“ส่งออก” จัด 2 งานใหญ่ Bangkok RHVAC 2009 และ Bangkok E&E 2009 โชว์ศักยภาพการผลิตและเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 12, 2009 16:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จับมือภาคอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ จัดสองงานแสดงสินค้าอวดศักยภาพและความแข็งแกร่งด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประกาศความพร้อมนำทัพสินค้าไทยฝ่าวงล้อมวิกฤติเศรษฐกิจ ระดมผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศร่วมโชว์นวัตกรรม พร้อมเปิดเวทีเจรจาธุรกิจและจัดสัมมนาให้ความรู้เรื่องกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมรับกระแสความตื่นตัวของผู้บริโภคทั่วโลก คาดนำเงินเข้าประเทศได้มากกว่า 1.65 ล้านบาท

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญและยังคงมีแนวโน้มการเติบโต โดยรัฐบาลได้กำหนดให้สินค้าเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบเป็นสินค้ายุทธศาสตร์ของประเทศ เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่พัฒนาเติบโตอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นอุตสาหกรรมที่สนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมสำคัญ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาหกรรมพลาสติกและอุตสาหกรรมการค้าอื่นๆ ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าการส่งออกในปี 2551 ได้กว่า112,000 ล้านบาท ขณะที่อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์สามารถส่งออกได้มากกว่าปีละ 1.65 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนเกือบร้อยละ 30 ของมูลค่าการส่งออกของประเทศ

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จึงได้ประสานความร่วมมือไปยังสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น และกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อร่วมดำเนินยุทธศาสตร์ผลักดันให้มีการส่งออกมากขึ้น ด้วยการจัด “งานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น 2552” (Bangkok RHVAC 2009) พร้อมกับ “งานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 2552” (Bangkok E&E 2009) สองงานแสดงสินค้าใหญ่แห่งปี ที่รวบรวมผู้ประกอบการจากทั้งจากในและต่างประเทศนำสินค้าและนวัตกรรมที่มีคุณภาพและผ่านมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนบริการต่างๆ ในอุตสาหกรรมครบวงจร มาจัดแสดงและจำหน่าย ภายใต้แนวคิด การผลิตเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับกระแสความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลก

“สินค้าไทยมีความโดดเด่นด้านคุณภาพและความทนทาน การจัดส่งที่ตรงเวลาและการออกแบบที่สร้างสรรค์ รวมถึงการผลิตสินค้าที่ประหยัดพลังงานและสอดคล้องกับมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมของนานาประเทศซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง จึงนับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ซื้อให้ความไว้วางใจในสินค้าไทย ทำให้ยอดการสั่งซื้อสินค้ากลุ่มเครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ไฟฟ้าจากต่างประเทศในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีนี้มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการขยายตัวในตลาดใหม่ อาทิ ตะวันออกกลาง เอเชีย รัสเซีย และยุโรปตะวันออก โดยสินค้าที่ยังคงได้รับคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ เตาไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า และโทรทัศน์” นายราเชนทร์ กล่าว

สำหรับงานBangkok RHVAC 2009 และ Bangkok E&E 2009 จะมีขึ้นไปจนถึงวันที่ 11 ตุลาคม นี้ โดยในส่วนของงาน Bangkok RHVAC 2009 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นที่มีความสำคัญ 1 ใน 5 ของโลกและใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รวบรวมสินค้า นวัตกรรม และเทคโนโลยีล่าสุดของเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นมานำเสนอในแนวคิด “Eco-Friendly Solutions For A Sustainable Future” แสดงถึงความเป็นศูนย์รวมเทคโนโลยีแห่งอนาคตเพื่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน โดยจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น เครื่องทำความร้อน เครื่องระบายอากาศ อุปกรณ์และชิ้นส่วน จากผู้ประกอบการจากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ อาทิ เยอรมนี เกาหลี มาเลเซีย สวิตเซอร์แลนด์ เข้าร่วมงาน 162 บริษัท 558 คูหา

ขณะที่งาน Bangkok E&E 2009 นำเสนอแนวคิด “Save Energy = Save The World” สะท้อนสำนึกรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านกระบวนการผลิตตามมาตรฐานสากลและการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ จากเทคโนโลยีประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จัดแสดงและจำหน่ายสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อุปกรณ์เครื่องเสียงและวิดีทัศน์ ระบบไอทีและอุปกรณ์สำนักงาน อุปกรณ์ติดตั้งการส่องสว่าง รวมถึงอุปกรณ์และเครื่องมืออุตสาหกรรมจากผู้ประกอบการ 68 บริษัท 137 คูหา

ไฮไลท์ที่น่าสนใจภายในงาน ได้แก่ การสัมมนาระดับนานาชาติในหัวข้อ “Asian Electrical and Electronics Green Society” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อฉลองวาระครบรอบ 10 ปีของสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของไทย เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับนานาประเทศในการผลิตกรีนโปรดักส์เพื่อมุ่งสู่ความเป็นสังคมกรีนโซไซตี้ รวมไปถึงการศึกษาดูงานระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ประสบความสำเร็จของไทย

นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการแสดงศักยภาพผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์นำเสนอเทคโนโลยีล่าสุดเพื่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน นิทรรศการ Design Circle Thailand โชว์ผลงานจากฝีมือการสร้างสรรค์ของนักออกแบบไทยเพื่อยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์ โดยสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า นิทรรศการเพื่อการอนุรักษ์พลังงานจากผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ตลอดจนการจัด Business Presentation ให้ผู้ร่วมงานได้นำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ ของบริษัทแก่ผู้ซื้อที่ศักยภาพ

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถไปชมศักยภาพของ 2 อุตสาหกรรมใหญ่ของไทยได้ในงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น 2552 และงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 2552 ได้ระหว่างวันที่ 7-11 ตุลาคม 2552 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยวันที่ 7-9 ตุลาคม เป็นวันเจรจาการค้า และวันที่ 10-11 ตุลาคม เปิดจำหน่ายปลีกให้แก่ประชาชนทั่วไป

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ