สานสัมพันธ์ไทย-ลาว สอ.จัดงานแสดงสินค้าไทยในเวียงจันทน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2009 10:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ส่งออกเร่งรุกตลาดอินโดจีน เชื่อมความสัมพันธ์เพื่อนบ้าน จัดงาน Made in Thailand Exhibition 2009 ที่นครเวียงจันทน์ มั่นใจสินค้าไทยเหนือกว่าคู่แข่งขัน ผลักดัน Brand ไทยให้ติดตลาด

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า การส่งออกสินค้าไทยช่วง 6 เดือนแรกปี 2552 นั้น แม้มูลค่าการส่งออกของไทยจะยังไม่สูงมากนักตามเป้าหมายที่วางไว้ จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่หดตัว แต่หากพิจารณามูลค่าการส่งออกเป็นรายเดือนนั้น มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ เกือบทุกตลาดทั้ง ตลาดหลัก ตลาดรอง และตลาดใหม่ แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของโลกนั้นเริ่มฟื้นตัว อย่างช้าๆ ดังนั้นเพื่อเป็นการรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในระยะเวลาอันใกล้นี้ กรมฯจึงได้ดำเนินการจัดงานแสดงสินค้าไทยในต่างประเทศเพื่อช่วยผู้ส่งออกในการรักษาลูกค้าในตลาดเดิมและส่งเสริมผู้ส่งออกไปบุกเบิกขยายตลาดใหม่

กรมส่งเสริมการส่งออกนำผู้ประกอบการกว่า 240 ราย เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Made in Thailand Exhibition 2009 ณ นครเวียงจันทน์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 1-5 กรกฎาคม 2552 ที่ศูนย์แสดงสินค้า Loa International Trade Exhibition & Convention Center (Lao-ITECC) บนพื้นที่กว่า 8,200 ตารางเมตร เปิดให้เข้าชมงานตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. ของทุกวัน

ลักษณะการจัดงานเป็นแบบขายปลีก มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานทั้งสิ้น 247 บริษัท 403 คูหา จัดแสดงสินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ เช่น อาหาร อาหารสำเร็จรูป ขนมคบเขี้ยว เครื่องดื่ม แฟชั่น (เสื้อผ้าและรองเท้า) เครื่องประดับ ของใช้ของตกแต่งบ้าน อุปกรณ์การศึกษา สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ เครื่องจักรในการเกษตร และจานดาวเทียม เป็นต้น นอกจากนี้ภายในงาน ได้จัดกิจกรรมพิเศษ อาทิ เช่น การแสดงจากศิลปินชื่อดังของทั้งจากประเทศไทย และสปป.ลาว ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวลาวเป็นจำนวนมาก โดยการจัดงานแสดงสินค้า Made in Thailand Exhibition 2009 ที่นครเวียงจันทน์ในครั้งนี้ มียอดผู้เข้าชมงานกว่า 500,000 คน โดยยอดจำหน่ายสินค้าปลีกมีมูลค่า 49,351,000 บาท หรือเท่ากับ 1.46 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (อัตราแลกเปลี่ยน 1 เหรียญสหรัฐฯ = 33 บาท) สินค้าที่เป็นที่นิยมในงาน ได้แก่ สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าแฟชั่น และสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม

สินค้าอุปโภคบริโภคของไทยเป็นที่ยอมรับของชาวลาวเป็นอย่างดีว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ดีกว่าสินค้าที่ผลิตในลาวเอง และเหนือกว่าสินค้าที่นำเข้าจากคู่แข่งขัน จึงเป็นส่วนสำคัญในการสร้างโอกาสค้าขายสินค้าไทย และการสร้าง Brand ไทยให้ติดตลาดในลาวได้ง่ายกว่าภูมิภาคอื่น

การค้าระหว่างประเทศไทยกับสปป.ลาว นับวันยิ่งจะยิ่งทวีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น ภายหลังการเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว เมื่อปี 2537 เชื่อมระหว่างจังหวัดหนองคายและนครเวียงจันทน์ ทำให้การติดต่อค้าขายระหว่างสองประเทศสะดวกมากขึ้น ทั้งนี้มูลค่าการค้าระหว่างประเทศไทยไปลาวปี 2551 เท่ากับ 1,776.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 58,392 ล้านบาท และปี 2552 เดือน(ม.ค.-มิ.ย.) มีมูลค่าเท่ากับ 792.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 27,590 ล้านบาท

ทั้งนี้การส่งออกสินค้าไทยไปลาวส่วนใหญ่เป็นการค้าชายแดน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 95.3 ของมูลค่าการส่งออกของไทยไปลาวทั้งหมด โดยสินค้าส่งออกไทยไปลาวที่สำคัญได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้า เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักร และเครื่องดื่ม

สำหรับแผนงานกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกสินค้าไปสปป.ลาวปี 2552 ได้แก่ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในงานบุญนมัสการพระธาตุหลวง และงานแสดงสินค้า Made in Thailand Exhibition 3 ครั้ง ที่ นครเวียงจันทน์, แขวงสะหวันนะเขต และแขวงหลวงพระบาง จึงเชื่อมั่นว่าการค้าไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจะสามารถขยายตัวได้ดีในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2552 (ก.ค.-ธ.ค.)

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ