"ส่งออก" จับมือ "สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย" จัดงานแสดงสินค้าเสื้อผ้าส่งออกแฟร์ 2009

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 19, 2009 13:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

“ศรีรัตน์”เผยสัปดาห์หน้าถกช่วยเหลือผู้ส่งออก ชี้ 3 ปัจจัยหลักต้องจับตา พร้อมกระตุ้นการจับจ่ายกรมส่งออกจัดงาน “เสื้อผ้าส่งออก 2009” หนุนให้คนไทยใช้สินค้าที่ผลิตภายในประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ รักษาการอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้า “เสื้อผ้าส่งออก 2009” ณ ศูนย์แสดงสินค้ากรมส่งเสริมการส่งออกถนนรัชดา พร้อมเผยว่ากรมฯร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทยจัดงานแสดงสินค้าเสื้อผ้าส่งออกแฟร์ขึ้นเป็นปีที่ 24 ในระหว่างวันที่16-25 ตุลาคม 2552 ว่า ในปี 2553 มี 3 ปัจจัยหลักที่ต้องดูแล คือ ราคาน้ำมัน ภาคเอกชน และค่าเงิน โดยอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่าขึ้นส่งผลกระทบต่อการส่งออกโดยรวมของประเทศ โดยในสัปดาห์หน้า จะมีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการดูแลให้กับผู้ส่งออก ให้ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทน้อยที่สุด และเป็นมาตรการเพิ่มเติม หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้เชิญภาคธุรกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือร่วมกันแล้ว

“ภาคเอกชนจะต้องเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายธุรกิจ คลัสเตอร์) และประสานงานร่วมกันเป็นทีมทั้งภาครัฐ-เอกชน เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นจะทำให้การส่งออกในปีหน้าโดยส่วนตัวแล้วตั้งเป้าหมายการส่งออกขยายตัว 15% จากการส่งออกปกติ อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ เชื่อว่าการส่งออกของประเทศ จะขยายตัวเป็นบวก และปัจจัยอัตราแลกเปลี่ยน จะเป็นปัจจัยสำคัญว่า การส่งออกจะขยายตัวได้มากน้อยแค่ไหน” นางศรีรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้จากภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ ประกอบกับ ปัญหาการเมือง ส่งผลต่อการส่งออกอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มของไทย โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออก ขยายตัวลดลงร้อยละ 15.42 หรือ คิดเป็นมูลค่าการส่งออกประมาณ 68,300 ล้านบาท โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดหลักในการส่งออกของไทย ทำให้ในปีนี้คาดว่า การส่งออกของอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม จะติดลบอยู่ที่ประมาณ ร้อยละ 10 โดยในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี จะเป็นช่วงที่การส่งออกฟื้นตัวดีที่สุดในรอบปี

“อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เป็นอุตสาหกรรมที่มีบทบาทต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีมูลค่าการส่งออกในปีที่ผ่านมา กว่า 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปีนี้ ทางกรมได้เพิ่มเติมกลยุทธ์การส่งเสริมการส่งออก ด้วยการผลักดันการส่งออกไปยังตลาดที่ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต เศรษฐกิจและตลาดใหม่ โดยจะมีการหารือกับทูตพาณิชย์ของประเทศต่างๆ ในประเทศไทย เพื่อปรับปรุงการค้าระหว่างกัน และจะพยายามทำให้การส่งออกโดยรวมของประเทศในปีนี้ติดลบน้อยกว่า 15- 19 % ตามที่ กระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์ไว้” นางศรีรัตน์ กล่าว

สำหรับงานแสดงสินค้า “เสื้อผ้าส่งออกแฟร์ 2009” จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Factory supersale เพื่อสนองนโยบายภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น รวมทั้งเป็นการสนับสนุนให้ใช้สินค้าไทย ภายในงานได้นำเสื้อผ้าส่งออกสำเร็จรูปชั้นนำของไทยและแบรนด์ชั้นนำจากทั่วโลกมาจำหน่ายกว่า 214 บูท

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ