แขกซื้อข้าวและสินค้าเกษตรไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2009 13:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นับเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักที่อินเดีย คู่แข่งในตลาดข้าวของไทยจะซื้อข้าวจากประเทศไทย แม้การซื้อครั้งนี้จะเป็นการซื้อเพื่อป้อนตลาดยุโรปก็ตาม

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนเปิดเผยว่าเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีคณะผู้แทนการค้าอินเดีย นำโดย นาย S. Babu, General Manager บริษัท Basow เดินทางมาประเทศไทย เพื่อจัดซื้อข้าวจากไทยไปป้อนลูกค้าชาวอินเดียในตลาดฝรั่งเศส อังกฤษ และยุโรปอื่นๆ (มีประมาณ 15-20% ของประชากรยุโรป) เนื่องจากในปีนี้อินเดียมีข้าวไม่เพียงพอในการส่งออกไปตลาดยุโรป สาเหตุจากภัยแล้ง และคาดว่าในปี 2553 ภัยแล้งจะรุนแรงกว่าในสองปีที่ผ่านมา บริษัท Basow จึงต้องการข้าวไทยเป็นอย่างมากเพื่อไปทดแทนข้าวอินเดีย ซึ่งคนอินเดียในยุโรปเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ประกอบอาชีพสำคัญๆ เช่น แพทย์ เภสัชกร และวิศวกร เป็นต้น

ในโอกาสนี้ได้มีการหารือกับผู้ส่งออกข้าวหลายราย เช่น Suwannaphum Rice Co., Ltd. และ Golden Grain Enterprise Co., Ltd. เป็นต้น ผลการเจรจาผู้ซื้ออินเดียสนใจข้าวหัก 5% และข้าวนึ่ง โดยสนใจซื้อ 100 ตันต่อเดือน หรือประมาณ 1,200 ตันต่อปี

นอกจากนั้น บริษัท Basow ยังต้องการซื้อสินค้าเกษตรแปรรูปของไทยรวมทั้งของใช้ในครัวเรือนหลายรายการ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผลไม้กระป๋อง ผลไม้อบแห้ง ขนมสแน็ก ทีวีและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน ฯลฯ ด้วย ผู้สนใจติดต่อบริษัท Basow สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ paisanmara@gmail.com

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ