ประมวลเหตุการณ์สำคัญในแต่ละเดือนในอเมริกา ปี 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 25, 2009 12:06 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เดือนมกราคม - ปาฏิหารย์บนแม่น้ำฮัดสัน

วันที่ 15 มกราคม 2552 Captain Chesley Sullenberger นักบินสายการบิน US Airways เที่ยวบินที่ 1549 สามารถนำเครื่องบินที่เครื่องยนต์ดับไป 2 เครื่อง แล่นลงจอดบนแม่น้ำฮัดสันได้อย่างปลอดภัยหลังจากนั้น นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก Michael Bloomberg ได้มอบกุญแจเมืองให้กับ "Sully" และลูกเรือและขนานนามพวกเขาว่า ห้าวีรบุรุษตัวจริงของอเมริกา (five real American heroes)

เดือนกุมภาพันธ์ - แผนกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านสภา

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552 วุฒิสภาสหรัฐฯเห็นชอบกฎหมายฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการลงทุนของ รัฐบาลโอบามา

เดือนมีนาคม - Madoff ยอมรับทำผิดจริง

วันที่ 12 มีนาคม 2552 Bernard Madoff วัย 70ปี เจ้าของโครงการ Ponzi Scheme ยอมรับผิดว่าโกงนักลงทุนไปหลายพันล้านดอลลาร์ และภายหลังถูกตัดสินจำคุก 150 ปี

เดือนเมษายน - Blagojevich กับข้อกล่าวหาคอร์รัปชั่น

วันที่ 2 เมษายน 2552 คณะลุกขุนรัฐบาลกลางแจ้งข้อกล่าวหา ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ Rod Blagojevich ว่าคอร์รัปชั่น หลังการดักฟังทางสายของ FBI เปิดเผยความตั้งใจของเขาที่จะขายตำแหน่งวุฒิสมาชิกที่ว่างลงของประธานาธิบดีโอบามา

เดือนพฤษภาคม - กฎหมายห้ามการสมรสเพศเดียวกัน

วันที่ 26 พฤษภาคม 2552 ศาลฎีการัฐแคลิฟอร์เนีย ยืนยันกฎหมายปกป้องการ แต่งงานของแคลิฟอร์เนีย โดยห้ามการแต่งงานของเพศเดียวกัน ภายหลังข้อเสนอเรื่องการแต่งงานของเกย์ไม่ประสบความสำเร็จในรัฐ Maine และ New York แต่สำเร็จในวอชิงตันดีซี

เดือนมิถุนายน - เหตุการณ์ไม่สงบของอิหร่าน

วันที่ 12 มิถุนายน 2552 ประธานาธิบดี Mahmoud Ahmadinejad ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง เป็นชัยชนะแบบถล่มทลาย ได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 60% ทำให้มีการกล่าวหาว่าเป็นการเลือกตั้งทุจริต และมีผู้ประท้วงออกมาเดินขบวน นับเป็นจลาจลครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่การปฏิวัติปี 1979

เดือนกรกฎาคม - Palin ลาออก

วันที่ 3 กรกฎาคม Sarah Palinผู้ว่าการรัฐอลาสกา(ที่เคยเป็นคู่แข่งหาเสียง เป็น ผู้แทนพรรครีพับลิกันที่จะเป็นรองประธานาธิบดี) ประกาศลาออกจากตำแหน่ง (จากการมีข่าวเรื่องการเงินของครอบครัวและจริยธรรม)มีข่าวลือว่า เธอเตรียมจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯในการเลือกตั้งปี 2012

เดือนสิงหาคม - Sotomayor ได้ตำแหน่ง

วันที่ 6 สิงหาคม 2552 วุฒิสภาประกาศยืนยันว่า Sonia Sotomayor ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งในศาลฎีกา(จาการเสนอชื่อโดยโอบามา)และเป็นผู้พิพากษาเชื้อสายฮิสแปนิก คนแรกในศาลสูง ของสหรัฐฯ

เดือนกันยายน - คุณน่ะโกหก

วันที่ 9 กันยายน 2552 ส.ส. Joe Wilson จากรัฐเซาท์แคโรไลน่า ขัดจังหวะขึ้นมาระหว่างที่ประธานาธิบดีโอบามา กำลังแถลงเรื่อง Health Care ต่อสภาคองเกรส (เป็น Issue ที่ร้อนแรงที่สุดในขณะนี้ของรัฐบาล)

เดือนตุลาคม - โกหกตลกร้ายเรื่อง "บอลลูน"

วันที่ 15 ตุลาคม 2552 Richard และ Mayumi Heene แจ้งเหตุร้ายเท็จว่า ลูกชายวัย 6 ขวบติดอยู่ในบอลลูนประดิษฐ์เองที่ลอยออกไป (เป็นเรื่องโจ๊กระดับหน้าหนึ่งของทุกสื่ออยู่หลายวัน กว่าคู่สามีภรรยาจะยอมรับว่าโกหกเพื่อให้เป็นข่าวดัง)

เดือนพฤศจิกายน - แยงกี้ชนะ

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2552 แยงกี้ (ทีมนิวยอร์ก) เอาชนะ ฟิลลี่(ทีมฟิลลาเดลเฟีย) ในเกม6 ของการแข่งขันบาสเกตบอล และได้เป็นแชมเปี้ยนโลกครั้งที่ 27

เดือนธันวาคม - การเพิ่มกำลังรบในอัฟกานิสถาน

วันที่ 1 ธันวาคม 2552 ประธานาธิบดีโอบามากล่าวสุนทรพจน์ที่ West Point เรื่องนโยบายสงคราม โดยจะเพิ่มกำลังพลอีก 30,000 นายในอัฟกานิสถาน ด้วยค่าใช้จ่าย 30 พันล้านเหรียญฯ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ