แนวโน้มขยายตัวอีกยาวไกล โอกาสทองของผู้ส่งออกน้ำผลไม้ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2009 14:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หนังสือพิมพ์ Rzeczpospolita ประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2552 เสนอรายงานการวิจัยตลาดเครื่องดื่มในโปแลนด์ พบว่า ยอดจำหน่ายเครื่องดื่มสูงมากขึ้นเรื่อยๆ ตลอดปี 2009 คาดว่าชาวโปแลนด์จะบริโภคเครื่องดื่มมากถึง 2 หมื่นล้านสว๊อตตี้ (2.4 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 ในขณะที่การบริโภคน้ำเปล่าเพิ่มจาก 4.6 เป็น 4.9 พันล้านสว๊อตตี้ ในปีนี้ บริษัทผู้ผลิตน้ำดื่มรายใหญ่แจ้งว่ามีรายได้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 13 — 14

การบริโภคน้ำผลไม้และเครื่องดื่มทั่วไปเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 6 คิดเป็นมูลค่า 4.9 พันล้านสว๊อตตี้ หรือประมาณ 20.58 หมื่นล้านบาท ผู้ผลิตน้ำผลไม้รายใหญ่ในโปแลนด์ รายงานว่า อัตราการขยายตัวของตลาดน้ำผลไม้ มีสูงถึงร้อยละ 100 มูลค่าการขายเพิ่มขึ้น ร้อยละ 28 นอกจากนี้ เครื่องดื่มบำรุงกำลังมียอดจำหน่าย 730 ล้านสว๊อตตี้ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 11

ปัจจุบัน บริษัทผู้ผลิตน้ำผลไม้หันมาจับกลุ่มเด็ก ผู้สนใจสุขภาพ ผู้แสวงหาความแปลกใหม่ จึงผลิตสินค้าใหม่ เช่น น้ำผลไม้เสริมสร้างระบบอิมมูน น้ำผลไม้ 100% น้ำผลไม้ที่ใช้ผลไม้จากต่างชาติ Guanabana จากอเมริกากลาง น้ำทับทิมจากจีน สละจากอินโดนีเซีย รวมทั้ง สัปรดจากไทย และนำน้ำผลไม้หลายชนิดมาผสมกัน เช่น น้ำกล้วยผสมสัปรดผสมลิ้นจี่ น้ำองุ่นผสมสัปรด น้ำกล้วยปั่นผสมสตอร์เบอรรี่ น้ำมะพร้าวผสมสัปรดผสมกล้วย เป็นต้น เนื่องจากเชื่อว่ามีวิตามินและคุณค่าสารอาหาร

ผู้ผลิตน้ำผลไม้รายใหญ่ที่สุดในโปแลนด์ ประกอบด้วย Maspex, Hortex Holding และ Agros Nova

บริษัท Maspex เจ้าของยี่ห้อ Tymbark และ Kubus เข้าสู่ตลาดประมาณ 70 ปี มาแล้ว สินค้าส่วนใหญ่เจาะกลุ่มลูกค้าเด็ก

Hortex Holding ผลิตสินค้าในนามของ Hortex เอง

Agros Nova ผลิตสินค้ายี่ห้อ Fortuna ซึ่งเป็นยี่ห้อระดับบน ยี่ห้อ Pysio เพื่อเจาะกลุ่มเด็กเล็ก และ Tarczyn ซึ่งเป็นยี่ห้อเก่าแก่กว่า 40 ปี

ส่วน Zbyszko เป็นอีกบริษัทที่เป็นที่รู้จักในตลาด ในนาม Ariva บรรจุในภาชนะพลาสติก เจาะกลุ่มสินค้าสุขภาพ

ประเทศโปแลนด์เป็นประเทศเกษตรกรรม มีผลิตผลมากมายที่นำมาใช้ในการผลิตน้ำผลไม้ จึงทำให้ต้นทุนการผลิตราคาต่ำ บริษัทโปแลนด์จึงยังครองตลาดน้ำผลไม้ บริษัทต่างชาติที่เข้ามาเจาะตลาดนี้พบกับอุปสรรคด้านราคาต้นทุน สินค้าต่างชาติคุณภาพสูง แต่ราคาก็สูงไปด้วย ผู้บริโภคยังเลือกสินค้าที่ราคาต่ำกว่า อีกทั้ง บริษัทโปแลนด์รู้จักรสนิยมชาวโปล์เป็นอย่างดี ชาวโปแลนด์ไม่นิยมน้ำผลไม้ที่มีเนื้อผลไม้ผสมอยู่

ตลาดโปแลนด์เริ่มเปิดรับอาหารจากเอเชียมากขึ้น การส่งออกน้ำผลไม้ไปยังผู้ผลิตโปแลนด์มีโอกาสดี

ส่วนการที่จะแนะนำยี่ห้อสินค้าจากไทย ก็มีโอกาสเช่นกัน แต่ต้องคำนึงถึงราคาด้วย และต้องเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน หรือลูกค้าต่างชาติ ในระยะแรก ทั้งนี้ ตลาดเพิ่งเริ่มต้น การตอบรับยังเป็นไปอย่างช้าๆ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ