ข้อมูลมณฑลหูหนาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2009 14:17 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ข้อมูลทั่วไป*
เมืองหลวง                    :   นครฉางซา
ประชากร                     :   68.45 ล้านคน
GDP                         :   1,115, 664 ล้านหยวน (เติบโต 12.8 %)
GDP per capita              :   17,521 หยวน
เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์        :   นายจาง ชุนเสียน
ผู้ว่าการมณฑล                  :   นายโจว เฉียง (Zhou Qiang)

จุดเด่นของมณฑลหูหนาน

1. หูหนานเป็นบ้านเกิดของประธานเหมา เจ๋อ ตุง (เมือง Shaoshan) และมีจุดเด่นด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ และการค้นคว้าด้านเทคโนโลยีไฮเทค มีนักวิชาการที่มีชื่อเสียงคือนายหยวน หลงผิง ซึ่งเป็นบิดาแห่งข้าวพันธุ์ลูกผสม (hybrid rice) นอกจากนี้ หูหนานยังเป็นแหล่งผลิตดอกไม้ไฟแห่งใหญ่ของจีน

2. หูหนานมีชื่อเสียงเรื่องอุตสาหกรรมบันเทิง ชาวหูหนานมีความภาคภูมิใจในรายการโทรทัศน์ของตนเอง ว่ามีผู้นิยมไม่แพ้รายการโทรทัศน์ของ CCTV นอกจากนี้ หูหนานยังมีสถานที่จัดการแสดงกลางแจ้งขนาดใหญ่ ชื่อว่า Window of the World ซึ่งมักใช้เป็นสถานที่จัดงานประกวดนางงามของจีน

3. สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญคืออุทยานจางเจียเจี้ย (Zhangjiajie) ซึ่งองค์การยูเนสโกประกาศให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี 2535 รวมทั้งภูเขาเหิงซาน (ภูเขาที่มีชื่อเสียง 1 ใน 5 ของจีน) ภูเขาจิ่งอี และทะเลสาบต้งถิง (เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของจีน)

การค้ากับไทย
  • ไทยไม่ใช่คู่ค้าที่สำคัญของหูหนาน ในปี 2008 มูลค่าการค้าระหว่างหูหนาน -ไทยมีเพียง 156.20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 14.84% ไทยขาดดุลการค้าทั้งสิ้น 109.37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกของไทย คือ แร่และสินแร่ สินค้านำเข้าคือ อะไหล่รถเครนระบบอัตโนมัติ ตะกั่ว ส้มจีนกระป๋อง ดอกไม้ไฟ ฯลฯ
การลงทุนที่สำคัญของไทย
  • ถึงสิ้นปี 2008 มีผู้ประกอบการชาวไทยเข้ามาลงทุนในมณฑลหูหนานรวมทั้งหมด 46 โครงการ คิดเป็นมูลค่าของสัญญารวมทั้งสิ้น 129.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีมูลค่าจากการดำเนินกิจการรวม 72.92 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัทไทยที่สำคัญคือ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ขายอาหารสัตว์) นอกจากนี้ บริษัททรูคอร์ปอเรชั่น (บริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์) ยังได้มีความร่วมมือกับ Hunan TV ตั้งแต่ปี2550
ความร่วมมือที่อยู่ระหว่างการผลักดัน

8. ภาพลักษณ์ไทย/ การท่องเที่ยว ชี้แจงสถานการณ์ไทยและฟื้นฟูความเชื่อมั่น มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการยกเว้น ค่าธรรมเนียมวีซ่า นอกจากนี้ สำนักงาน ททท.จะมาเปิดที่คุนหมิงในปลายปีนี้ จึงคาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจะกลับสู่ภาวะปรกติ

9. ด้านการค้า สินค้าไทยที่น่าจะมีโอกาสสูงคือ ข้าวหอมมะลิ และผลไม้ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าจัดงานส่งเสริมการรับประทานผลไม้ไทยที่ถนนคนเดินของนครฉาอย่างสม่ำเสมอ และได้รับความสนใจจากชาวฉางชาเป็นอย่างดี

10. ด้านการศึกษา รัฐบาลไทยสนับสนุนการเรียนการสอนภาษาไทยในจีน โดย สกญ.มีโครงการบริจาคหนังสือภาษาไทยเป็นประจำทุกปี ดังนั้น หากมหาวิทยาลัยในหูหนานเปิดสอนภาษาไทย ก็ขอให้แจ้ง สกญ. เพื่อนำหนังสือมามอบให้แก่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยในโอกาสต่อไป

11. คสพ. บ้านพี่เมืองน้อง มณฑลหูหนานไม่เคยสถาปนาคสพ.บ้านพี่เมืองน้องกับจังหวัดของไทย

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ