัท Flying Wedge Pizza Co. (จำนวน 15สาขา ในเขตGreater Vancouver) โดยทั้ง 2 โครงการเป็นการสร้างกระแสความนิยมของอาหารไทยในแคนาดาได้เป็นอย่างดีโดยนอกจากทั้ง 2 บริษัทจะแจ้งว่าโครงการประชาสัมพันธ์อาหารไทยนั้น นับเป็นโครงการที่ได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคดีมากแล้ว ยังมีสินค้าอาหารไทย (หรือสินค้าที่มีรสชาดอาหารไทย) และร้านอาหารไทยในรูปแบบต่างๆ เกิดขึ้นมากมายในประเทศแคนาดา

ร้านอาหาร Flying Wedge Pizza และพิซซ่าไทย 3 ประเภทดัดแปลงจากอาหารไทย 3 ประเภท ได้แก่ ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพาน กระเพราไก่ และแกงเผ็ดเป็ดย่าง

Service Restaurant ที่น่าสนใจมากที่สุดแห่งหนึ่งในแคนาดา คือ ร้านอาหาร “Thai Express” ซึ่งเสนอขายอาหารไทยแนวFusion ที่ผสมผสานทั้งอาหารไทยประเภท Traditional และ New World ไว้ด้วยกัน ปัจจุบัน บริษัทฯ มีร้านค้า/สาขาประมาณ 70 แห่งตามห้างสรรพสินค้า/ ฟู้ดคอร์ตทั่วประเทศแคนาดา อาหารที่นำเสนอ เป็นอาหารไทยที่ได้รับความนิยมเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้บริโภคชาวตะวันตก อาทิ ผัดไทย ผัดซีอิ้ว แกงแดงและเขียวประเภทต่างๆ แต่นำมาประยุกต์ให้มี รสชาดจัดและ เผ็ดร้อนน้อยลง นอกจากจะมีสาขาอยู่ทั่วไปแล้ว กลยุทธ์ทางการค้าที่สำคัญอีกอย่างคือ เสนออาหารประเภท Made-to-order โดยมีเชฟปรุงอาหาร ให้ลูกค้าเห็นได้หน้าร้าน ทุกแห่ง

ทางด้านอาหารประเภท Ready to eat นั้น ผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่ อาทิ Loblaw ได้สั่งทำอาหารไทย (อาทิ ผัดไทยและแกงประเภทต่างๆ) และอาหารรสชาดไทย (อาทิ Thai Mango Chicken และ Thai Noodle with coconut chicken เป็นต้น) โดยใช้ตราสินค้า House-brand ต่างๆ (อาทิ ยี่ห้อ President Choice) เพื่อจำหน่ายร้านค้า/ สาขาของตน ในระดับราคาต่างๆ ครอบคลุมผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม

ในด้านร้านอาหารประเภท Fast Food นั้น Mc Donald ได้ออกสินค้า Thai Spicy Salad เพื่อเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้บริโภคที่ใส่ใจด้านสุขภาพโดยเฉพาะ เนื่องจากบริษัทฯ ได้ประชาสัมพันธ์การใช้วัถุประกอบอาหารที่สด และสินค้าอาหารประเภท Frozen Ready to Eat ตราสินค้า President Choice ของบริษัท Loblaw เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอาทิ แครอท แตงกวา พริกหยวก และผักเขียวประเภทอื่นๆ แม้แต่ผู้ประกอบการด้านพิซซ่ารายใหญ่อย่างบริษัท Boston Pizza ซึ่งมีสาขานับร้อยแห่งทั่วประเทศ ได้มีการประชาสัมพันธ์ Thai Chicken Pizza และ Thai Chicken Bites (Appertizer) ตามกระแสความนิยมอาหารไทยด้วย

ทางด้านสถานนีโทรทัศน์ Food Network (foodnetwork.ca) ได้มีการประชาสัมพันธ์สูตรอาหารไทยหลายประเภทอาทิ ผัดไทย แกงเขียวหวาน และสะเต๊ะ ไว้อย่างละเอียด ทั้งนี้ หลายรายการอาหารของทางสถานนี ได้มีการสาธิตการปรุงอาหารไทยเป็นระยะๆ

จากเหตุผลข้างต้น เห็นได้ว่า อาหารไทยกำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในประเทศแคนาดา โดยผู้ประกอบการด้านอาหารหลายประเภท ได้หันมาสนใจที่จะนำเสนออาหารไทย หรือ ดัดแปลงอาหารของตนให้มีรสชาดไทยยิ่งขึ้น ปรากฏการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงอนาคตและโอกาสอันสดใสของอาหารไทยในตลาดแคนาดาได้เป็นอย่างดีทั้งนี้ ผู้ผลิต/ ผู้ส่งออกไทย ควรออกแบบและผลิตอาหารไทย โดยคำนึงถึงข้อพิจารณาดังนี้

1. รูปแบบ: อาหารไทยที่ส่งมายังแคนาดาควรมีความชัดเจนว่าเน้นขายให้กับกลุ่มลูกค้าประเภทใด โดยออกแบบสินค้านั้น ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้ากลุ่มนั้นๆ มากที่สุด อาทิ สินค้าประเภท Ready to eat นั้น เน้นการขายให้กับผู้บริโภคที่มีลักษณะชีวิตประจำวันที่เร่งรีบ ต้องการความสะดวก รูปแบบสินค้านั้น ควรออกแบบให้ใช้ได้กับเตาไมโครเวฟ หรือ กระทะ Pan Fried ง่ายๆ มีกรรมวิธีการปรุงไม่เกิน 2-4 ขั้นตอน และมีขนาด เพียงพอสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก-กลาง (อาจนำเสนอในลักษณะ Combo Meal ที่มีข้าว และกับ)

2. รสชาด: อาหารไทยควรมีรสชาดที่ชัดเจนแสดงถึงความเป็นไทย แต่ควรปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับรสชาดความเคยชินของผู้บริโภคชาวตะวันตกบ้าง ทั้งนี้ การรักษาความเป็นไทย โดยปรับเปลี่ยนรสชาดอาหารบ้างนั้น นับเป็นสูตรและศิลปะการออกแบบ และเสนอขายของผู้ผลิตไทยแต่ละราย โดยสินค้าที่มีจุดขายที่ชัดเจนและเสนอความเป็นไทย (เพื่อแสดงความแตกต่างจากสินค้าชาติอื่นได้ โดยปรับรสชาดอาหารรับกับความเคยชินของผู้บริโภคชาวตะวันตก โดยเกิดสมดุลไม่ปรับเปลี่ยนรสชาดมาก หรือน้อยไป) ได้มากที่สุดนั้น โดยมากจะได้รับความนิยมสูง

3. ราคา: การตั้งราคาสินค้านั้น ขึ่นอยู่กับกลยุทธ์การขายของผู้ผลิตไทยแต่ละราย โดยทั่วไป สินค้าที่มีราคาดี หรือCompetitive Price มากก็จะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมาก อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคจะพิจารณาจาก ระดับคุณภาพอาหาร รสชาดและรูปแบบของสินค้าด้วย หากผู้ผลิตไทยตั้งราคาสินค้าไว้สูง ควรแผนการตลาดรองรับราคาสินค้าที่สูงนั้นด้วย อาทิ การมีงบประชาสัมพันธ์สินค้าเพื่อ Position สินค้านั้น เป็น สินค้าประเภท Premium เป็นต้น

4. ตรงกับมาตรฐาน และกฏระเบียบของหน่วยงาน Canadian Food Inspection Agency: หน่วยงาน Canadian Food Inspection Agency (CFIA) เป็นหน่วยงานรัฐบาลที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบคุณภาพ และสารตกค้างในสินค้าอาหาร ตลอดจนสินค้าอาหารนำเข้าทุกประเภท ผู้ผลิต/ ผู้ส่งออกไทยที่สนใจส่งออกสินค้าอาหารมายังแคนาดาควรศึกษากฏระเบียบ ค่ามาตรฐานของสารตกค้าง สารกันเสีย และสารต้องห้ามให้ถูกต้อง โดยควรตรวจสอบข้อมูลอัพเดทเป็นระยะๆ จากค่าสารตกค้าง/ สารเคมี MRLs ที่แคนาดากำหนด ได้ที่ http://www.hc-sc.gc.ca/dhp-mps/vet/mrl-lmr/mrl-lmr_versus_new-nouveau-eng.php

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก Restaurant  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ