กรมส่งเสริมการส่งออกจัดคณะผู้แทนการค้าไทยเยือนสหภาพพม่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 16, 2009 10:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก โดยสำนักบริการส่งออก 2 ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง จัดคณะผู้แทนการค้าไทยไปเจรจาการค้า ณ กรุงย่างกุ้งและเมืองมัณฑะเลย์ สหภาพพม่า ระหว่างวันที่ 8 -11 กันยายน 2552

โดยการนัดหมายผู้นำเข้าพม่ามาเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย (Business Matching) รวมทั้งเป็นการสร้างพันธมิตรธุรกิจ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างภาครัฐ/ภาคเอกชนไทยกับผู้แทนภาครัฐ/เอกชน นักธุรกิจ ผู้นำเข้ารายสำคัญ ณ เมืองมัณฑะเลย์ ในวันที่ 9 กันยายน 2552 และ กรุงย่างกุ้ง ในวันที่ 10 กันยายน 2552 โดยมีนักธุรกิจสหภาพพม่าสนใจเข้าร่วมการเจรจาการค้าประมาณ 200 ราย นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสที่ผู้ส่งออกไทยได้ศึกษาข้อมูลและช่องทางการตลาด เพื่อเป็นลู่ทางในการขยายธุรกิจการค้าในตลาดพม่า โดยในการเจรจาการค้าครั้งนี้ สินค้าที่ได้รับความสนใจอย่างยิ่งคือ เสื้อผ้า อาหารและเครื่องดื่ม

พม่าเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีประชากรประมาณ 55 ล้านคน มีอาณาเขตติดกับจีน อินเดีย บังคลาเทศ ลาว และไทย ทำให้พม่าเป็นประเทศที่อยู่ท่ามกลางของกลุ่มประเทศอาเซียน และเอเซียใต้ จึงมีความได้เปรียบในการติดต่อทำการค้า การส่งออกและนำเข้า รวมทั้งการส่งสินค้าผ่านแดนไปยังประเทศต่างๆ นอกจากนี้ พม่ายังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ เหมาะแก่การเป็นฐานการผลิตด้านอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าไทย และเนื่องจากสินค้าไทยได้รับความนิยมและการยอมรับจากผู้บริโภคชาวพม่าเป็นอย่างดี โดยเฉพาะคุณภาพของสินค้าอุปโภคบริโภคของไทย เป็นที่นิยมของชาวพม่า โดยได้รับอิทธิพลของการค้าชายแดนที่มีมาเป็นเวลานาน ทำให้ชาวพม่านิยมบริโภคสินค้าไทยมากกว่าสินค้าของประเทศคู่แข่ง อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไทยควรให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ รวมถึงการสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า เพื่อให้สินค้าไทยสามารถอยู่ในตลาดพม่าได้อย่างยั่งยืน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ