โปแลนด์มุ่งหวังไทยเป็น Gateway กระจายสินค้าสู่เอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 9, 2009 14:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

โปแลนด์เล็งเห็นความสำคัญในการด้านการลงทุนระหว่างไทยโปแลนด์เป็นอย่างมาก โดยโปแลนด์จะใช้ไทยเป็นเป็นฐานสำหรับการผลิตสินค้า และให้ไทยเป็น Gateway กระจายสินค้าจากโปแลนด์สู่ตลาดประเทศอื่นๆ ในเอเชีย

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน2552 นายวีระศักดิ์ จินารัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้เกียรติต้อนรับ H.E. Mr.Dariusz Bogdan, Deputy Minister for Economy และ H.E. Mr.Krysztof Lsszkiewicz, Deputy Minister for Treasury, Republic of Poland ณ กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ

นายวีระศักดิ์ เผยว่า การเข้าพบในครั้งนี้เพื่อเป็นการสานต่อความสัมพันธ์ระดับสูง สืบเนื่องจากการที่ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ไทยเดินทางไปเยือนโปแลนด์เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาผลจากการหารือ ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นว่า การค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับโปแลนด์ยังมีโอกาสสูงที่จะขยายมูลค่าการค้าระหว่างกันควรมีการลงทุนร่วมกันในหลายรูปแบบเพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ และเพิ่มความต้องการบริโภคภายในที่ลดลง สืบเนื่องจากปัญหาภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก โดยมีความเห็นร่วมกันในเบื้องต้นที่จะดำเนินการจัดตั้ง “คณะกรรมการร่วมเจ้าหน้าที่ระดับสูง” เพื่อเจรจาหารือมาตรการสนับสนุนการค้าแก้ไขอุปสรรค และปัญหาการนำเข้าส่งออกสินค้าของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การขยายตลาด ระหว่างกัน และจัดประชุม Thai-Poland Business Forum เพื่อขับเคลื่อนภาคเอกชนของทั้งสองประเทศให้มีบทบาทในการผลักดันการขยายการค้ามูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศ ในช่วงต้นปี 2553

และโปแลนด์ยังได้เล็งเห็นความสำคัญในการด้านการลงทุนระหว่างไทยโปแลนด์เป็นอย่างมาก โดยโปแลนด์จะใช้ไทยเป็นเป็นฐานสำหรับการผลิตสินค้า และให้ไทยเป็น Gateway กระจายสินค้าจากโปแลนด์สู่ตลาดประเทศอื่นๆ ในเอเชีย โดยไทยมีมูลค่าการส่งออกไปยังโปแลนด์ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2549-2551) เฉลี่ยปีละกว่า 465 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่อย่างไรก็ตามมูลค่าการส่งออกในช่วง 9 เดือนแรกของไทยไปโปแลนด์ลดลงถึงร้อยละ 18 เนื่อจากผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยมีมูลค่าการส่งออกจากไทยไปโปแลนด์เพียง 316 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เคมีภัณฑ์ ปุ๋ย และส่วนประกอบยานยนตร์ เป็นต้น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ