รัฐอาบูดาบีอุ้มดูไบจ่ายเงินคืนเจ้าหนี้.... 1 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2009 14:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2552 รัฐบาลอาบูดาบีเมืองหลวงของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ประกาศให้ความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือรัฐดูไบในการชำระหนี้หุ้นกู้อิสลาม 4.1 พันล้านดอลลาร์ที่จะครบกำหนดชำระในวันนี้ ส่วนเงินที่เหลือดูไบจะนำไปชำระหนี้การค้า และหนี้ตามสัญญา รวมถึงจ่ายดอกเบี้ย และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2553

หลังจากที่รัฐบาลอาบูดาบีประกาศให้ความช่วยเหลือรัฐดูไบ ทำให้ตลาดหุ้นดูไบปรับตัวสูงขึ้นกว่า 10% ตั้งแต่นาทีแรกของการเปิดตลาดซื้อขายในวันนี้

ขณะเดียวกันหุ้น เอ็มมาร์ พร็อพเพอร์ตี บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่สุดของตะวันออกกลาง ก็ปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 15% ในช่วงเปิดตลาด ณ เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนทางด้านตลาดหุ้นอาบูดาบีก็ปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 6% ในช่วงเปิดตลาด โดยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 10%

ขณะเดียวกันธนาคารกลางสหรัฐอาหรับอิมิเรสต์ ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงอาบูดาบี เปิดเผยด้วยว่าพร้อมที่จะจัดสรรเงินช่วยเหลือให้แก่ธนาคารท้องถิ่นต่างอีกด้วย แต่ไม่ได้แจ้งว่าจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารใดและสนับสนุนแบบไหน อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในรัฐบาลดูไบ เปิดเผยว่า ธนาคารกลางอาบูดาบีจะอัดฉีดสภาพคล่องให้กับทุกธนาคารที่มีเค้าว่าจะเกิดหนี้สูญจากการปล่อยกู้ให้กับดูไบ เวิลด์

ปัญหาหนี้สินของรัฐบาลดูไบถูกจับตามองจากหลายฝ่ายหลังจากเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา รัฐบาลดูไบประกาศเลื่อนกำหนดชำระหนี้ ออกไปเป็นเดือนพฤษภาคมปีหน้า นอกจากดูไบเวิลด์ ซึ่งอยู่เบื้องหลังโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในโลกหลายๆโครงการ ทว่ากำลังมีภาระหนี้สินรวมทั้งสิ้น 59,000 ล้านดอลลาร์ คำแถลงของรัฐดูไบ ยังขอให้บรรดาผู้ถือครองตราสารหนี้ หยุดการเรียกชำระไถ่ถอนจากบริษัท นาคีล พีเจเอสซี อันเป็นกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือของดูไบ เวิลด์ ไปจนกว่าจะถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมปีหน้า รวมทั้งยังประกาศทำการปรับโครงสร้างบริษัทโฮลดิ้งคอมปานีแห่งนี้ ซึ่งมีกิจการโดดเด่นที่อยู่ในความดูแลอีกหลายกิจการ ดังเช่น ดีพี เวิลด์ บริษัทดำเนินการด้านท่าเรือ และ อิสติธมาร์ บริษัทเพื่อการลงทุนที่กำลังประสบปัญหาหนัก ทั้งนี้จะมีบริษัทดีลอยต์ กลุ่มกิจการสอบบัญชีระดับโลก เข้ามาเป็นผู้ช่วยเหลือการปรับโครงสร้างทางการเงินของดูไบ เวิลด์

การที่รัฐอาบูดาบีตัดสินใจอัดฉีดเงินจำนวน 1 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือบริษัทดูไบเวิลด์แก้ไขปัญหาในระยะแรกไปก่อน และเพื่อต่อเวลาให้บริษัทดูไบเวิลด์สามารถปรับโครงสร้างทางการเงิน เป็นสัญญานที่แสดงให้เห็นว่าทางการของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะไม่ปล่อยให้บริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น ดูไบเวิลด์ ล้มละลาย เพราะในระยะยาวจะส่งผลกระทบต่อรัฐอาบูดาบีด้วย และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการณ์นักลงทุนท้องถิ่นและจากต่างประเทศมากยิ่งขึ้น ถึงกระนั้นความเห็นของนักวิเคราะห์ตลาดส่วนใหญ่เชื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐดูไบ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมก่อสร้างคงยังชลอตัวไปก่อนจนถึงปี 2554

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองดูไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ