สเปน: แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป (ตอนที่ 1)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 10, 2009 15:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน เสมือนการได้ออกไปเที่ยวในรูปแบบใหม่

จากราคาต้นทุนค่าอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นอย่างในทุกวันนี้ ทำให้ชาวสเปนเลือกที่จะมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างสบายๆ ภายในบ้านของตัวเองมากยิ่งขึ้น สังเกตได้จากห้างสรรพสินค้าที่จำหน่ายสินค้าประเภทโลกสวยด้วยสองมือเรา (หมายถึง ประเภทลงมือทำมันด้วยตัวเองนั่นแหล่ะ) หรือเรียกกันให้ทันสมัยว่า DIY (do-it-yourself) ขนาดยักษ์ที่ผุดขึ้นมากมายในเขตรอบปริมณฑล ทำให้การต่อเติมหรือตกแต่งบ้านไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป แต่กลับกลายเป็นงานอดิเรกจิ๊บๆ ชนิดใหม่ของสเปนไปซะแล้ว

ขณะนี้ประชากรกว่าร้อยละ 70 ของสเปนมีบ้านพักอาศัยเป็นของตนเอง การลงมือต่อเติมเสริมแต่งหรือดูแลรักษาบ้านก็ดูจะกลายเป็นกิจกรรมที่คุ้นเคยกันมากขึ้น แม้แต่คนที่อาศัยอยู่ในห้องชุดหรือเช่าห้องขนาดรูหนูเขาอยู่ในย่านกลางเมืองก็ตาม ก็ยังรู้จักที่จะตกแต่งบ้านและปลูกไม้ดอกตามระเบียงบ้านส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องสวนๆ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามกระแสนิยมการมีสวนไว้เพาะปลูก และเป็นที่แน่นอนว่าไม้ใบหรือไม้ดอกถือเป็นรายการสำคัญลำดับแรกสุดยอดความนิยมในหมวดสินค้าเกียวกับเรื่องสวนๆ ตลอดมา ตลอดไป และตลอดกาลของทุกครัวเรือน

แต่ไหนแต่ไรคนสเปนมีนิสัยไม่ค่อยจะสนใจปรับปรุงสิ่งแวดล้อมภายในบ้านของตัวเองมากนัก เพราะเคยชินกับการตกแต่งบ้านโดยคำนึงถึงแต่ประโยชน์การใช้สอยตามแบบประเพณีดั้งเดิม แต่ปัจจุบันนี้ สเปนได้เปิดประตูสู่โลกกว้างมากยิงขึ้น ขณะเดียวกันก็มีรายได้ในกระเป๋ามากขึ้นด้วย จึงมีเงินเหลือมากพอสำหรับการตกแต่งหรือซื้อหาเครื่องใช้ภายในบ้านใหม่ๆ เดี๋ยวนี้ชาวสเปนมีความสุขกับการเป็นเจ้าของเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีคุณภาพสูง แถมยังให้ความสำคัญในตราสินค้ามากขึ้นโดยยินยอมจะควักจ่ายเงินเพิ่มเพื่อแลกกับยี่ห้อสินค้าที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง (เพื่อความโก้หรูดูเท่ด้วย ว่างั้นเถ่อะ) โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าของต่างประเทศ

นอกจากบ้านจะเป็นความภาคภูมิใจและสถานเริงรมย์ส่วนตัวแล้ว ชาวสเปนยังมีความสุขกับการได้ต้อนรับแขกที่มาเยือน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนฝูงหรือญาติสนิทมิตรสหาย หากดูจากตัวเลขของสำนักงานสถิติแห่งชาติ จะพบว่าประชากรในกลุ่มอายุสามสิบปีขึ้นไปมีแนวโน้มออกนอกบ้านน้อยลงเป็นลำดับเมื่อมีอายุเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้ การประกอบอาหารรับประทานเฮฮาสังสรรค์กันในหมู่เพื่อนฝูงจึงเป็นกิจกรรมทีโปรดปรานของหลายๆ คน นอกจากนั้น คนสเปนยังมีแนวโน้มที่จะแยกตัวจากอ้อมอกพ่อแม่ออกไปมีครัวเรือนของตนเองล่าช้าขึ้น ทำให้กิจกรรมการจัดเลี้ยงในบ้านของตนเองดูจะเป็นสิ่งสำคัญและเป็นที่นิยมสำหรับการแสดงออกอย่างเชิดหน้าชูตาอย่างหนึ่งว่า...บัดนี้ ข้าขอประกาศอิสระภาพ ไม่ต้องเกาะบิดามารดาหารับประทานแล้ว

กระแสการเปลี่ยนแปลง

การลงทุนและการทุ่มเทเวลาไปกับบ้านของตัวเองมากขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งมาจากความปรารถนาที่อยากจะจัดการกับสภาวะแวดล้อมของตนเองเสียใหม่ ซึ่งถือว่าไม่ปกตินักสำหรับชาวสเปนที่มีลักษณะยึดติดกับขนบธรรมเนียมประเพณีเดิมๆทีชอบอยู่เป็นกลุ่มก้อนและเข้าสังคม แต่ทั้งนี้ ในเมื่อราคาสินค้าและค่าบริการทุกๆอย่างมันปรับตัวสูงขึ้น ทำให้รู้สึกว่ามีแต่บ้านของตัวเองเท่านั้นคือแหล่งพึ่งพิงที่ดีที่สุด จึงไม่ลังเลที่จะแสวงหาลากเอาสิ่งของอุปกรณ์ หรือเครืองมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆที่มีราคาแพงระยับและทันสมัยมากขึ้นเข้ามาอยู่ในบ้านซะ ก็ในเมือใครๆ ก็สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ทีมีอัตราดอกเบี้ยต่ำได้ง่าย

นวัตกรรมและการกระจายตัวไปสู่กลุ่มการตลาดที่สูงขึ้น จะเป็นสองปัจจัยสำคัญของการปฏิวัติสินค้าในภาคครัวเรือน นอกจากนั้น สเปนเองถือได้ว่าเป็นประเทศหนึ่งที่มีความตระหนักเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในยุโรป จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าสินค้าที่ออกแนวพิทักษ์สิ่งแวดล้อมจะเป็นที่ต้องการมากขนาดไหนในอนาคต

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (สินค้าระดับ A ถึง C) กำลังจะกลายเป็นสินค้าที่มีกระแสความนิยมสูงสุด จึงเป็นการกระตุ้นผู้บริโภคให้เกิดความต้องการข้าวของเครื่องใช้ทีมีคุณภาพและระดับราคาสูงขึ้นไปโดยปริยาย ยกตัวอย่างเช่น ตู้เย็น “เขียว” (“Green” Fridges) โทรทัศน์ประหยัดพลังงานและ Eco cars เป็นต้น ซึ่งจะเป็นสินค้ามาแรงแซงประเภทอื่นๆ ในอนาคตอันใกล้ อีกทั้งยังได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลโดยให้เงินสนับสนุนส่วนหนึ่งในต้นทุนราคาสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงานด้วย

ผลกระทบ

จากกระแสการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินชีวิตใหม่ ผู้บริโภคหันมามีความสุขกับการอยู่บ้านเพือความบันเทิงในยามว่างนับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ โดยเฉพาะกับกลุ่มประชากรที่ค่อนข้างมีอายุมากแล้ว กล่าวคือมีอายุเกิน 30 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความมั่นคงด้านหน้าที่การงานและการเงินนอกจากนั้น ยังมีความพร้อมไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายหรือสถานที่ที่จะจัดสังสรรค์กับเพื่นอนฝูงหรือญาติพี่น้องดังนั้น การมีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ที่แสนสบายและดูทันสมัยจึงนับว่าคุ้มค่ากับการลงทุนเป็นอย่างยิง

ร้านค้าปลีกระดับนานาชาติขนาดใหญ่อย่าง Ikea หรือ Leroy Merlin ที่เน้นเฟอร์นิเจอร์และเครื่องตกแต่งบ้านทันสมัยราคาประหยัด ก็มีส่วนช่วยปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ครัวสำเร็จรูป โซฟาที่โก้หรู หรือ ตู้เก็บของ ต่างก็มียอดจำหน่ายเพิ่มสูงมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาจากผลการวิจัยของธนาคาร La Caixa พบว่าอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและความสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ทีง่ายดาย เป็นตัวสำคัญทช่วยผลักดันการจำหน่ายสินค้าคงทนเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ ตลาดสินค้าคงทนจึงมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยถึงร้อยละ 4.1 นับตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา เทียบกับสินค้าประเภทอื่นๆ ที่เติบโตเพียงร้อยละ 3.3

นอกจากนั้น ชาวสเปนยังมีความกระตือรือร้นมากขึ้นทีจะนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาในบ้าน ดังจะเห็นได้จากความนิยมการเชือมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตในช่วงหลายปีทีผ่านมา ซึงมีแนวโน้มว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องไปได้อีกนานในอนาคตสำหรับเครื่องมือสื่อสารที่มีความสลับซับซ้อนและแพงขึ้นโดยยอดจำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งแบบตั้งโต๊ะและแบบส่วนตัวก็คาดว่าจะมีอนาคตที่สดใสไปกับการเพิ่มจุดเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตทั้งสำหรับสาธารณะและส่วนตัวอย่างไม่หยุดยั้ง แต่ทั้งนี้ จุดเชื่อมต่อสัญญาณแบบไร้สายสำหรับสาธารณะยังมีไม่มากนักและต้องรอการพัฒนากันอีกต่อไป

กลุ่มผู้บริโภครุ่นหนุ่มสาวก็เป็นตัวเร่งให้ยอดจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ขยายตัวมากเช่น เครื่องเล่นเกมส์และอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูง รวมทั้งความนิยมการดาวน์โหลดเพลงระหว่างกัน จนทำให้สเปนเป็นประเทศที่มีการแบ่งปันเพลงและภาพยนตร์อย่างผิดกฏหมายสูงที่สุดในยุโรป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ