"ส่งออก" จัดงานจับคู่ธุรกิจไทย-เกาหลี หวังฟื้นยอดการส่งออกสินค้าไทย-เกาหลี ตั้งเป้าประมาณการปี 53 โต 15%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 19, 2009 12:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ รักษาการอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เป็นประธานเปิดงานสัมมนา "ไทย-เกาหลีบิซิเนส ฟอรัม 2009"หรือ โคอีม่า เพื่อต้องการจับคู่ทางธุรกิจระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ ซึ่งกรมฯและธนาคารกสิกรไทยร่วมมือกับสมาคมผู้นำเข้าเกาหลีใต้ ที่มีสมาชิกกว่า 20,000 ราย ในกลุ่มสินค้าสินแร่ เคมีภัณฑ์ ส่วนประกอบและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ของขวัญและของชำร่วยและอาหาร

“ได้จัดให้ผู้ส่งออกไทยกว่า 30 บริษัทพบกับเกาหลีใต้เจรจาการค้าระหว่างกันภายใต้กลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าว ซึ่งขณะนี้เกาหลีใต้เปิดกว้างให้นักลงทุนไทยร่วมเป็นพันธมิตร พร้อมกระชับความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและเอกชนของทั้งสองประเทศแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและเป็นโอกาสขยายลู่ทางการค้าในลำดับต่อไป”นางศรีรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ภาพรวมการส่งออกระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ 8 เดือนแรกปี2552 มีมูลค่าทั้งสิ้น 5 ,150 ล้านดอลลาร์สหรัฐลดลงร้อยละ 27.57 สาเหตุมาจากภาวะเศรษฐกิจโลก แต่เชื่อว่าการค้าระหว่างไทยกับเกาหลีใต้หลังจากนี้จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากความสัมพันธ์ที่ดีสองประเทศ ขณะเดียวกันกรมส่งเสริมการส่งออกจะกำหนดแนวทางและกลยุทธ์ต่าง ๆเพื่อผลักดันการส่งออกปี2553 ให้ขยายตัวขึ้นอีกเพิ่มไม่น้อยกว่า 15% ตามที่ได้หารือถึงยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ล่าสุด

สินค้าส่งออกสำคัญไปเกาหลีใต้ ได้แก่ ชิ้นส่วน-อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ยางพารา น้ำมันดิบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ น้ำตาลทราย ส่วนสินค้าที่มีลู่ทางส่งออกได้ดี ได้แก่ ชิ้นส่วน-อะไหล่ยานยนต์ โดยเกาหลีใต้มีวัตถุดิบสำคัยจำพวกสินแร่ ขณะเดียวกันมีการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กและเหล็กกล้าจำนวนมาก เพราะเป็นแหล่งต่อเรือดันดับ1 ของโลก รวมถึงเป็นฐานการผลิตรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องจักร เพื่อการส่งออก พร้อมกันนี้เป็นผู้นำเข้าน้ำมันอันดับ 4 ของโลก มีโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ถึง 21 แห่งและในอนาคตตั้งเป้าจะเป็นผู้ส่งออกเตาปฏิกรณ์พลังงานด้วย ในอีก 7 ปีข้างหน้าจะมีท่าเรือที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกเกิดขึ้นในเกาหลีใต้

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ