ประกาศเตือนเรื่อง กระทรวงเกษตรเม็กซิโกไม่ให้การรับรองใบรับรองสุขอนามัย Phytosanitary Certificates ของประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 16, 2009 16:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ด้วยในขณะนี้กระทรวงเกษตรเม็กซิโก SAGARPA ได้ดำเนินการกักกันสินค้าจากประเทศไทย ในกลุ่มสินค้าเมล็ดพันธุ์พืชและสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง โดยให้เหตุผลการไม่ให้การรับรองใบรับรองสุขอนามัย Phytosanitary Certificates ของประเทศไทย ด้วยเหตุผล การอ้างระเบียบแบบฟอร์มของใบรับรองของประเทศไทย ไม่ได้เป็นไปตามข้อกำหนดตามแนวทางปฎิบัติของมาตรฐานนานาชาติมาตรการสุขอนามัย International Standards for Phytosanitary Measures ประจำปี 2544 (2001)

โดย สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงเม็กซิโกได้ดำเนินการประสานงานกับกรมวิชาการเกษตร และขอความร่วมมือจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเม็กซิโกเพื่อร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นและขอให้ฝ่ายเม็กซิโกแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการ ถึงข้ออ้างดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานราชการฝ่ายไทยได้มีการติดตามปัญหาและจะรายงานผลให้ทราบในโอกาสแรกต่อไป

ทั้งนี้ หากมีผู้ส่งออกไทยที่มีกำหนดจะส่งสินค้าในกลุ่มประเภทพันธุ์พืชและสินค้าอาหารไปยังประเทศเม็กซิโก และจะต้องมีใบรับรองสุขอนามัยของประเทศไทย Phytosanitary Certificates กำกับมากับสินค้าส่งออกนั้น ขอได้โปรดติดต่อกับสำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงเม็กซิโก เพื่อจะได้ให้คำแนะนำ และทราบถึงสถานการณ์ในช่วงที่กำลังดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานราชการของประเทศเม็กซิโกได้ต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

โทรศัพท์: +(5255) 5557 5418,55579960

โทรสาร :+(5255) 5580 4214

อีเมล์ : thaitcmexico@prodigy.net.mx

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ