รายงานสถานการณ์สินค้าฮาลาล (ทั้งประเภทสินค้าและอาหารฮาลาล) ในต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 19, 2009 14:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประเทศ/สคต
  • สหรัฐอเมริกา สคต แอลเอ
สถานการณ์

1. หากพิจารณาจากจำนวนประชากรสหรัฐฯที่ประกาศตัวเองว่านับถือศาสนามุสลิม สามารถประเมินได้ว่า รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีประชากรนับถือศาสนามุสลิมมากที่สุดคือประมาณร้อยละ 16 ของประชากรมุสลิมทั่วสหรัฐฯ ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่ารัฐแคลิฟอร์เนียเป็นตลาดการบริโภคที่ใหญ่ที่สุด อย่างไรก็ดี ไม่มีข่าวความเคลื่อนไหว การสำรวจหรือการเก็บสถิติใดๆที่เป็นข้อมูลที่ทำให้สามารถเข้าใจหรือติดตามสถานการณ์การบริโภคของผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้

2. ผลิตภัณฑ์สินค้าและอาหารฮาลาล ส่วนใหญ่วางจำหน่ายในตลาดที่เป็น ethnic market ในตลาด mass market มีบ้างแต่ไม่มากนัก

3. ราคาสินค้าสูงกว่าสินค้าปกติประมาณ 1 ใน 3 เท่า

ปัญหาอุปสรรค

1. ตลาดผู้บริโภคกลุ่มมุสลิมเป็นตลาดที่ไม่มีข้อมูลมากนักและยากแก่การเก็บข้อมูล รวมถึงจำนวนที่แท้จริงของประชากรสหรัฐฯที่นับถือศาสนามุสลิมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะเวลาหลังเหตุการณ์ 11 กันยายน ความขัดแย้งทางเมืองและการเปิดแนวรบในประเทศมุสลิม ทั้งนี้ด้วยเหตุผลที่ว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้อยู่กระจัดกระจายทั่วไปไม่มีศูนย์รวมที่กำหนดเป็นพื้นที่อยู่อาศัยหนาแน่น ไม่มีศูนย์รวมที่เข้มแข็งเพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ หรือวัฒนธรรมที่นอกเหนือไป จากการเข้าร่วมพิธีทางศาสนา และพยายามที่จะไม่แสดงตนให้เป็นจุดเด่นในสังคมทั่วไป

2. สินค้านำเข้าสำหรับผู้บริโภคกลุ่มนี้นอกจากจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของหน่วยงานต่างของรัฐบาลสหรัฐฯเหมือนการนำเข้าสินค้าสำหรับผู้บริโภคทั่วไปแล้วยังต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบเรื่องการผลิตตามหลักศาสนา และตามกฎหมายเฉพาะของรัฐแคลิฟอร์เนียที่กำหนดเป็นข้อบังคับว่าร้านอาหารและโรงงานผลิตอาหาร ยา และเครื่องสำอางที่กล่าวอ้างว่าเป็นสินค้าฮาลาลจะต้องทำการระบุส่วนผสมไว้บนฉลาก ผู้ที่ตั้งใจที่จะหลอกลวงลูกค้าว่าสินค้าที่ตนจำหน่ายเป็นสินค้าฮาลาลถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

ข้อเสนอแนะ

โอกาสหนึ่งของการเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้เพื่อการแนะนำสินค้าอาจจะกระทำโดยผ่านองค์กรต่างๆที่เป็นศูนย์รวมของประชาคม องค์กรมุสลิมในสหรัฐฯที่อาจจะพิจารณาในเรื่องของโอกาสการเข้าสู่ตลาดมุสลิมในสหรัฐฯเช่น IFANCA (Islamic Food and Nutrition Council of America) 5901 N. Cicero Avenue, Suite 309, Chicago, IL 60646, Fax: 773 283-3973 เป็นองค์กรอิสระไม่แสวงหากำไร เป้าหมายเพื่อส่งเสริมอาหารฮาลาลและการบริโภคอาหารฮาลาล โดยการออกใบประกาศนียบัตรรับรองอาหารฮาลาล การเผยแพร่อาหารและแหล่งจำหน่ายฮาลาลในสหรัฐฯให้แก่คนอเมริกันมุสลิมนอกจากการประชาสัมพันธ์โดยตรงเข้าสู่กลุ่มผู้บริโภคแล้ว อาจจะเข้าถึงกลุ่มผู้นำเข้าและกระจายสินค้าโดยผ่านทางงานแสดงสินค้าในสหรัฐฯเช่น World Ethnic Market/Kosher World ที่ Anaheim Convention Center เมือง Anaheim รัฐแคลิฟอร์เนีย การเข้าร่วมงานแสดงสินค้านี้นอกจากจะเปิดโอกาสให้สามารถเข้าถึงผู้นำเข้าและผู้กระจายสินค้าฮาลาลแล้วยังอาจจะได้กลุ่มลูกค้าสินค้า Kosher ด้วย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ