พาณิชย์เผยแพร่สินค้าไทยในงาน Food Messe in Niigata 2009

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 27, 2009 15:42 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จังหวัดนิกะตะ ตั้งอยู่ ริมฝั่งทะเลญี่ปุ่นของเกาะฮอนชู ห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 260 กิโลเมตรอาจจะไม่เป็นที่คุ้นเคย โด่งดังในสายตานักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่คนญี่ปุ่นรับรู้ชื่อเสียงของ นิกะตะ ในฐานะที่เป็นแหล่งปลูกข้าวที่มีคุณภาพดีที่สุดในญี่ปุ่น และจังหวัดนิกะตะ เป็นแหล่งผลิตข้าวสำคัญของญี่ปุ่นอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกับข้าวจึงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจในท้องถิ่น เช่น การผลิต สาเก โมจิ rice cracker รวมทั้ง อาหารทะเล และสินค้าเกษตรอื่นๆ นอกจากนี้ นิกาตะ ยังเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในบรรดาเมืองริมฝั่งทะเลญี่ปุ่น และเป็นเมืองท่าสำคัญในการทำการค้ากับประเทศเกาหลี และรัสเซีย

ทางจังหวัดต้องการผลักดันให้นิกาตะ เป็นศูนย์กลางการค้าสินค้าอาหารอีกแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น จึงได้จัดงาน Food Messe in Nigata 2009 เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติด้านอาหารขึ้น เป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 12-14 พฤศจิกายน 2552 ซึ่งสำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงโตเกียวได้รับความอนุเคราะห์จาก ผู้จัดงาน จัดสรรเนื้อที่คูหาให้ไปร่วมแสดงนิทรรศการ เพื่อให้ข้อมูลและแนะนำ สินค้าอาหาร ผลไม้ไทย Thai Select แก่นักธุรกิจและผู้เข้าชมงาน

งานดังกล่าว มีคูหาแสดงสินค้า 160 คูหา สินค้าที่มาแสดง มีทั้ง ข้าว ผลิตภัณฑ์ข้าว อาหารสำเร็จรูปขนม ของขบเคี้ยว ผัก ผลไม้ อาหารทะเลแปรรูป เครื่องดื่ม ตลอดจนเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตอาหาร ผู้แสดงสินค้าครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตญี่ปุ่น ในจังหวัดนิกะตะ และจากพื้นที่อื่นบ้างเล็กน้อย ส่วนผู้ แสดงสินค้าจากต่างชาติ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารจากเกาหลี ไวน์จากนิวซีแลนด์ อาหารสำเร็จรูป และเครื่องปรุงรสจากอินโดนีเซีย อาหารและเครื่องดื่มจากรัสเซีย รวมทั้ง ขนมโมจิญี่ปุ่นที่ผลิตจากไทย โดยผู้แสดงสินค้าจากไทย คือ บริษัท Sun Flour Confectionery เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างไทยกับญี่ปุ่น ได้นำ ขนมโมจิญี่ปุ่นไส้ต่างๆ รวมทั้งไส้ผลไม้ไทย มาแสดงในงาน ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ผลิตในประเทศไทย เป็นการเพิ่มมูลค่าจากเดิมที่เคยส่งออกในรูปแป้งข้าวเหนียวไปทำการผลิตโมจิในญี่ปุ่น

ในการเข้าร่วมงานครั้งนี้ สำนักงานฯ ได้จัดแสดงตัวอย่างอาหารแปรรูปของไทย เช่น ผลไม้อบแห้งน้ำผลไม้ผสมสมุนไพรสกัด ของว่างปรุงรสสมุนไพรไทย พริกแกง ซอสปรุงสำเร็จ รวมทั้งข้าวหอมมะลิเป็นต้น เผยแพร่ข้อมูลด้านการอำนวยความสะดวกแก่นักธุรกิจที่สนใจสินค้าไทย และให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภคชาวจังหวัดนิกาตะและพื้นที่ใกล้เคียงที่เข้าชมงานดังกล่าวโดยเฉพาะในเรื่อง นโยบาย Food Safety เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ซื้อ การเข้าร่วมงานครั้งนี้จึงเป็นการนำสินค้าอาหารไทยเข้าไปสู่เมืองใหม่ๆ ทางตอนเหนือของประเทศ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับทราบเกี่ยวกับ ผลไม้ ผลิตภัณฑ์อาหาร และภัตตาคารไทยในญี่ปุ่น รวมทั้งกิจกรรมการดำเนินงานของสำนักงานฯ ในการส่งเสริมสินค้า และธุรกิจบริการของไทย เพื่อสร้างความคุ้นเคยและนิยมในสินค้าและบริการของไทยอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้นต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ