สเปน: แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป (ตอนที่ 4)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2009 16:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ชัยชนะของโทรศัพท์มือถือ

จากการเจริญเติบโตที่พุ่งสูงกว่าเท่าตัว ทำให้สเปนเป็นครองแชมป์จำนวนโทรศัพท์มือถือของยุโรป ถึงแม้กระแสการตื่นตัวด้านเทคโนโลยีการสื่อสารจะเป็นไปอย่างค่อนข้างล่าช้ากว่าประเทศอื่นก็ตาม แต่ขณะนี้ได้แซงหน้าประเทศเหล่านั้นไปแล้ว ในภาคอุตสาหกรรมการสื่อสารของสเปนคาดว่ามีมูลค่าประมาณ 17.24 พันล้านยูโรเมื่อปี ค.ศ. 2007 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 148.3 เทียบจากทศวรรษที่ผ่านมา ขณะที่การเจาะตลาดของการใช้อินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลยังค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในยุโรป แต่โทรศัพท์มือถือกลับสร้างประวัติการณ์สูงสุด โดยที่โทรศัพท์มือถือถูกมองว่าเป็นเครื่องมือสื่อสารและยังเป็นสิ่งแสดงออกถึงความมีอิสระของผู้บริโภคที่มีอายุน้อยและยังอาศัยอยู่กับบิดามารของตน

วัยรุ่นใช้เวลาเฉลี่ยวันละ 4 ชั่วโมงไปกับการใช้โทรศัพท์มือถือและส่งข้อความสื่อสารกันปีละหลายพันล้านครั้ง จากกรณีหนึ่ง มีเด็กผู้หญิงในวัย 12 ปีจำนวน 2 คนถูกวินิจฉัยว่ามีความเครียดเรื้อรังและมีอาการเสพย์ติดโทรศัพท์มือถือ ซึ่งถือว่าเป็นโรคใหม่ในหมู่วัยรุ่นของสเปน แพทย์กล่าวว่าอาการเสพย์ติดมีอาการคล้ายกับการใช้สารเสพย์ติดหรือแอลกอฮอล์ทีเดียว การซื้อหาโทรศัพท์มือถือสามารถทำได้อย่างง่ายดายจากโปรแกรมโปรโมชั่น ต่างๆในท้องตลาด โดยผู้ใช้ส่วนใหญ่จะใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อการใช้ส่วนตัวเป็นหลัก ส่วนการใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการทำงานด้วยการส่งอีเมล์และการใช้อินเตอร์เน็ตมีเพียงแค่ร้อยละ 5 เมือปี ค.ศ.2006 ขณะทีการดาวน์โหลดเพลง เสียงเรียกโทรศัพท์ และรูปภาพ เป็นฟังค์ชั่นผ่านโทรศัพท์มือถือที่ได้รับความนิยมสูงสุด

โทรศัพท์ได้กลายเป็นสิ่งธรรมดาๆ ในสเปนที่สามารถทำอะไรได้มากกว่าเครื่องมือสื่อสารมันเป็นสิ่งบ่งบอกถึงสถานะทางสังคมสำหรับคนที่สามารถโชว์โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ หรือแสดงออกว่ามีเพื่อนฝูงจำนวนมากที่จะต้องติดต่อสื่อสารกันรายชั่วโมงในแต่ละวันโดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นทั้งหลาย แต่สำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ค่อนข้างสูงอายุแล้วจะไม่ใส่ใจมากนักและคิดว่ามันเป็นเพียงสิ่งหนึ่งสำหรับใช้ติดต่อกับเพื่อนหรือครอบครัวมากกว่า

การคาดการณ์และแนวโน้ม

จากการที่โทรศัพท์มือถือในตลาดสเปนได้เปิดตัวค่อนข้างช้าด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ทำให้ยังมีตลาดรองรับสำหรับนวัตกรรมใหม่ๆ เสมอ ตลาดโทรศัพท์มือถือมีลักษณะที่อิ่มตัวง่ายและต้องการการฟื้นฟูใหม่ตลอดเวลา นอกจากเทคโนโลยีใหม่ในการออกแบบและอุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับโทรศัพท์รุ่นเดิมๆ แล้ว ก็มักจะมีความต้องการโทรศัพท์รุ่นที่ใหม่กว่าและดีกว่าด้วย เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ระบบ 3G หรือโทรศัพท์ที่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ รวมทั้งการผสมผสานฟังค์ชั่น ระบบเล่นเพลง MP3 และกล้องถ่ายรูปถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงในตลาดสเปน ส่วนสินค้าและอุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหลายก็จะทวีความสำคัญยิงขึ้น อาทิเช่น หูฟัง หรือเครืองเล่นเพลงและวิดีโอ ที่จะเพิ่มสัดส่วนตลาดต่อไปอย่างต่อเนือง

ผลกระทบ

จากอัตราการมีโทรศัพท์มือถือของประชากรที่สูงถึงร้อยละ 108 ทำให้สเปนเป็นประเทศที่ประชาชนถูกเชื่อมโยงกันมากที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม F.Roman ผู้บริหารของบริษัท Vodafone ในสเปนกล่าวว่า “เรายังล้าหลังอีกมากในแง่อื่นๆ ที่เกี่ยวกับสังคมแห่งความรู้” การเข้ามาแทนที่ของโทรศัพท์มือถือในตลาดโทรศัพท์แบบใช้สายแบบดั้งเดิม (ประมาณร้อยละ 50) ถือเป็นสัดส่วนที่สูงมากเมื่อเทียบกับเยอรมนีที่มีอัตราส่วนเพียงแค่ร้อยละ 20

ตลาดโทรศัพท์มือถือในสเปนอยู่ในจุดที่หมิ่นเหม่ต่อการอิ่มตัวโดยที่บริษัทต้องคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ออกมาอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้มีกำไร ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีระบบ 3G หรือการนำเอาเครื่องเล่นเพลงและกล้องถ่ายภาพเข้ามาผสมผสาน ถึงแม้ว่าประชากรในวัยทำงานที่อายุยังน้อยและยังไม่สามารถจะมีบ้านหรือรถยนต์เป็นของตนเอง แต่อย่างน้อยต้องเป็นเจ้าของโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ล่าสุด จากตัวเลขโดยประมาณร้อยละ 75 ของประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง ทำให้ความต้องการที่จะติดต่อสื่อสารจะยังไม่ลดลงง่ายๆ และในสถานภาพที่ระบบการสื่อสารของประเทศยังอยู่ในระดับต่ำจะทำให้โทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตกลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตมากขึ้น เช่น กลุ่มวัยรุ่นยังคงใช้เงินส่วนมากไปกับโทรศัพท์มือถือเมื่อเทียบกับการใช้จ่ายเพื่อซื้อเสื้อผ้าหรือเครื่องสำอาง เป็นต้น

สเปนนับว่าได้เข้าสู่ยุคการสื่อสารอย่างเป็นทางการแล้ว สถานการณ์ก็เหมือนกับตลาดสินค้าอื่นๆ ที่กลุ่มผู้บริโภครุ่นเยาว์จะถูกจับให้มีลักษณะที่โดดเด่นชัดเจนมากขึ้นโดยเครื่องมือสื่อสารของพวกเขา ซึ่งจะเข้ามาแทนที่ความต้องการในแง่ของธุรกิจที่เกียวกับการออกกำลังกายและกิจกรรมทางสังคมอื่นๆ นอกจากนั้น ขณะที่ครอบครัวก็มีจำนวนบุตรน้อยลง จึงชดเชยเวลาที่ห่างหายไปกับโทรศัพท์มือถือมากขึ้น หรือมีความรู้สึกผิดกับการทำงานที่หนักหนาสาหัสก็จะชดเชยโดยการซื้อหาเครืองเล่นเกมส์รุ่นใหม่ล่าสุดหรือเครืองเล่นวิดีโอ ความก้าวหน้าทางอินเตอร์เน็ตและเครื่องเล่นเกมส์ในสเปนทำให้ผู้คนใช้เวลาถึงวันละสามชั่วโมงในการแลกเปลี่ยนอีเมล์ พูดคุยผ่านระบบออนไลน์ หรือการเล่นเกมส์ออนไลน์ ด้วยเครื่องมือการสื่อสารเหล่านี้ทำให้สเปนที่เคยขึ้นชื่อว่าเป็นคนชอบสังคมและชอบออกนอกบ้าน กำลังมีแนวโน้มที่จะเก็บตัวมากขึ้น โดยนักสังคมวิทยาชี้ว่าประชากรเลือกที่จะฟังข่าวหรือฟังเพลงผ่านเครื่องเล่น MP3 หรือเครื่อง iPod ตามที่สาธารณะหรือท้องถนนมากขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ