ผลงาน MTA Vietnam 2009 เพิ่มยอดสั่งซื้ออะไหล่ เครื่องจักรกลกว่า 30 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2009 10:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สอ.ประกาศอะไหล่เครื่องจักรกลไทยได้รับความนิยมในงานแสดงสินค้า เครื่องจักร เครื่องมือและอุปกรณ์ทางด้านวิศวกรรม เครื่องมือ เครื่องกล และเทคโนโลยีงานโลหะการ (MTA Vietnam 2009) ทั้งนักธุรกิจชาวเวียดนามและนักลงทุนชาวต่างชาติยอมรับ คาดยอดสั่งซื้อใน 1 ปีสูงถึง 30,124,000 บาท

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวถึง การดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างๆ เช่น การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ การจัดคณะผู้แทนการค้าไปเยือนต่างประเทศ การจัดคณะผู้แทนจากต่างประเทศมาเยือนไทย การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย กิจกรรมต่างๆข้างต้นล้วนมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาการส่งออกที่เผชิญอยู่ในปัจจุบัน โดยเมื่อเร็วๆนี้ กรมฯได้นำนักธุรกิจผู้ส่งออก เข้าร่วมงานแสดงสินค้า MTA Vietnam 2009 ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 8-11 กรกฎาคม 2552 จัดขึ้นโดย Singapore Exhibition Service Pte., Ltd (SES) มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 226 ราย จาก 21 ประเทศทั่วโลก

งานแสดงสินค้า MTA Vietnam 2009 เป็นงานแสดงสินค้าประเภท เครื่องจักร เครื่องมือและอุปกรณ์ทางด้านวิศวกรรม เครื่องมือ เครื่องกล และเทคโนโลยีงานโลหะการ โดยงานแสดงสินค้านี้จัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ที่นครโฮจิมินห์และโดยมีผู้เข้าชมงานทั้งสิ้น 7,220 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจชาวเวียดนามาและนักลงทุนชาวต่างชาติ ซึ่งสินค้าไทยเป็นที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอะไหล่เครื่องจักรกล เช่น ท่อทองเหลือง พัดลม ปั้ม โบลเวอร์ วาล์วแสตนเลส โดยภายในงานไทยมียอดสั่งซื้อทันที 33,362 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,134,308 บาท และคาดว่าจะมียอดการสั่งซื้อภายใน 1 ปีถึง 886,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 30,124,000 บาท

ปัจจุบัน เวียดนามถึงแม้ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกเหมือนประเทศอื่นๆ แต่ภาคอุตสาหกรรมยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเครื่องชี้วัดเศรษฐกิจเวียดนาม 5 เดือนแรกของปี 2009 การผลิตของภาคอุตสาหกรรมมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 4 ทำให้มีการนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมประเภท เครื่องจักรกล อุปกรณ์และชิ้นส่วน วัสดุก่อสร้าง และสินค้าต้นทุนอื่นๆ เพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงขึ้นตามลำดับ

อย่างไรก็ตามสินค้า ไทยยังประสบปัญหาในเรื่องภาษีนำเข้าของเวียดนามที่ค่อนข้างสูง ส่งผลให้ราคาสินค้าของไทยที่สูงกว่าจีนและเวียดนาม และยังต้องระมัดระวังเรื่องสินค้าลอกเลียนแบบจากจีน แต่สินค้าไทยยังได้รับความนิยมจากชาวเวียดนามเป็นอย่างมาก เนื่องจากสินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดีและทนทานกว่าสินค้าจีน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ