ข้อมูลมณฑลกุ้ยโจว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2009 12:21 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ข้อมูลทั่วไป*
เมืองหลวง                  :  นครกุ้ยหยาง
ประชากร                   :  39.55ล้านคน
GDP                       :  333,340 ล้านหยวน (เติบโต10.2 %)
GDP per capitaในเมือง 117,58.76 หยวน ในชนบท 2,797 หยวน
เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์      :  นายสือ จงหยวน
ผู้ว่าการมณฑล                :  นายหลิน ซู่เซิน

จุดเด่นของมณฑลกุ้ยโจว

1. แม้ว่ากุ้ยโจวจะเป็นมณฑลที่ยากจนที่สุดในจีน แต่มีเหล้า “เหมาไถ” ที่มีชื่อเสียง และมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เช่น น้ำตกหวงกั่วซู่ และหมู่บ้านถุนปู่ ที่เมืองอันชุ่น ซึ่งสามารถรักษาเอกลักษณ์ความเก่าแก่ของหมู่บ้านให้คงอยู่เสมือนเมื่อ 500-600 ปีก่อน

2. กุ้ยโจวเน้นความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับอาเซียน โดยหวังว่าจะสามารถสร้างเครือข่ายคมนาคม โดยเฉพาะทางรถไฟ หนานหนิง-กุ้ยหยาง-คุนหมิง เพื่อสามารถเชื่อมไปยังอาเซียน และเชิญชวนให้ธุรกิจท่องเที่ยวที่ประสบความสำเร็จของอาเซียนเข้ามาลงทุนในกุ้ยโจว นักท่องเที่ยวไทยสามารถเดินทางมายังคุนหมิง ซึ่งมีระยะทางจาก กทม.ประมาณ 2,000 กม. และเดินทางต่อมายังกุ้ยหยาง โดยเส้นทาง Yunnan - Guizhou Highway ซึ่งเชื่อมคุนหมิงกับกุ้ยหยาง (ผ่าน Qujing)มีระยะทาง 653 กม.

การค้ากับไทย
  • ในปี 2551 ไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 8 ของกุ้ยโจว มูลค่าการค้าระหว่างกุ้ยโจว —ไทยเท่ากับ 183.12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มขึ้นจากปี 2550 ร้อยละ 27.9) ไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้า โดยไทยส่งออก 104.52 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มขึ้นจากปี 2550 ร้อยละ 33.42) และไทยนำเข้า 78.60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (พิ่มขึ้นจากปี 2550 ร้อยละ 21.4) โดยสินค้าส่งออกของไทยที่สำคัญ คือ ยางธรรมชาติ ยางแผ่นรมควัน ส่วนสินค้านำเข้าคือ โมโนแอมโมเนียมฟอสเฟต ไดแอมโมเนียมฟอสเฟต
การลงทุนที่สำคัญของไทย
  • สถิติล่าสุดของปี 2551 มีบริษัทจากประเทศไทยได้เข้ามาลงทุนในมณฑลกุ้ยโจวทั้งสิ้น 9 บริษัท มีมูลค่าการลงทุนตามสัญญาทั้งสิ้น 10.01 ล้านดอลลาร์สหรัฐแต่จนถึงปัจจุบันนี้ยังไม่มีนักธุรกิจรายใดจากมณฑลกุ้ยโจวที่เข้าไปลงทุนในประเทศไทยเลย
ความร่วมมือที่อยู่ระหว่างการผลักดัน

5. ภาพลักษณ์ไทย/ การท่องเที่ยว ชี้แจงสถานการณ์ไทยและฟื้นฟูความเชื่อมั่น มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า นอกจากนี้ สำนักงาน ททท.จะมาเปิดที่คุนหมิงในปลายปีนี้ จึงคาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจะกลับสู่ภาวะปรกติ

6. ด้านการค้า สินค้าไทยที่น่าจะมีโอกาสสูงคือ ข้าวหอมมะลิ และผลไม้ไทย โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าจัดงานส่งเสริมการรับประทานผลไม้ไทยที่นครกุ้ยหยางเป็นประจำทุกปี และได้รับความสนใจจากชาวกุ้ยหยางเป็นอย่างดี

7. ด้านการศึกษา รัฐบาลไทยสนับสนุนการเรียนการสอนภาษาไทยในจีน โดย สกญ.มีโครงการบริจาคหนังสือภาษาไทยเป็นประจำทุกปี ดังนั้น หากมหาวิทยาลัยในกุ้ยโจวเปิดสอนภาษาไทย ก็ขอให้แจ้ง สกญ. เพื่อนำหนังสือมามอบให้แก่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยในโอกาสต่อไป

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ