รายงานแนวโน้มสถานการณ์ทางเศรษฐกิจหลังครึงปีแรก 2552 ของราชอาณาจักรสเปน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 13, 2009 15:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สถาบันสถิติแห่ชาติของสเปนได้ยืนยันแล้วว่าการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่สองได้กระเตืองขึ้นบ้างแล้ว โดยมีอัตราเติบโตลดลงเพียง -1.1% จากไตรมาสที่ผ่านมา ทั้งนี้น่าจะเป็นผลมาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของโลกมีการปรับตัวดีขึ้นอันเนื่องมาจากรัฐบาลของแต่ละประเทศต่างโหมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเต็มที่รวมทั้งการปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติของตลาดการเงิน อย่างไรก็ตาม อัตราการหดตัวทางเศรษฐกิจของสเปนในไตรมาสที่สองเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศในเขต Euro Area (0.1%) อยู่มาก

หากมองในแง่ของการบริโภค ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจได้แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่มผ่อนคลายการรัดเข็มขัดลงบ้าง โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้ปรับตัวสูงขึ้นซึ่งเป็นผลจากดัชนีของตลาดหลักทรัพย์พัฒนาไปในทางบวก ร่วมกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในหมวดสินค้าคงทนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงมาโดยตลอด แต่ในเดือนพฤษภาคมยอดขายรถยนต์ขยับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมาตรการของรัฐบาล (Plan 2000-E) ที่อัดฉีดโดยตรงให้กับผู้บริโภคที่ต้องการจะเปลี่ยนรถใหม่ จนทำให้ยอดขายในเดือนกรกฎาคมปรับสูงขึ้นถึง 16.5% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ เมื่อประชาชนต่างปรับลดการใช้จ่าย ก็ทำให้มีเงินออมกันมากขึ้น หากนับตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี 2551 จนถึงไตรมาสแรกของปี 2552 จะพบว่าการออมของภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 14.1% จากรายได้ในส่วนที่จะนำไปเป็นค่าใช้จ่าย ซึ่งถือว่าเป็นอัตราสูงที่สุดในรอบทศวรรษ การเพิ่มของการออมนี้เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการของภาคครัวเรือนเองในยามที่อัตราการว่างงานสูง กอปรกับการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน ซึ่งในไตรมาสที่สองของปีนี้อัตราการออมก็ยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในแง่ของการลงทุน จากความรู้สึกที่ผลการประกอบการภาคธุรกิจลดลงและมีผลตอบแทนลดลง รวมทั้งอัตราการใช้ความสามารถในการผลิตที่ต่ำย่อมไม่เอื้ออำนวยต่อบรรยากาศการลงทุน แต่ทั้งนี้อัตราการถดถอยเริ่มน้อยลงในไตรมาสที่สองเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก ถือเป็นสัญญาณการปรับตัวที่ดียกตัวอย่างเช่น การจดทะเบียนรถเพื่อการพาณิชย์ในไตรมาสที่สองที่เคยตกต่ำถึง -51.9% เมื่อเทียบระหว่างปีต่อปี แต่ในเดือนกรกฎาคมตัวเลขปรับตัวดีขึ้นเป็น -37.8%

ส่วนการลงทุนในการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ ยังคงต้องรอการฟื้นตัวในกลุ่มของบ้านพักอาศัยที่ยอดขายหดตัวลงถึง 58.5% ในเดือนพฤษภาคมเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนทำให้ในขณะนี้มีบ้านเพื่อจำหน่ายค้างสต็อคอยู่จำนวนมากและมีราคาถูกลง ในทางตรงกันข้ามงานก่อสร้างของภาครัฐมีการขยายตัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลกลางได้อัดฉีดเงินเข้าระบบผ่านหน่วยงานต่างๆ ของรัฐไปแล้ว 5 พันล้านยูโรจากงบประมาณทั้งสิ้น 8 พันล้านยูโรที่จะทุ่มเทให้กับการก่อสร้างสาธารณะ

ในภาคการผลิต ยังคงได้รับผลกระทบจากความต้องการที่ถดถอยรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยสังเกตได้จากปริมาณการใช้กระแสไฟฟ้าในเดือนกรกฎาคมที่ลดต่ำลง 3.4% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน แต่ก็มีแนวโน้มการปรับตัวที่ดีขึ้นอย่างช้าๆ จากอัตราการใช้ที่เคยลดลงถึง 7%ในไตรมาสแรก สำหรับภาคการผลิตขั้นทุติยภูมินอกจากจะประสบปัญหาความต้องการสินค้าที่ลดลงแล้วยังต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นด้วย นอกจากนั้นในภาคการบริการ ถึงแม้จะเริ่มกระเตื้องขึ้นแต่ขณะนี้ก็ยังมีปริมาณธุรกิจลดลง 8% เมื่อเทียบกันปีต่อปี

รัฐบาลกลางยังคงพยายามหามาตรการใหม่เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของภาคธุรกิจระดับรองๆอันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจ อาทิ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมารัฐบาลได้อนุมัติโครงการ Moto-E Plan โดยการให้เงินสนับสนุนโดยตรงสำหรับประชาชนที่ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่หรือการเปิดตัวโครงการ Futur-E Plan ที่จะเสริมสร้างความยั่งยืนของแหล่งพลังงานสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เป็นต้น

พัฒนาการของสถานการณ์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้สเปนสามารถฟื้นตัวได้ ซึ่งการปรับตัวที่ดีจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับดัชนีความเชื่อมั่นอย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจหลายๆ ตัวยังคงติดลบ ขณะที่ความสำเร็จของการแก้ไขปัญหาความไม่สมดุลย์ที่สะสมมายาวนานจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงภาวะการณ์ได้เป็นอย่างดี และในท้ายที่สุดนี้ถึงแม้ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของสเปนจะเริ่มคลี่คลายและเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์บ้างแล้ว แต่ก็จะเป็นไปในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ