รายงานการดำเนินโครงการ Road Show ในเขต Midland

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2009 13:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

I. ขั้นตอนโดยสรุปของการทำงานเพื่อเตรียมจัดทำโครงการ

(1) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2552 ศึกษาข้อมูลมลรัฐต่างๆในพื้นที่รับผิดชอบเพื่อตัดสิน คัดเลือกมลรัฐที่จะเป็นเป้าหมายสำหรับการดำเนินกิจกรรม มลรัฐเป้าหมายในเบื้องต้นคือรัฐยูทาห์ไอดาโฮ และ โคโลราโด

(2) ในระหว่างเดือนมีนาคม — เมษายน 2552 สืบหา คัดเลือก และจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาด สำนักงานฯตกลงจ้างบริษัท Port Chester Consulting เพื่อช่วยในการดำเนินโครงการในวงเงิน 27,000.00 เหรียญฯ หรือ 965,250.00 บาท (อัตรา แลกเปลี่ยน 1 เหรียญฯ = 35.75 บาท)

(3) ในระหว่างเดือนพฤษภาคม — กรกฏาคม 2552 ทำงานร่วมกับบริษัท Port Chester Consulting เพื่อตัดสินคัดเลือกมลรัฐที่จะทำโครงการ สินค้าเป้าหมาย กำหนดกลยุทธการดำเนินการที่เหมาะสมที่สุด โดยอยู่บนพื้นฐานของการวิเคราะห์วิจัยข้อมูลที่ได้มาจากแหล่งข้อมูลต่างๆและจากการเดินทางของบริษัท Port Chester Consulting ไปสำรวจและพูดคุยกับบุคคลต่างๆ ในวงการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เป้าหมาย

ผลลัพท์ของการดำเนินการในช่วงเวลานี้คือ

  • สำนักงานฯลอสแอนเจลิสกำหนดดำเนินโครงการในรัฐยูทาห์และรัฐโคโลราโดตามคำแนะนำของสำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์
  • บริษัทที่ปรึกษา Port Chester Consulting เดินทางไปสำรวจและเก็บข้อมูลในรัฐโคโลราโดและยูทาห์เป็นครั้งที่ 2 และนำเสนอกลยุทธและสินค้าเป้าหมายให้สำนักงานฯลอสแอนเจลิสพิจารณา ในขณะเดียวกันสำนักงานฯ ลอสแอนเจลิสได้วิเคราะห์วิจัยข้อมูล จากแหล่งข้อมูลต่างๆนำมาเปรียบเทียบกับผลการค้นพบของบริษัท Port Chester Consulting การปรึกษาหารือและตัดสินสินค้าเป้าหมายและวิธีดำเนินโครงการกระทำบนพื้นฐานการพิจารณาคัดเลือกสินค้าที่มีศักยะภาพอย่างแท้จริงทางการตลาดในทั้งในระยะใกล้และระยะยาว ความพร้อมในการส่งออกจากประเทศไทยความพร้อมของนักธุรกิจทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายสหรัฐฯที่จะเข้าร่วมโครงการประเภทของอุตสาหกรรมหลักและวิธีการทำ ธุรกิจของนักธุรกิจในพื้นที่
สรุปผลของการวิเคราะห์วิจัยข้อมูลและการปรึกษาหารือได้ดังนี้
1. รัฐยูทาห์

สินค้าเป้าหมายที่เหมาะสมที่สุดสำหรับรัฐยูทาห์ในขณะนี้คือสินค้าอาหารทุกชนิด (อาหารสำหรับการบริโภคทั่วไป อาหารเสริม อาหารเพื่อสุขภาพ และผลไม้) ด้วยเหตุผล ดังนี้

ก. รัฐยูทาห์เป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าทุกชนิดรวมถึงสินค้าอาหารจากมลรัฐบนฝั่งตะวันตกที่เป็นด่านนำเข้าสำคัญสินค้าจากประเทศคู่ค้าสหรัฐฯในเอเซียเข้าไปสู่รัฐต่างๆที่ตั้งอยู่กลางทวีป รัฐบนฝั่งตะวันออก และภาคใต้ของสหรัฐฯ

ข. เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่บริษัท Associated Foods ซึ่งเป็นบริษัทกระจายสินค้าและบริษัทค้าปลีกสินค้าอาหารรายหญ่ที่สุด และเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าไปยังตลาดที่เป็น independent supermarket ที่ตั้งอยู่ในมลรัฐในเขต inter-mountains ทั้งหมด (มลรัฐที่ตั้งอยู่ระหว่างเทือกเขา Rocky เทือกเขา Cascades และเทือกเขา Sierra Nevada ซึ่งได้แก่รัฐไอดาโฮ ยูทาห์ เนวาด้า โอเรกอน วอชิงตันนิวเม็กซิโก โคโลราโด และ มอนตาน่า) และในมลรัฐเพื่อนบ้านคืออริโซน่าและนิวเม็กซิโก

ค. เป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าอาหารเสริมและอาหารเพื่อสุขภาพและไวตามินของสหรัฐฯ

ง. ลักษณะผู้บริโภคในพื้นที่เอื้ออำนวยต่อโอกาสขยายตัวของสินค้าอาหาร กล่าวคือ

  • มีแนวโน้มการขยายตัวของประชากร
  • ผู้บริโภคจำนวนมากมีความคุ้นเคยกับอาหารไทยและประเทศไทย (กลุ่มผู้สอนศาสนามอร์มอน)
  • เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญสำหรับผู้บริโภคทั่วไป(เพื่อเดินทางไปเล่นกีฬาฤดูหนาว ไปเยี่ยมสถานที่ศักดิ์ของศาสนามอร์มอน) และสำหรับนักธุรกิจและ
ผู้เกี่ยวข้องในวงการภาพยนต์ (เป็นสถานที่จัดงานSundance Film Festival)

เป้าหมายและวิธีดำเนินกิจกรรมในรัฐยูทาห์จะเน้นไปที่การศึกษาวิธีการทำธุรกิจของนักธุรกิจในมลรัฐ การเข้าถึงนักธุรกิจจำนวนมากที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าอาหารเพื่อเปิดโอกาสการเริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

2. รัฐโคโลราโด

สินค้าเป้าหมายสำหรับรัฐโคโลราโดคือสินค้าอาหาร สินค้าของขวัญของชำร่วย และการนำเสนอประเทศไทยในฐานะแหล่งผลิตสินค้าหลากหลายชนิด ด้วยเหตุผลดังนี้คือ

ก. อุตสาหกรรมหลักของรัฐโคโลราโดคืออุตสาหกรรมเทคโนโลยี่ระดับสูง การทำการตลาดสินค้ากลุ่มนี้จำเป็นต้องมีเวลาการเตรียมการที่มากกว่านี้

ข. อุตสาหกรรมหลักอีกอุตสาหกรรมหนึ่งคือการท่องเที่ยวซึ่งเหมาะสมกับสินค้าอาหาร สินค้าของขวัญของชำร่วย สินค้าเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาต่างๆ

เป้าหมายและวิธีดำเนินกิจกรรมในรัฐโคโลราโดจะเน้นไปที่

  • การศึกษาวิธีการทำธุรกิจของนักธุรกิจในมลรัฐ
  • การเข้าถึงภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศเพื่อแนะนำและเปิดประตูการค้าสินค้าต่างๆกับประเทศไทยให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น

(4) ระหว่างเดือนกรกฏาคม — ต้นสิงหาคม 2552

หลังจากมีแนวทางที่ชัดเจนแล้วว่าจะดำเนินโครงการในรัฐใด กับสินค้าตัวใด และด้วยกลยุทธแบบใด สำนักงานฯลอสแอนเจลิส และบริษัท Port Chester Consulting เริ่มติดต่อเสนอโครงการ Road Show กับนักธุรกิจผู้จำหน่าย/ผู้นำเข้าสินค้าไทยในพื้นที่ โดยกระทำทั้งการติดต่อแจ้งข้อมูลเป็นรายบุคคลอย่างไม่เป็นทางการ การออกหนังสือราชการอย่างเป็นทางการอธิบายความเป็นมา เป้าหมาย วัตถุประสงค์ และรายละเอียดโครงการ เท่าที่ชัดเจนในขณะนั้น และเมื่อได้ข้อยุติสุดท้ายที่แน่นอนแล้วได้ออกจดหมายเชิญนักธุรกิจทั้งคนไทยและคนต่างชาติที่เป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายสินค้าไทยในพื้นที่จำนวน 23 รายมาร่วมประชุมพร้อมกัน มีผู้ตอบรับเข้าร่วมการประชุม 19 ราย สำนักงานฯลอสแอนเจลิสและตัวแทนบริษัท Port Chester Consulting ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงาน ให้ข้อมูลสรุปของแต่ละมลรัฐ ชี้แจงให้เห็นถึงโอกาสทางการค้าในแต่ละมลรัฐ ชี้แจงวิธีการดำเนินงาน และชักชวนให้เห็นประโยชน์ของการเข้าร่วมในโครงการ นักธุรกิจหลายรายให้ความสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและมีผู้ตอบรับเข้าร่วมโครงการทันที 3 บริษัท คือ Suburban Silk สินค้าของขวัญของชำร่วย, Thai Herbs & Spa สินค้าอาหารสุขภาพ เครื่องสำอางและยาที่ทำจากสมุนไพร และ Chang Beer สินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ต้นเดือนกันยายน

(1) มีนักธุรกิจตอบรับเข้าร่วมโครงการเพิ่มอีก 1 บริษัทคือ International Diversity Inc. บริษัททำการตลาดสินค้าไทยที่เป็นยี่ห้อส่วนบุคคล

(2) ผู้แทนบริษัท Thai Herbs& Spa ขอถอนตัวเนื่องจากสินค้าไม่พร้อม ไม่สามารถส่งตัวอย่างสินค้ามาทันเวลาดำเนินกิจกรรม

(3) ผู้แทนบริษัท Shark USAInc. ธุรกิจเครื่องดื่มบำรุงกำลังแจ้งว่าประสงค์จะเข้าร่วมงานแต่บริษัทแม่ (บริษัทโอสถสภาฯ) ที่กรุงเทพฯไม่สามารถ ดำเนินการอนุมัติได้ทันกำหนดเวลาการจัดกิจกรรม

(4) ผู้แทนบริษัท Pacific Kingdom Trading LLC สินค้าเบียร์นคร สมัครเข้าร่วมโครงการและต่อมาขอถอนตัวด้วยเหตุผลว่าไม่สามารถจัดส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปร่วมโครงการได้

เมื่อคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานฯลอสแอนเจลิสเดินทางไปถึงเมือง Salt Lake City ได้มีนักธุรกิจในพื้นที่ขอเข้าร่วมโครงการอีก 2 รายคือ

(5) บริษัท Pacific Rim USA ธุรกิจส่งออก/นำเข้า/และพัฒนาสินค้าไทยหลายชนิดรวมถึงผลไม้สด สมุนไพร และเสื้อผ้า และ

(6) บริษัท Chanon Thai Cafe ธุรกิจร้านอาหารไทยและผู้นำเข้าสินค้าของตกแต่งบ้าน

เมื่อคณะฯ เดินทางไปถึงเมืองเดนเวอร์ มีนักธุรกิจในพื้นที่ขอเข้าร่วมโครงการ 2 รายคือ

(7) Siam Secret ธุรกิจนำเข้าและค้าปลีกสินค้าของขวัญของชำร่วยที่เน้นผลิตภัณฑ์ผ้าไหมและ

(8) Lek’s Asian Market ตลาดจำหน่ายสินค้าอาหารไทย

สรุปจำนวนบริษัทที่เข้าร่วมโครงการได้ดังนี้คือ

รัฐยูทาห์ จำนวน 3 บริษัทคือ International Diversity LLC, Pacific Rim USA, Chanon Thai Cafe

รัฐโคโลราโด จำนวน 4 บริษัทคือ K’Cha Thai Trading, Siam Secret, Lek’s Asian Market และ Suburban Silk

II. การดำเนินงานตามโครงการ
(1) รัฐยูทาห์

การดำเนินโครงการฯเริ่มต้นที่เมือง Park City รัฐยูทาห์ในระหว่างวันที่ 26 -27 สิงหาคม 2552 ซึ่งมีกิจกรรมโดยสรุปดังนี้คือ

วันที่ 26 สิงหาคม 2552

ก. การสัมนาร่วมกับภาครัฐบาลและภาคธุกิจเอกชนเป้าหมายเพื่อให้ความรู้นักธุรกิจไทยและสร้างโอกาสการทำธุรกิจในรัฐยูทาห์โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจการค้าสินค้าอาหารผู้เข้าร่วมการสัมนาคือฝ่ายไทย

  • ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานฯลอสแอนเจลิส
  • ผู้ช่วยดำเนินการฯคนที่ 2 สำนักงานฯลอสแอนเจลิส
  • คุณสุพัฒนา อินทรักขา บริษัท International Diversity
  • คุณศศิภา ชานนท์ บริษัท Chanon Thai Cafe
  • Mr. Dave Rockwood, Pacific Rim USA
  • Mr. Robert Philips, Port Chester Consulting

ฝ่ายเอกชนสหรัฐฯ

  • Mr. Samuel Delis, Nicholas & Co. ผู้กระจายสินค้าอาหารและของใช้สำหรับธุรกิจบริการอาหาร
  • Mr. Nate Laver, Associated Food Stores ผู้กระจายสินค้า ผู้ค้าส่ง และผู้ค้าปลีกสินค้าอาหารและสินค้าสำหรับ grocery

ฝ่ายรัฐบาลสหรัฐฯ

  • Mr. Brett Heimburger, State of Utah, Governor’s Office of Economic Development
  • Mr. David Fiscus, United States Commercial Service

ข. การสำรวจตลาด เดินทางไปสำรวจตลาดเป้าหมายเพื่อให้นักธุรกิจไทยได้เห็นสภาวะการณ์ที่แท้จริงของตลาดค้าปลีกในพื้นที่และได้พูดคุยรับฟังข้อมูลโดยตรงจากพนักงานในตลาด(ลักษณะการจัดตลาด สินค้าที่วางจำหน่าย ลักษณะการบริโภคของคนในท้องที่) 4 แห่งคือ Whole Foods, Albertson’s, Smith’s และState of Utah Liquor Store (หมายเหตุ: ธุรกิจการค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรัฐยูทาห์อยู่ในมือของรัฐแต่เพียงผู้เดียว)

ค. การสำรวจพื้นที่ เดินทางไปสำรวจสถานที่จัดงาน Sundance Film Festival ซึ่งเป็นงานแสดงภาพยนต์ประจำปีที่สำคัญสูงสุดงานหนึ่งของสหรัฐฯ เป้าหมายเพื่อให้นักธุรกิจไทยได้เห็นสถานที่จริงและโอกาสการทำธุรกิจส่งเสริมการขายสินค้าไทยในระหว่างงาน Sundance Film Festival

ง. การสำรวจร้านอาหารไทย 3 แห่งในเมือง Salt Lake City (Thai Lotus, Bangkok Classic, Chanon Thai Cafe) 1 แห่งในเมือง Park City (Bangkok Thai on Main ที่เป็นแหล่งชุมนุมของบุคคลในวงการภาพยนต์สหรัฐฯในระหว่างงาน Sundance Film Festival) เป้าหมายเพื่อให้นักธุรกิจไทยได้รับฟังข้อมูลและข้อคิดเห็นของนักธุรกิจที่ทำธุรกิจในพื้นที่ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาโอกาสของสินค้าอาหารไทยในพื้นที่ นอกจากนั้นยังเป็นการเชื่อมโยงการทำงานในโครงการ Thai Select ของสำนักงานฯ ลอสแอนเจลิส

วันที่ 27 สิงหาคม 2552

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างโอกาสให้นักธุรกิจไทยเข้าสู่เครือข่ายนักธุรกิจสหรัฐฯ สำนักงานฯลอสแอนเจลิสได้

(ก) เข้าร่วมงาน Utah Food Industry Association’s Educational Conference & Celebration ที่เมือง Midway โดยสำนักงานฯ ลอสแอนเจลิสได้บริจาคเงินร่วมจัดงานและได้รับเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมฯ การเข้าร่วมงานฯในครั้งนี้เปิดโอกาสให้

(ก) ได้พบผู้ว่าการรัฐยูทาห์

(ข) ได้ประชาสัมพันธ์กรมส่งเสริมการส่งออกแก่ผู้เข้าร่วมงาน

(ค) ได้พบทำความรู้จักและแนะนำประเทศไทย/สินค้าไทยกับนักธุรกิจระดับสูงในวงการธุรกิจอาหารในพื้นที่

(ข) เข้าพบผู้บริหารระดับสูงและเยี่ยมชมบริษัท XanGo, LLC บริษัทผู้ผลิตน้ำมังคุดและเครื่องสำอางค์ที่ทำจากสารที่สกัดจากมังคุดตั้งอยู่ที่เมือง Lehi เป้าหมายก็เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับบริษัท XanGo, LLC ศึกษาการทำงานของบริษัทฯเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนธุรกิจเพื่อให้เกิดโอกาสที่จะทำธุรกิจขายสินค้าผลไม้ให้แก่บริษัทต่างๆในพื้นที่

(ค) การสำรวจร้านอาหารไทย 1 แห่งในเมือง Salt Lake City (Sawadee Thai Restaurant) เป้าหมายเพื่อให้นักธุรกิจไทยได้รับฟังข้อมูลและข้อคิดเห็นของนัก ธุรกิจที่ทำธุรกิจในพื้นที่ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาโอกาสของสินค้าอาหารไทยในพื้นที่ นอกจากนั้นยังเป็นการเชื่อมโยงการทำงานในโครงการ Thai Select ของสำนักงานฯลอสแอนเจลิส

(2) รัฐโคโลราโด ดำเนินโครงการฯที่เมืองเดนเวอร์ ในระหว่างวันที่ 2-3 กันยายน 2552 ซึ่งมีกิจกรรมโดยสรุปดังนี้

วันที่ 2 กันยายน 2552

(ก) การสำรวจตลาด เดินทางไปพบนักธุรกิจไทยเจ้าของกิจการตลาดค้าปลีกสินค้าอาหารไทย (Lek’s Asian Market) และนักธุรกิจสหรัฐฯเจ้าของกิจการค้าปลีกสินค้าของขวัญของชำร่วย (Siam Secret) เป้าหมายเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับนักธุรกิจค้าปลีกในพื้นที่ เพื่อรับฟังข้อมูลและข้อคิดเห็นต่างๆเพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงวิธีการทำธุรกิจ สภาวะการค้าและการบริโภคในพื้นที่ อันจะเป็นประโยชน์ในการศึกษาโอกาสการทำธุรกิจร่วมกับนักธุรกิจในพื้นที่ต่อไป

(ข) การสำรวจร้านอาหารไทย 1 แห่งในเมือง Salt Lake City (Sawadee Thai Restaurant) เป้าหมายเพื่อให้นักธุรกิจไทยได้รับฟังข้อมูลและข้อคิดเห็นของนักธุรกิจที่ทำธุรกิจในพื้นที่ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาโอกาสของสินค้าอาหารไทยในพื้นที่ นอกจากนั้นยังเป็นการเชื่อมโยงการทำงานในโครงการ Thai Select ของสำนักงานฯลอสแอนเจลิส

(ค) การสอนพ่อครัวโรงแรม J.W. Marriott ทำอาหารไทย เป้าหมายเพื่อให้มีการเสริฟอาหารไทยในระหว่างการสัมนาเรื่อง Trade With Thailand เพื่อให้แขกผู้มาร่วมงานได้รับประทานอาหารไทย นอกจากจะเป็นการสร้างตลาดการบริโภคอาหารไทยในหมู่ผู้บริโภคทั่วไปแล้วยังเป็นการสร้างโอกาสใน การขยายการทำอาหารไทยและการใช้วัตถุดิบสำหรับทำอาหารไทยเข้าไปในหมู่พ่อครัวอาชีพ

วันที่ 3 กันยายน 2552

(ก) การเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่น เป้าหมายเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับภาครัฐบาลท้องถิ่น เพื่อแนะนำประเทศไทย สินค้าไทยและโอกาสการทำธุรกิจระหว่างประเทศไทยและมลรัฐโคโลราโด ศึกษาโอกาสการทำธุรกิจกับนักธุรกิจในรัฐโคโลราโดผู้ที่ร่วมในการประชุมได้แก่

ฝ่ายไทย

  • ฯพณฯผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ดร วีระศักดิ์ จินารัตน์
  • รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางพิมพาพรรณ ชาญศิลป์
  • อัครราชทูต(ฝ่ายการพาณิชย์)นางเกษสิริ ศิริภากรณ์
  • ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานฯลอสแอนเจลิส
  • ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ 6 สำนักงานในตลาดอเมริกาเหนือ(สหรัฐฯ คานาดา และเม็กซิโก)
  • รองผู้อำนวยการ สำนักงานลอสแอนเจลิส
  • เจ้าหน้าที่จากสำนักปลัด และ เจ้าหน้าที่จากกรมส่งเสริมการส่งออกกระทรวงพาณิชย์
  • Mr. Robert Philips, Port Chester Consulting

ฝ่ายสหรัฐฯ

  • Mr. Don Marostica, United States House of Representative & Director of Economic Development, State of Colorado
  • Ms. Pam Reichert, Director, Colorado Office of Economic Development & International Trade
  • Mr. Michael Driver, Director, International Trade Asia Pacific, Colorado Office of Economic Development & International Trade
  • Mr. Jim Reis, President & CEO of World Trade Center Denver

(ข) การร่วมรับประทานอาหารกลางวันประกอบการสัมนา Trade With Thailand ที่โรงแรม J.W. Marriott มีบริษัทนำสินค้าออกแสดงจำนวน 5 บริษัทคือ (1) Siam Secret (2) Suburban Silk (3) ผู้แทนบริษัท K’Cha-Thai Trading ในเมืองเดนเวอร์นำเสนอเหล้าแม่โขง (4) ตลาด Lek’s Asian Market แสดงสินค้าอาหารไทยหลากหลายชนิด (5) สำนักงานฯ ลอสแอนเจลิสวางแสดงตัวอย่างสินค้าเสื้อผ้าจากบริษัท Thai Wearing Industry และข้อมูลการค้า พร้อมทั้งจัดแพคเก็จข้อมูลการค้ากับประเทศไทยแจกแก่ผู้เข้าร่วมงานซึ่งมีจำนวนผู้เข้าร่วมงานทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายสหรัฐฯรวมทั้งสิ้นประมาณ 50 คน เป้าหมายการแสดงสินค้าและการสัมนาก็เพื่อแสดงสินค้าไทยให้นักธุรกิจสหรัฐฯได้เห็น (ผลิตภัณฑ์อาหารไทยสินค้าเสื้อผ้าสินค้าของขวัญของชำร่วย) ได้ชิม (สินค้าสุราแม่โขง และ อาหารไทยที่ปรุงโดยพ่อครัวของโรงแรม) และได้ชม (power point ของกรมส่งเสริมการส่งออก นำเสนอสินค้าและบริการที่ประเทศไทยพร้อมส่งออก) เพื่อสร้างโอกาสให้นักธุรกิจไทยได้สร้างเครือข่ายและเริ่มต้นการทำธุรกิจกับนักธุรกิจสหรัฐฯ

ค. ผลการดำเนินโครงการที่ได้รับ

(1) ข้อมูลการค้า

สิ่งที่สำนักงานฯลอสแอนเจลิสและนักธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ได้รับจากโครงการนี้ก็คือ ข้อมูลการค้าที่มาจากการเห็น สภาวะการณ์ที่แท้จริงและได้ทำความรู้จักและพูดคุยโดยตรงกับบุคคลในวงการธุรกิจ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานด้านการตลาดต่อไป สรุปได้ดังนี้ (แบบสอบถามนักธุรกิจได้แนบมาพร้อมบันทึกฉบับนี้)

ก. จากการพูดคุยกับนักธุรกิจเจ้าของกิจการร้านอาหารไทย 4 แห่งในรัฐยูทาห์ทำให้ทราบว่ารัฐยูทาห์มีศักยภาพสูงมากสำหรับการขยายตลาดผลิตภัณฑ์อาหารไทยและธุรกิจบริการอาหารไทยเนื่องจากอาหารไทยเป็นที่รู้จักและนิยมรับประทานกันอย่างกว้างขวางในหมู่ผู้บริโภคที่เป็นคนอเมริกันพื้นเมือง ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวเป็นช่วงเวลาสำคัญสูงสุดในการบริโภคอาหารไทยของคนในพื้นที่

ข. ได้รับทราบถึงประเภทของสินค้า วิธีการแสวงหาสินค้า แหล่งที่มาของสินค้า และลักษณะการซื้อของบริษัท Associated Food Stores ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำเข้า ผู้กระจายสินค้า และผู้ค้าปลีกที่ถือครองส่วนแบ่งตลาดขนาดใหญ่ในเขต inter-mountain states

ค. ได้รับทราบถึงแหล่งที่มาของสินค้าอาหารที่สำคัญของธุรกิจส่วนใหญ่ในรัฐยูทาห์คือบริษัท Western Family Foods Inc. และบุคคลที่เป็น key persons ที่นักธุรกิจไทยสามารถติดต่อเพื่อนำเสนอสินค้าของตน

ง. ได้รับทราบว่าเครื่องดื่มไวน์ไทยและเบียร์ไทยได้รับความนิยมบริโภคในรัฐยูทาห์ และทราบถึงวิธีการขายสินค้าเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ให้แก่ตลาดในรัฐยูทาห์โดยการขายผ่านให้แก่มลรัฐยูทาห์

จ. ได้รับทราบข้อมูลว่าประเทศมาเลเซียกำลังทำความพยายามที่จะแย่งตลาดมังคุดจากประเทศไทยที่บริษัทสหรัฐฯหลายบริษัทใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำผลไม้และอื่นๆ

ฉ. ได้รับทราบว่าบริษัท Shamrock Foods เป็นบริษัทผู้นำเข้าและผู้กระจายสินค้ารายใหญ่สำหรับผู้ค้าปลีกในรัฐโคโลราโดและบริษัทมีความสนใจอย่างมากที่จะขยายการนำเข้าจากประเทศไทย

ช. ได้รับทราบวิธีการที่บริษัท Nicholas & Co (บริษัทผู้นำเข้าและผู้กระจายสินค้ารายใหญ่ให้แก่ตลาดค้าปลีกและธุรกิจบริการ อาหาร)นำเสนอสินค้าของตนให้แก่นักธุรกิจค้าปลีกโดยบริษัทฯจะจัดการแสดงสินค้าเพื่อให้ suppliers ของบริษัทฯเสนอสินค้าให้แก่ลูกค้าของบริษัทฯได้ชมเพื่อให้สั่งซื้อโดยตรงกับบริษัทฯต่อไป ข้อมูลนี้ทำให้เกิดโอกาสที่มีศักยภาพสำหรับนักธุรกิจไทยที่สนใจเสนอสินค้าให้แก่นักธุรกิจค้าปลีกในพื้นที่

ซ. นักธุรกิจในรัฐยูทาห์แสดงความกระตือรือร้นและสนับสนุนให้สำนักงานฯลอสแอนเจลิสพิจารณาจัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทยในระหว่างงาน Sundance Film Festival

(2) ได้พบและทำความรู้จักกับบุคคลสำคัญๆในพื้นที่ที่มีศักยภาพในการสานต่อความสัมพันธ์เพื่อสร้างโอกาสการค้าให้แก่นักธุรกิจไทยและประเทศไทย

ก. ภาครัฐบาล เช่น

  • Mr. Gary Richard Herbert ผู้ว่าการรัฐยูทาห์
  • Mr. Don Marostica สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯและผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐโคโลราโด
  • Mr. Michael Driver ผู้อำนวยการด้านการค้าระหว่างประเทศ(ประเทศในเอเซียแปซิฟิค)ของรัฐโคโลราโด
  • Mr. Jim Reis ประธานหอการค้าเมืองเดนเวอร์

ข. ภาคเอกชนที่สำคัญ คือ

  • Ms. Marsha Gilford, VP Public Affair, Smith’s Food & Drug Store (chain supermarket ในเครือ Kroger) และ Chairman of Utah Food Industry Association
  • Mr. Samuel Delis, Director Program & National Accounts, Nicholas & Company (ธุรกิจนำเข้าและค้าส่งสินค้าอาหารและของ
ใช้ในธุรกิจบริการอาหาร)
  • Mr. AJ Tang, Shamrock Foods (ธุรกิจนำเข้าและค้าส่งสินค้าอาหารรายใหญ่ในรัฐโคโลราโด)
(3) โอกาสในการจับคู่ทางธุรกิจ

โครงการนี้เปิดโอกาสให้แก่นักธุรกิจสินค้าไทยได้ลงไปสัมผัสพื้นที่และธุรกิจที่มีศักยภาพเป็นคู่ค้าในพื้นที่ด้วยตนเอง แม้ว่าจะยังไม่เกิดการเจรจาซื้อขายกันในขณะนี้ แต่จากการพูดคุยกับนักธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการ สำนักงานฯลอสแอนเจลิสพบว่าได้เกิดการเจรจาทางธุรกิจที่มีโอกาสนำไปสู่ความสัมพันธ์ทางธุรกิจในโอกาสข้างหน้าดังนี้

ก. บริษัท International Diversity, Inc. ได้มีโอกาสพบ

  • Mr. Samuel Delis, บริษัท Nicholas & Co. ผู้กระจายสินค้าอาหารและของใช้สำหรับธุรกิจบริการอาหาร และ
  • Mr. Nate Laver บริษัท Associated Food Stores ผู้กระจายสินค้าอาหารที่มีการติดยี่ห้อของบริษัทเอง

ผู้แทนของบริษัท International Diversity Inc.ได้แสดงความสนใจสอบถามถึงวิธีที่ จะขายสินค้าของโรงงานผู้ผลิตไทยโดยทำเป็นยี่ห้อส่วนบุคคลขายให้แก่บริษัท Nicholas & Co และ Associated Food Stores นอกจากนี้ยังให้ความสนใจสอบถามข้อมูลถึงโอกาสในการเปิดศูนย์กระจายสินค้าไทยในรัฐยูทาห์เพื่อนำไปพิจารณาต่อไป

ข. บริษัท Lek’s Asian Market ได้รับการติดต่อจาก

  • นักธุรกิจในพื้นที่หนึ่งราย (ขอสงวนชื่อ) ที่เดินทางไปร่วมการสัมนาและรับประทานอาหารกลางวันที่เมืองเดนเวอร์เพื่อขอร่วมทุนในธุรกิจตลาดค้าสินค้าอาหารไทย
  • พ่อครัวของโรงแรม J.W. Marriott สอบถามถึงที่ตั้งของตลาดเพื่อเป็นแหล่งซื้อหาเครื่องปรุงอาหารบางรายการที่ผลิตจากประเทศไทย

ค. บริษัท Chanon Thai Cafe, LLC มีความสนใจที่จะได้สินค้าเบียร์ช้างไป จำหน่ายให้แก่ลูกค้า

ง. หลังจากสิ้นสุดโครงการที่นครเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด บริษัท Pacific Rim Consulting Group ได้เดินทางมาร่วมการประชุมระหว่างฯพณฯผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนักธุรกิจไทยในสหรัฐฯ ที่ตึกที่ทำการสำนักงานฯลอสแอนเจลิสและหลังจากการประชุมได้เจรจาปรึกษาธุรกิจกับนักธุรกิจไทยที่ไม่ได้เดินทางร่วมไปในโครงการ Road Show ถึงโอกาสที่จะทำธุรกิจร่วมกันดังนี้คือ

  • บริษัท Sun Lee สินค้าข้าว อาหารและเครื่องดื่มกระป๋อง
  • บริษัท Shark USA Inc. สินค้าเครื่องดื่มบำรุงกำลัง
  • บริษัท Pacific Kingdom Trading LLC สินค้าเบียร์ (เบียร์นคร)
(4) โอกาสการทำงานร่วมกับนักธุรกิจไทยนอกรัฐแคลิฟอร์เนีย

สำนักงานฯลอสแอนเจลิสค้นพบว่า นักธุรกิจไทยในมลรัฐอื่นๆที่นอกเหนือจากมลรัฐแคลิฟอร์เนียมีความกระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมและให้การสนับสนุนกิจกรรมของกรมส่งเสริมการส่งออกเป็นอย่างมาก และในบางกรณีอาจจะมากกว่านักธุรกิจไทยในนครลอสแอนเจลิส ทั้งนี้เชื่อว่าสืบเนื่องมาจากเหตุผลดังนี้คือ

ก. นักธุรกิจไทยในนครลอสแอนเจลิสส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจที่มีกิจการมั่นคงมาเป็นเวลานาน มีความเชื่อมั่นว่าสามารถยืนหยัดทำธุรกิจอยู่ได้โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยการสนับสนุนช่วยเหลืออื่นๆจากภาครัฐที่นอกเหนือไปจากที่ตนคิดว่าจำเป็นต้องได้รับเช่นการช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในบางเรื่อง และนี่คือสาเหตุสำคัญที่นักธุรกิจไทยในนครลอสแอนเจลิสจะให้ความร่วมมือเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมากแต่จะไม่ตัดสินใจเข้าร่วมในกิจกรรมที่เป็นด้านการตลาดนอกพื้นที่

ข. นักธุรกิจไทยรายใหญ่บางรายในนครลอสแอนเจลิสไม่กระตือรือร้นในการที่จะขยายกิจการของตนออกไปจากที่เป็นอยู่ คาดว่าอาจจะสืบเนื่องมาจากนโยบายการดำเนินธุรกิจหรือปัญหาทางด้านเศรษฐกิจของบริษัทเป็นสำคัญ

ค. นักธุรกิจไทยและนักธุรกิจคนอเมริกันพื้นเมืองที่ขายสินค้าไทยในรัฐอื่นๆ นอกเหนือจากรัฐแคลิฟอร์เนีย และ/หรือในเมืองเล็กๆที่ไม่ใช่นครลอสแอนเจลิส ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่แม้ว่าบางรายจะอยู่ในธุรกิจมาเป็นเวลานาน ได้เห็นโอกาสของการค้าและการขยายตัวของสินค้าไทยในพื้นที่ แต่ไม่มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมกับสำนักงานฯลอสแอนเจลิสมากครั้งเท่ากับนักธุรกิจในนครลอสแอนเจลิส

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ นครลอสแอนเจลิส

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ