ชี้ช่องเจาะตลาดอัญมณีและเครื่องประดับเมืองแขกฉลอง FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2009 14:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจนไน เปิดเผยว่า อินเดียเป็นตลาดอัญมณีและเครื่องประดับใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้ปัจจุบันเริ่มมีคนไทยไปทำตลาดกันแล้วและประสบความสำเร็จถล่มทลาย

การจับจ่ายทองคำในอินเดียมีสัดส่วนถึง 85% ของการจับจ่ายอัญมณีและเครื่องประดับทั้งหมด ส่วนเครื่องประดับเงินมีสัดส่วน 8% ขณะที่เพชรและพลอยสี เช่น ทับทิม และไพลิน มีสัดส่วน 4% และ 2% ตามลำดับ สำหรับแพรตตินัมและไข่มุขมีสัดส่วน 1% แม้จะดูน้อยแต่ก็เป็น niche market ที่กำลังมาแรงในหัวเมืองใหญ่เช่นนิวเดลีและไฮเดอราบัด อีกทั้งสินค้าสินค้าในกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับก็เป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชียกเว้นภาษีภายใต้ FTA อาเซียน-อินเดียด้วย ทำให้ตลาดน่าสนใจไม่น้อย

แพรนดา: ผู้บุกเบิกตลาดอินเดีย

แม้ว่าจะมีธุรกิจไทยเข้าไปแล้วหลายราย แต่ยังไม่มีใครที่บุกตลาดหนักเช่นแพรนดา แพรนดาได้เข้าไปในตลาดอินเดียตั้งแต่กลางปี 2551 โดยการร่วมทุนกับบริษัท Gunjan Jewels ซึ่งมีคุณวิโนดเป็นหัวเรือใหญ่ในตลาดอินเดีย ตลาดเป้าหมายของบริษัทคือกลุ่มที่อายุ 25 ปีขึ้นไปที่มีกำลังซื้อสูงโดยเฉพาะในกลุ่มเศรษฐีใหม่ กลยุทธของแพรนดามีความรวดเร็ว หนักแน่น เจาะลึก และตรงเป้าหมาย โดยการโจมตีที่จุดอ่อนของคู่แข่งด้วยทอง 24 กะรัตเนื้อบริสุทธิ 99.9% ขณะที่ผู้ผลิตอินเดียทำได้แค่ 22 กะรัต ทั้งนี้เนื่องจากแพรนดาสามารถผลิตเครื่องประดับทองให้ไม่อ่อนตัวได้แม้จะมีความบริสุทธิสูงก็ตาม นับเป็นจุดแข็งอย่างสำคัญในการเจาะตลาดอินเดีย กลยุทธ์เด็ดอีกอันหนึ่งก็คือการปูพรมและปิดล้อมคู่แข่งด้วยการนำเสนอรูปแบบสินค้าที่หลากหลายและแปลกใหม่ดูทันสมัย (ขณะที่คู่แข่งท้องถิ่นยังคงต้วมเตี้ยมกับรูปแบบเดิมๆ) ตั้งแต่เครื่องประดับเครื่องเคียงชุดเจ้าสาว (อินเดียก็เป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลกในธุรกิจงานแต่งงาน) แบบคลาสสิก แบบหรูเลิศ แบบเรียบๆไปจนถึงแบบกิ๊บเก๋แนววัยรุ่น นอกจากนั้นแพรนดายังเจาะตลาดเทวรูปเนื้อทองบริสุทธิ 99.9% ไม่ว่าจะเป็นพระพิคเณศวร หรือพระนารายณ์ ภายใต้แบรนด์ Pranda art เป็น Collection ที่น่าสะสม ซึ่งน่าสนใจไม่น้อยสำหรับตลาดที่มีเทพเจ้ามากมายอย่างอินเดีย การกระจายสินค้าของแพรนดาได้ดำเนินการผ่านร้านเพชร-ทองชื่อดังของอินเดีย เช่น GRT, CKC, Khuranas, Naggi, Damodardas ล่าสุดแพรดาได้คาดการณ์ว่าการเติบโต ของสาขาในอินเดียในปี 2252 จะสูงถึงร้อยละ 30

เริ่มต้นเข้าตลาดอย่างไรดี

ขอแนะนำให้เข้าไปทดสอบตลาดก่อน โดยการเข้าไปร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในอินเดีย เช่น Gems and Jewellery India International Exhibition ณ เมืองเชนไน (ประมาณเดือนมกราคมของทุกปี) และHITEX International Gems & Jewellery ณ เมืองไฮเดอราบัด (ประมาณเดือนพฤศจิกายนของทุกปี) เพื่อหาหุ้นส่วนในการทำตลาดในอินเดีย หรือท่านสามารถร่วมงาน Made in Thailand ที่เมืองเชนในราวเดือนกรกฎาคมของทุกปี ซึ่งท่านจะสามารถพิสูจน์ด้วยตัวเองว่าตลาดอินเดียน่าสนใจเพียงใด

สำหรับท่านที่สนใจตลาดเครื่องประดับทอง เงิน เครื่องประดับแบบแฟชั่น และพลอยต่างๆ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ thaitcchennai@gamil.com

ไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ

ผู้อำนวยการ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจนไน

thaitcchennai@gmail.com

http://www.thaitradecenter.webs.com/

http://thaitradecenter.webs.com/

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ