การขายปลีกในฮ่องกงลดลงร้อยละ 5.5

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 14, 2009 13:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การขายปลีกในฮ่องกงช่วงเดือนกรกฏาคม 2552 มูลค่าลดลง 22.8 พันล้านเหรียญฮ่องกง หรือลดลงร้อยละ 5.5 เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเดียวกันเมื่อเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงตลอด 7 เดือนปี 2552 เทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเดียวกันทำให้มูลค่าการค้าปลีกโดยรวมลดลงร้อยละ 5.4

จากข้อมูลสถิติของ Census & Statistics Department ของฮ่องกง พบว่า การตอบสนองในตลาดแรงงาน และมาตรการการช่วยเหลือของรัฐบาล ทำให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ผู้จับจ่ายใช้สอยและผู้ค้าปลีก เป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจฮ่องกงใกล้กลับสู่สภาวะเดิมอย่างไรก็ตาม สถานะการณ์ด้านเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอน จึงทำให้รัฐบาลฮ่องกงยังคงเฝ้าติดตามสถานะการณ์อย่างใกล้ชิด

มูลค่าขายปลีกสินค้ารถยนต์และส่วนต่างๆ ลดลงร้อยละ 30.7 รองลงมาสินค้ารองเท้า ผลิตภัณฑ์อื่นๆ และชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องนุ่งห่ม ลดลงร้อยละ 9 สินค้าอุปโภคและบริโภค เบ็ดเตล็ด ลดลงร้อยละ 8.7 สินค้าของใช้จำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ลดลงร้อยละ 8.4 เครื่องนุ่งห่ม ลดลงร้อยละ 8.3 สินค้าคงทนเบ็ดเตล็ด ลดลงร้อยละ 3.4 และเฟอร์นิเจอร์และสินค้าใช้ภายในบ้านที่มีลักษณะติดกับที่ ลดลงร้อยละ 2.5

ทั้งนี้ มูลค่าราคาขายสินค้าเชื้อเพลิงปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.9 ขณะที่สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ นาฬิกาข้อมือ นาฬิกา และของขวัญของชำร่วย เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 สินค้าอาหาร แอลกอลฮอล์ และยาสูบ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1

มูลค่าการขายปลีกในช่วง 7 เดือนแรกในปีนี้ มีมูลค่าปรับลดลงร้อยละ 4.6 หรือลดลงร้อยละ 5.4 ในเชิงปริมาณเมื่อเปรียบเทียบกับปีผ่านมาในเดือนเดียวกัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ฮ่องกง   ข้อมูล   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ