สเปน: แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป (ตอนที่ 5)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2009 16:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้หญิงคืออนาคตของชาติ

สเปนเพิ่ง จะก้าวพ้นจากยุคการปกครองระบอบเผด็จการของจอมพลฟรังโกมาไม่นาน และยังอยู่ในกระบวนการของการปรับเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและทัศนคติ แต่ดั้งเดิมมาครัวเรือนที่มีสมาชิกเพียงคนเดียวถือเป็นเรื่องที่ไม่ปกติ แต่ในช่วงห้าปีที่ผ่านมากลับเพมจำนวนขึ,นมากมาย เช่นเดียวกับคู่สมรสที่ไม่มีบุตร ซึ่งการดูแลลูกเคยถือเป็นช่วงสำคัญของชีวิตผู้หญิงสเปนในวัยระหว่าง 20+ ถึง 30+ ทีเดียว อย่างไรก็ตาม การผ่านกฎหมายให้คนรักร่วมเพศสามารถแต่งงานกันได้ในปี ค.ศ. 2004 เป็นที่โจษจันกันไปทั่วในวงการศาสนาและศีลธรรม ขณะเดียวกันอัตราการเกิดของประชากรก็ลดลงและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจของผู้หญิงก็ยังอยู่ในระดับต่ำ แต่กระนั้นก็ตามก็ยังมีผู้หญิงอีกจำนวนมากที่ปลดแอกตัวเองจากครอบครัวเพื่อก้าวสู่การมีอิสระในชีวิตทางสังคมและเศรษฐกิจของตัวเอง

ผู้หญิงกำลังจะเป็นกลายเป็นส่วนสำคัญของระบบเศรษฐกิจที่จะก้าวถึงอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสังคมใหม่ของสเปน โครงสร้างครอบครัวยุคใหม่จะเป็นตัวกำหนดโครงสร้างของสังคมมากขึ้นเรื่อยๆ และนำไปสู่ข้อขัดแย้งเกี่ยวกับผลตอบแทนทางสังคมและบทบาทของครอบครัว หากมองในแง่ที่สเปนเป็นประเทศที่เคยพึ่งพาและให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือกันภายในครอบครัวเป็นหลัก (ทั้งด้านอารมณ์และที่สำคัญด้านการเงิน) จำเป็นต้องทบทวนค่านิยมที่มีรากฐานมาจากปัจจัยเหล่านั้นกันใหม่ อาทิเช่น การเกิดรูปแบบของการบริโภคใหม่ๆ เกี่ยวกับการอยู่อาศัยและตลาดแรงงาน เป็นต้น

การคาดการณ์และแนวโน้ม

โครงสร้างทางสังคมของสเปนจะค่อยๆ ถูกจัดระเบียบใหม่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถาบันครอบครัว มาตรฐาน และพฤติกรรมทางเศรษฐกิจเป็นที่คาดว่าการแต่งงานของกลุ่มพวกรักร่วมเพศจะเพิ่มขึ้นและจำนวนประชากรของกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีอิทธิพลต่อสังคมของสเปน ส่วนประชากรเด็กก็จะค่อยๆ จางหายไปจากสังคมจนเกิดปรากฏการณ์ "เด็กคือพระราชา" มากยิ่งขึ้นกว่าปัจจุบันที่สำคัญที่สุดผู้หญิงจะกลายเป็นเสาหลักของสังคมสเปน เมื่อผู้หญิงออกนอกบ้านไปทำงานกันมากขึ้นและกลายเป็นกำลังหลักในการหารายได้เช่นเดียวกับคู่สมรส

ธุรกิจภาคบริการถือเป็นแหล่งสร้างรายได้สำคัญที่สุดของสังคมสเปนเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในยุโรป ซึ่งมีผู้หญิงเป็นกำลังหลักในอุตสาหกรรมนี้ เช่น การศึกษา การจัดเลี้ยง และอาชีพการให้ความช่วยเหลือต่างๆ อย่างไรก็ตาม ภาคบริการใหม่ๆ เช่น ด้านการเงินและการทำธุรกิจก็คาดว่าจะมีจำนวนบุคลากรที่เป็นสตรีมากขึ้นทั้งนี้ ก็เนื่องมาจากผู้หญิงคือกลุ่มคนที่ขวนขวายไปสู่การศึกษาในระดับสูงสุด

ผลกระทบ

สเปนยังคงดินร้นในการพยายามรักษาโครงสร้างทางสังคมตามขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิม มีประชากรจำนวนน้อยที่จะดำเนินรอยตามรูปแบบการดำเนินชีวิตเดิมๆ ของการมีบ้าน การตกลงปลงใจกับใครสักคน และการมีลูก ขณะนี,ซุปเปอร์มาร์เก็ตได้ปรับเปลียนนิสัยการรับประทานเสียใหม่ โดยการนำเสนออาหารแช่แข็งและอาหารพร้อมรับประทาน เพื่อให้ผู้หญิงสามารถปลดเปลื้องตัวเองจากบทบาทเดิมทีเคยถูกกำหนดให้อยู่แต่ในครัว อัตราการเพิมของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของผู้หญิงคาดว่าจะส่งผลดีในเรื่องของระบบการจ่ายบำนาญที่กำลังมีปัญหา เนื่องจากแรงงานผู้หญิงจะมีส่วนช่วยสร้างรายได้ให้กับระบบบำนาญได้มากขึ้น นอกจากนัน ผู้หญิงยังเป็นผู้ทีมีการศึกษาทีสูงกว่า ทำให้เขาเหล่านั้นได้งานทีดีกว่าและมีความรับผิดชอบมากกว่านั้น ก็หมายความว่ามีรายได้ทีดีกว่าและสามารถจับจ่ายใช้สอยสินค้าทีมีราคาแพงกว่า

ในทุกๆตลาดจะได้รับผลกระทบจากสถานะใหม่ทางสังคมของผู้หญิง ขณะที่กลุ่มวัยรุ่นและวัยเด็กจะมีความสำคัญลดลงเรือยๆ สิงเหล่านี,จะมีผลต่อรูปแบบของครอบครัวและการบริโภคสำหรับภาคครัวเรือน ประการแรกภาคอุตสาหกรรมอาหารจะถูกอาหารสำเร็จรูปครอบครองตลาด ประการทีสองภาคการสือสารจะขยายตัวอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ เครืองอิเล็กทรอนิกคส์ เครืองเล่นเกมส์หรือคอมพิวเตอร์ ทำให้พ่อแม่รู้สึกผิดในใจว่าต้องทิงลูกให้อยู่ตามลำพังขณะทีตัวเองต้องทำงานและสามารถมีจำนวนลูกทีจะดูแลได้ลดน้อยลง ดังนั้น ปรากฏการณ์ "เด็กคือพระราชา" จะกลายเป็นสิ่งที่พบเห็นมากยิ่งขึ้น และประการสุดท้าย ตลาดที่อยู่อาศัยที่คึกคักสุดขีดในช่วงทศวรรษ 1990 และ 2000 ตอนต้นๆ ในขณะที่ประชากรมีรายได้สูงขึ้น แต่ละครอบครัวก็หาซื้อบ้านใหม่ที่ใหญ่ขึ้น มีห้องนอนมากขึ้น และมีพื้นที่จัดสวน ขณะที่การก่อสร้างบ้านลักษณะอาคารชุดที่เป็นที่นิยมที่สุดก็เจริญรุ่งเรืองถึงขีดสุด

อย่างไรก็ตาม บทบาทของผู้หญิงที่เปลียนไปก็ไม่มีแต่ข้อดีไปเสียหมด อ้างถึงคำกล่าวของรัฐมนตรีด้านสาธารณสุข E. Salgado ที่รายงานว่ามีจำนวนผู้หญิงสเปนสูบบุหรี่และดื่มสุราเพิ่มขึ้นมากในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา คิดแล้วขณะนี้มีผู้หญิงเกินกว่าร้อยละ 31 ที่สูบบุหรี่ เทียบกับปี ค.ศ.1985 ที่มีอัตราเพียงร้อยละ 16.6 เท่านั้น และกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรผู้หญิงก็มีนิสัยชอบการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ