“ส่งออก”จับมือ “สมาคมอัญมณีไทยและเครื่องประดับ” จัดงานบางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวรี่ แฟร์ ครั้งที่ 44

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2009 11:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก ร่วมกับ สมาคมอัญมณีไทยและเครื่องประดับ จัดงานบางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวรี่ แฟร์ ครั้งที่ 44 คาดมีเงินสะพัดจากการจัดงานไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท ตั้งเป้าผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับของโลก

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานบางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวรี่ แฟร์ ครั้งที่ 44 ซึ่งกรมส่งเสริมการส่งออกร่วมกับสมาคมอัญมณีไทย และเครื่องประดับ ร่วมกันจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 15-19 กันยายน2552 ที่ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพค เมืองทองธานี โดยนางพรทิวา กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าว เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการค้าพลอยก้อนในอนาคต รวมทั้งช่วยเหลือให้พ่อค้าอัญมณีต่างชาติและคนไทยได้รับความคล่องตัวทางการค้าเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับของโลก ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้ยกเว้นการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้อยละ 7 ของการนำเข้าพลอยก้อน เพื่อให้ยอดการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในปีนี้ เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ คือมูลค่าไม่ต่ำกว่า 300,000 ล้านบาท โดยมูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในปีที่ผ่านมา มีมูลค่าการส่งออก 8,200-8,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 230,000-240,000 ล้านบาท ส่วนยอดการส่งออก 7 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัวถึงร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

โดยภายในงานยังมีการรวบรวมผลงานการออกแบบอัญมณี จากนักออกแบบและผู้ผลิตที่มีชื่อเสียง มีการจัดแฟชั่นโชว์การจัดบูธแสดงสินค้าจากทั้งในและต่างประเทศกว่า 3,000 บูธ จากผู้ประกอบการต่างประเทศ กว่า 1,500 ราย และได้เชิญผู้แทนการค้าที่มีเหมืองพลอยจากทั่วโลก เช่น มาดากัสการ์ แทนซาเนีย เคนยา และโมซัมบิก เข้ามาชมงานในครั้งนี้ด้วย โดยมีประชาชนและผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าชมงานกว่า 35,000 คน และคาดว่าจะมีเงินสะพัดภายในงานกว่า 20,000 ล้านบาท

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ