ข้อมูลมณฑลยูนนาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2009 12:17 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ข้อมูลทั่วไป
เมืองหลวง             : นครคุนหมิง
ประชากร              : 45.14 ล้านคน (อันดับ 14 ของจีน)
GDP                  : 570,010 ล้านหยวน (เติบโต 11%)
GDP per capitaในเมือง  13,250 หยวน ในชนบท 3,103 หยวน
เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ :  นายไป๋ เอินเผย
ผู้ว่าการมณฑล           :  นายฉิน กวงหรง

จุดเด่นของมณฑลยูนนาน

1. นครคุนหมิงได้รับสมญานามว่า “เมืองแห่งฤดูใบไม้ผลิ” (Sping City) เนื่องจากมีอุณหภูมิเฉลี่ย 15-18 องศา ตลอดทั้งปี คุนหมิงมีสนามกอล์ฟที่ดีที่สุดของจีน คือ Spring City Golf and Resort ยูนนานเป็นหนึ่งด้านใบยาสูบ ดอกไม้ วอลนัท และใบชา (ผู่เออร์)

2. มณฑลยูนนานมีอาณาเขตติดต่อกับ 3 ประเทศในอาเซียน คือ พม่า เวียดนาม และลาว มณฑลยูนนานจึงมีความโดดเด่นด้านการค้าชายแดน โดยมีพม่าเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่ง และเวียดนามเป็นอันดับสอง

3. มณฑลยูนนานเป็นมณฑลของจีนที่อยู่ใกล้ไทยมากที่สุดปัจจุบันมีเส้นทางเชื่อมคุนหมิงมายังไทยที่สำคัญ คือ เส้นทางรถยนต์ R3E (คุนหมิง-ลาว-กรุงเทพฯ) ระยะทาง 1,800 กม. และเส้นทางแม่น้ำโขง (สิบสองปันนา-เชียงของ) ทั้งนี้ สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) คาดว่าจะเริ่มก่อสร้าปี 2553 และแล้วเสร็จปี 2555

4. กลไกความร่วมมือทวิภาคีคือ การประชุมคณะทำงานไทย-ยูนนาน ซึ่งจัดปีละ 1 ครั้ง ผลัดกันเป็นเจ้าภาพ (ปีนี้ไทยจะเป็นเจ้าภาพ)

การค้ากับไทย
  • ในปี 2551 ไทยมีการค้ากับยูนนาน 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มขึ้นจากปี 2550 ร้อยละ 12.6) ไทยขาดดุลการค้า ยูนนาน 208 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสินค้าส่งออกของไทยที่สำคัญคือ ผลไม้ไทย อาหารทะเล แผ่นยางธรรมชาติ แร่โลหะ พืชที่ใช้ในการผลิตยา เป็นต้น ทั้งนี้ ลำไยและแผ่นยางธรรมชาติคิดเป็น 70% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ โลหะนอกกลุ่มเหล็ก ปุ๋ยเคมี ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ผักและผลไม้ เป็นต้น
การลงทุนที่สำคัญของไทย
  • ตั้งแต่อดีตจนถึงสิ้นปี 2551 ไทยมีมูลค่าการลงทุนสุทธิ 75.83 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยโครงการการลงทุนหลักที่สำคัญ ได้แก่ ธุรกิจโรงแรม (บริษัทเครือ TCC Group) ธุรกิจเกษตรกรรม(เครือ CP) ธุรกิจพลังงานไฟฟ้า (บริษัทสหยูเนี่ยน) และร้านอาหารไทย
  • ปัจจุบันสมาคมการค้าหยุนหนานไทย (Thai Yunnan Commerce Association) ซึ่งมีสมาชิกเป็นชาวจีนโพ้นทะเลที่ทำธุรกิจในประเทศไทย เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการผลักดันโครงการ Kunming International Fruits Wholesale Market ที่นครคุนหมิง
ความร่วมมือที่อยู่ระหว่างการผลักดัน

1. ภาพลักษณ์ไทย/ การท่องเที่ยว ชี้แจงสถานการณ์ไทยและฟื้นฟูความเชื่อมั่น มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการยกเว้น ค่าธรรมเนียมวีซ่า นอกจากนี้ สำนักงาน ททท.จะมาเปิดที่คุนหมิงในปลายปีนี้ จึงคาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจะกลับสู่ภาวะปรกติ

2. ด้านการค้า พณ. เน้นการส่งออกข้าวหอมมะลิและผลไม้ไทย โดยผลักดันให้ยูนนานมีโควตาการนำเข้าข้าวไทย ขอให้ CIQ ออก automatic licensing ให้แก่ผลไม้ไทยได้ครั้งละหลายชนิด แทนการออกครั้งละชนิด และให้มีอายุ 1 ปี แทน 6 เดือน รวมทั้งอนุโลมลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 13% เป็น 5% (เท่ากับประเทศที่มีพรมแดนติดกับจีน) เพื่อส่งเสริมการค้าในกลุ่มประเทศสมาชิก GMS

3. ด้านการศึกษา รัฐบาลไทยและรัฐบาลยูนนานต่างสนับสนุนการเรียนการสอนภาษาไทย ทำให้ปัจจุบันมีโรงเรียนมัธยมและมหาวิทยาลัยเปิดสอนภาษาไทยมากกว่า 15 แห่ง โดย สกญ.มีโครงการบริจาคหนังสือภาษาไทยให้แก่สถาบันเหล่านี้เป็นประจำทุกปี

4. การใช้ประโยชน์จากเส้นทาง R3E และการขนส่งผัก-ปิโตรเลียม รัฐบาลยูนนานได้พยายามผลักดันให้รถขนส่งสินค้าฝ่ายละ 100 คัน สามารถผ่านแดนโดยสะดวก ซึ่งในเรื่องนี้ ก.คมนาคมไทยได้ส่งร่าง คตล. ให้ คค.จีน และคค.ลาวพิจารณาแล้ว

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ