ตลาดน้ำไทยจำลองในคลองเวนิส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2009 14:11 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในโอกาสครบรอบ 140 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-อิตาลี ซึ่งถือเป็นโอกาสดีแห่งการกระชับความสัมพันธ์และการแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ ทางสถานทูตไทยได้จัดงานเฉลิมฉลองขึ้นในวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมา ณ. เมืองเวนิส ในรูปแบบของตลาดน้ำจำลองในคลองใหญ่ ณ.บริเวณท่าน้ำที่มีลานกว้างใกล้ ๆกับสะพานริอัลโต้ (Rialto) โดยทางสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลานได้มีส่วนร่วมในการจัดงานในครั้งนี้ โดยมีการนำผู้นำเข้าผัก/ผลไม้ไทย อาหารไทย เครื่องใช้ภายในบ้าน และอุปกรณ์ตกแต่ง มาเข้าร่วมแสดงงานในครั้งนี้ด้วย

ภาพรวมของงาน

ทางสำนักงาน ฯ มิลานได้เข้าร่วมกับสถานทูตไทย ณ. กรุงโรมในการนำผัก ผลไม้ไทยมาโปรโมทในงาน ซึ่งจัดในรูปแบบของตลาดน้ำไทยจำลองในคลองใหญ่เมืองเวนิส (Canal Grande) มีการจัดวางผักและผลไม้ไว้ในเรือไม้จำนวนประมาณ 8 ลำ โดยมีการนำเข้าผัก ผลไม้ อาหารแห้ง เครื่องปรุง เครื่องเทศต่าง ๆ อุปกรณ์และของตกแต่งบ้านทั้งหมดจากเมืองไทย ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ผ่านไปผ่านมาและชาวเวนิสเอง นอกจากนี้ ทางสำนักงาน ฯ มิลานได้มีการติดต่อผู้นำเข้าของตกแต่งบ้านและผลิตภัณฑ์ของไทยมาจำหน่ายภายในงาน เช่น ผ้าไทย เครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์สปา เป็นต้น อีกทั้งทาง สำนักงานฯ มิลานได้มีการติดต่อคนไทยในเมืองเวนิสให้มาร่วมออกร้านขายอาหาร ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากโดยนักท่องเที่ยวได้ลองชิมและซื้อกลับไปลองทำ ในส่วนผลไม้สดได้ทำการจำหน่ายจนหมด เช่น เงาะ มังคุด ส้มโอ ลำไย มะม่วง แก้วมังกร สัปปะรด และขนุน เป็นต้น

นอกจากนี้ ทางสถานทูตไทยยังได้ทำการติดต่อการแสดงรำไทยมาแสดงในงานเพื่อเป็นการดึงดูดคนมาชมงาน โดยมีจำนวนคนชมงานที่หยุดดูด้วยความสนใจเป็นจำนวนมาก ภายในงานยังมีการให้บริการนวดไทย โดยมีนักท่องเที่ยวเข้ามารับบริการเป็นจำนวนมาก ระหว่างรับบริการนวดไทยนักท่องเที่ยวได้รับความผ่อนคลายจากการนวดและความเพลิดเพลินจากการแสดง

สรุปและข้อเสนอแนะ

จากการจัดงานในครั้งนี้ได้รับความสนใจและการต้อนรับเป็นอย่างดีทั้งจากชาวเวนิสและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยมีชาวเวนิสจำนวนมากที่มีความต้องการให้มีการจัดงานในรูปแบบนี้อีกเป็นประจำทุกปี ทางสำนักงาน ฯ มิลานเห็นว่าเมืองเวนิสเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและมีความสำคัญระดับโลก จึงถือเป็นเมืองที่เหมาะสมและควรได้รับการสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทย ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขยายและเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ไทย วัฒนธรรมไทยไปสู่ตลาดอิตาลีและตลาดชาวต่างชาติจากทั่วโลก

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ