คณะผู้บริหารมณฑลกุ้ยโจว ยูนนาน หูหนานเข้าเยี่ยมคารวะปลัดกระทรวงพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2009 12:01 —กรมส่งเสริมการส่งออก

คณะผู้บริหารมณฑลกุ้ยโจว ยูนนาน หูหนานเข้าเยี่ยมคารวะ

ปลัดกระทรวงพาณิชย์

วันที่ 8 กันยายน 2552

คณะผู้บริหารมณฑลกุ้ยโจว ยูนาน หูหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 6 — 13 กันยายน 2552 ตามคำเชิญของ สำนักงานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ภายใต้โครงการ Friends of Thailand โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือทางการค้ากับไทย

คณะได้เข้าเยี่ยมคารวะปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในวันที่ 8 กันยายน 2552 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ พร้อมทั้งเข้าร่วมหารือข้อราชการกับอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกเกี่ยวกับการนำเข้าข้าวหอมมะลิ ผลไม้ไทย และน้ำมัน รวมทั้งการส่งออกผักมายังประเทศไทย พร้อมกันนี้ยังได้หารือเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากเส้นทางคมนาคมใน GMS โดยใช้เส้นทางR3A ซึ่งมีภาคเอกชนไทยเข้าร่วมหารือในครั้งนี้ด้วย

มณฑลยูนนานและไทยมีการค้าระหว่างกันมากที่สุด โดยเฉพาะในเรื่องการค้าชายแดน ซึ่งการขนส่งโดยใช้เส้นทาง R3A เป็นการขนส่งผ่านมณฑลยูนนาน ทั้งนี้ปี 2551 ไทยและยูนนานมีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 250 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 12.6 ไทยและกุ้ยโจวมีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 183.12 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 27.9 และไทยและหูหนานมีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 156.20 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 14.84

กรมส่งเสริมการส่งออก

กระทรวงพาณิชย์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ