รายงานเรื่อง หน้ากากรุ่นใหม่ล่าสุดในประเทศญี่ปุ่นสำหรับป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2009 16:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ทำให้หน้ากากที่มีประสิทธิภาพสูงได้รับความสนใจ เมื่อครั้งที่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นเมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา ทำให้หน้ากากขายหมดเกลี้ยง บริษัท Hakugen ได้เพิ่มกำลังการผลิตเป็น 3 เท่าเทียบกับปีก่อน ส่วน Meiji Seika Kaisha Co., Ltd. ก็เพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 10 เท่าเทียบกับปีก่อน นอกจากนี้ Hakugen, Earth Chemical Co., Ltd. และบริษัทอื่นๆ ก็ได้ส่งหน้ากากที่มีประสิทธิภาพสูงออกสู่ตลาดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงอย่างต่อเนื่อง

หน้ากากสำหรับใช้ในครัวเรือนแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ แบบผ้าไม่ทอ (Non Woven Fabric) และแบบผ้าก๊อซ ซึ่งในปัจจุบันจะเป็นแบบผ้าไม่ทอเสียส่วนใหญ่ ซึ่งแบบผ้าไม่ทอนี้ เป็นผ้าในรูปแบบบางที่เชื่อมหรือถักเส้นใย/ด้ายด้วยปฏิกิริยาความร้อน เครื่องจักรและทางเคมี ซึ่งแต่เดิมนั้น ถูกใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตหน้ากากสำหรับการแพทย์ ในช่วงหลังมานี้ ผ้าไม่ทอได้มีความหนาแน่นและประสิทธิภาพสูงขึ้น และยังมีหน้ากากรูปทรงสามมิติออกวางจำหน่ายอีกด้วย

หน้ากากรุ่นใหม่ล่าสุดสำหรับป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มีดังต่อไปนี้

“Fortissimo Antibody Mask” ของ CROSSEED (ราคาที่ผู้ผลิตต้องการจำหน่าย คือ 20 ชิ้น ราคา 6,720 เยน)

“Fortissimo Antibody Mask” มีการเสริม “ฟิลเตอร์แอนตี้บอดี้นกกระจอกเทศ” ที่ใช้การตอบสนองแอนติเจ้นและแอนตี้บอดี้ เพิ่มเติมจากฟิลเตอร์ไฟฟ้าสถิตย์ ศาสตราจารย์ Yasuhiro Tsukamoto แห่งศูนย์วิจัย Animal Hygiene ของ Kyoto Prefectural University ใช้ไข่แดงจากไข่นกกระจอกเทศ โดยสามารถทำการผลิตแอนตี้บอดี้ในปริมาณมากได้ ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าที่เคยเป็นมา ซึ่งได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้จริงกับฟิลเตอร์แอนตี้บอดี้นกกระจอกเทศนี้เอง

ในฟิลเตอร์แอนตี้บอดี้นกกระจอกเทศ มีการปูแอนตี้บอดี้มากกว่า 100 ล้านล้านหน่วยซึ่งกลั่นออกมาจากไข่นกกระจอกเทศเอาไว้ ซึ่งแอนตี้บอดี้นี้ จะรวมตัวกันเพื่อเลือกไวรัสของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล (ชนิด Aและ B) ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ (H1N1) และไข้หวัดนก (H5N1) และทำการครอบคลุมพื้นผิวไวรัสเพื่อทำให้อัตราการแพร่กระจายของเชื้อลดลง

“หน้ากากป้องกันไวรัส ยี่ห้ออิโซดีน” ของ Meiji Seika Kaisha Co., Ltd. (ราคาที่ผู้ผลิตต้องการจำหน่าย คือ 3 ชิ้น ราคา 473 เยน)

“หน้ากากป้องกันไวรัส ยี่ห้ออิโซดีน” มีการใส่ฟิลเตอร์ไอโซดีน 3D ซึ่งนำเอา Povidone Iodine ส่วนประกอบสำคัญของ “น้ำยากลั้วคออิโซดีน” มาผสมผสานทางเคมี Povidone Iodine ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มีความสามารถในการฆ่าไวรัสไข้หวัดนกและไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลได้ จึงเป็นที่คาดหวังว่าจะมีเกิดผลเช่นเดียวกันกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

หน้ากากมีโครงสร้าง 5 ชั้น ประกอบด้วยผ้าไม่ทอชั้นใน ฟิลเตอร์อิโซดีน 3D ฟิลเตอร์ความละเอียดสูง ตัวกระชับจมูก ผ้าไม่ทอชั้นนอกซ้อนกัน 2 ชั้น สามารถป้องกันไวรัสและเชื้อโรคได้ร้อยละ 99.9 เนื่องจากเมื่อครั้งที่เกิดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดเมื่อเดือนพฤษภาคมนั้น ขายหมดเกลี้ยง จึงได้เพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 10 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เพื่อรองรับการแพร่ระบาดขนานใหญ่ในฤดูใบไม้ร่วง

“Full Shut Mask AG01” ของ Japan Vilene Co., Ltd. (ราคาที่ผู้ผลิตต้องการจำหน่าย คือ 30 ชิ้น ราคา 3,150 เยน)

Japan Vilene Co., Ltd. ซึ่งเป็นผู้ผลิตผ้าไม่ทอรายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการพัฒนาและผลิต “Full Shut Mask AG01” ซึ่งเป็นหน้ากากผ้าไม่ทอที่มีมาตรการรองรับการติดเชื้อทางละออง โดยใช้เทคโนโลยีของบริษัทตนเองมาใช้ ฟิลเตอร์ประจุไฟฟ้าแบบพิเศษที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นนั้น ทำให้หายใจได้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพในการดักจับสูง ชั้นที่ 2 ของหน้ากากซึ่งมีโครงสร้าง 3 ชั้นนั้น มีการแปรรูปด้วยแร่เงิน ซึ่งควบคุมการขยายพันธุ์ของไวรัสที่รวมตัวกันอยู่ที่ฟิลเตอร์ด้วยพลังของแร่เงิน

“Zeolite Mask” โดย Aloka Co., Ltd. (ราคาที่ผู้ผลิตต้องการจำหน่าย คือ 2 ชิ้น ราคา 525 เยน)

Aloka Co., Ltd. ผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ร่วมกับ Nisshinbo Holdings Inc. ในการพัฒนา ชั้นที่ 1 นำเอาวัตถุดิบที่เรียกว่า Gaiacot ซึ่งพัฒนามาจากเทคโนโลยีนาโนของ Nisshinbo มาใช้ นี่เป็นวัตถุดิบ Zeolite ในสภาพที่เป็นแผ่น ซึ่งเกิดจากการตกผลึกของ Zeolite ภายในเส้นใยฝ้าย มีคุณสมบัติพิเศษ 2 อย่าง คือ คุณสมบัติยับยั้งเชื้อโรคของอิออนทองแดงที่เป็นบวกด้วยวิธีการ Ion Exchange และคุณสมบัติดูดซับกลิ่นเหม็นได้อย่างดีเยี่ยม เนื่องจากใช้เส้นใยฝ้ายเป็นพื้นฐาน จึงมีการถ่ายเทอากาศที่ดี ทำให้ไม่สูญเสียความสบาย ส่วนชั้นที่ 2 ใช้ Melt-blow Filter ที่มีคุณสมบัติในการดักจับสูง เป็นการป้องกันเชื้อโรคหรือไวรัส เป็นโครงสร้างที่ Gaiacot ของชั้นที่ 1 นั้น แสดงความสามารถในการต่อต้านเชื้อโรคหรือไวรัสที่พื้นผิวหน้ากากได้อย่างดี ส่วนฟิลเตอร์ของชั้นที่ 2 ก็หยุดยั้งการบุกรุกของเชื้อโรคหรือไวรัส

“Super Guard Pro N95 Mask — 3D Type” ของ Hakugen (ราคาที่ผู้ผลิตต้องการจำหน่าย คือ 3 ชิ้น ราคา 1,050 เยน)

เมื่อปีที่แล้ว Hakugen ได้วางจำหน่าย “Super Guard Pro N95 Mask” ซึ่งผ่านมาตรฐาน N95 ของ National Institute of Occupational Safety and Health ประเทศสหรัฐอเมริกา และเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็ได้วางจำหน่าย “Super Guard Pro N95 Mask — 3D Type” ซึ่งเป็นรุ่นใหม่แบบ 3 มิติ โดยรูปทรง 3 มิตินี้ จะไม่ทำให้ริมฝีปากติดกับหน้ากาก จึงสามารถพูดคุยได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ บริเวณจมูกด้านนอก ก็มีคลิปจมูกแบบกว้าง ภายในหน้ากากมีเบาะรองจมูก ส่วนสายคาดก็ใช้แบบหัวเข็มขัดที่สามารถปรับขนาดได้ จึงทำให้สามารถเข้ากันได้กับหลายรูปหน้า หน้ากากพับครึ่งบรรจุในซองแยก จึงถูกสุขอนามัยและเหมาะแก่การพกติดตัว

“Vira Mask N99” ของ Earth Chemical Co., Ltd. (ราคาที่ผู้ผลิตต้องการจำหน่าย คือ 1 ชิ้น ราคา 900 เยน หรือ 5 ชิ้น ราคา 4,250 เยน)

Earth Chemical Co., Ltd. ได้วางจำหน่าย “Vira Mask N99” ประเภทเกราะป้องกันที่เกาะติดอย่างสมบูรณ์เป็นรายแรกของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแตกต่างจากประเภทสายคาด เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ด้วยการที่เกาะติดกับผิวหนังโดยที่ไม่มีช่องว่างเลย ทำให้หน้ากากเข้ากับใบหน้าเป็นอย่างดี เป็นการป้องกันการบุกรุกของอนุภาคเล็กๆ อย่างเช่นไวรัส แม้จะสวมใส่เป็นเวลานานก็ไม่ทำให้หายใจลำบากและยังสามารถพูดคุยได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ เนื่องจากไม่มีสายคาด ทำให้ไม่เจ็บหูเหมือนแต่ก่อน ผ่านมาตรฐาน N99 ของ National Institute of Occupational Safety and Health ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นที่ยอมรับว่ามีคุณสมบัติสูงทั้งในการดักจับและประสิทธิภาพด้านการหายใจ

จะเห็นได้ว่า ผู้ประกอบการญี่ปุ่นได้ตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จึงได้มีการพัฒนาหน้ากากรุ่นใหม่ๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยในการลดจำนวนผู้ติดเชื้อในอีกทางหนึ่งด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ