สินค้ากระหน่ำลดราคาในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 9, 2009 14:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของสหรัฐฯ และอัตราคนว่างงานในเดือนกันยายน 2552 สูงถึง 9.8 % ส่งผลกระทบให้คนอีกหลายล้านคนในสหรัฐฯ ต้องประสบความเดือดร้อน แต่ในขณะเดียวกัน กลุ่มผู้บริโภคอีกจำนวนหนึ่งที่ยังมีกำลังซื้อ จับจ่ายใช้สอยเห็นว่าโอกาสเช่นนี้หาได้ไม่บ่อยนักที่ห้างร้านค้าปลีกต่างๆ พร้อมใจกันกระหน่ำลดราคาสินค้าเพื่อความอยู่รอด ซึ่งผิดกับในอดีตที่ห้างร้าน ลดราคาสินค้าเพื่อต้องการล้างสต๊อคสินค้า

ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเสื้อผ้าอาภรณ์ เครื่องประดับ บ้าน รถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ สินค้าอุปโภคบริโภค จนถึง อาหารสัตว์ ร้านค้าปลีก/ห้างร้าน ประกาศลดราคาสินค้าถึง 30% แม้แต่ห้าง Tiffany ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าเครื่องประดับระดับบน ที่น้อยครั้งจะมีการลดราคาสินค้า ก็สามารถซื้อแหวนแต่งงานในราคาลดพิเศษส่วนร้านค้าปลีกเสื้อผ้า อาทิ Ann Talyor , Macy, Gap, Forever 21 ต่างต้องใช้กลยุทธ์ในการลดราคาถึง 25 %

ร้าน Dominick’s Supermarkets ใน Midwest ของสหรัฐฯ ซึ่งจำหน่ายสินค้า Grocery ได้ลดราคาสินค้า 30 % ทั่ว 81 สาขา ในขณะที่ร้าน Fast Food อย่าง McDonald และ Burger King มีเมนูอาหารในราคาเพียง 1 ดอลล่าร์ หรือห้าง Best Buy ‘s ซึ่งเป็น Chain Stores สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า ลดราคาโทรทัศน์ พร้อมบริการจัดส่งฟรี แถมมีเงินคืนให้ลูกค้าอีกส่วนหนึ่ง (Rebate) ในขณะที่บริษัทจำหน่ายรถยนต์ มีเงินคืนให้ลูกค้าส่วนหนึ่ง (Cash Rebate) เช่นกัน ส่วนบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Procter & Gamble ได้ลดราคาสินค้าอุปโภคลง 10 % ในขณะที่บริษัท Sony ลดราคาเครื่องเล่น PlayStation 3 ซึ่งช่วยทำให้เพิ่มยอดขายถึง 300 %

ส่วนผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง ( Pet Stores) คาดการณ์ว่า ยอดขายสินค้าเสื้อผ้า และของตกแต่งสัตว์เลี้ยง ในช่วงเทศกาลฮาโลวีนปีนี้ จะซบเซาเพราะผู้บริโภคจะจับจ่ายใช้สอยอย่างประหยัด

นอกจากสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ห้างร้านจำเป็นต้องลดราคาเพื่อความอยู่รอดผู้ประกอบการอาคารพาณิชย์ อพาทเมนท์ และโรงแรม ล้วนแต่มี Promotion ดึงดูดลูกค้าในขณะที่ ราคาบ้านที่อยู่อาศัย ผู้ซื้อสามารถต่อรองราคาลดลงได้ถึง 30-50 %

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ