กิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับห้าง Frische Paradies

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2009 16:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลบริษัท

Frische Paradies เป็นบริษัทผู้นำเข้าสินค้าผักผลไม้สด อาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง อาหารแห้ง ฯลฯ จัดเป็นผู้จำหน่ายสินค้าอาหารสดให้แก่ธุรกิจโรงแรม/ร้านอาหาร/ซุปเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรพสินค้ารายใหญ่สุดในเยอรมัน ก่อตั้งขึ้นในปี 1999 มีพนักงาน 520 คน มีจำนวน 7 สาขาในเยอรมัน ได้แก่ กรุงเบอร์ลิน 2 แห่ง เมืองเอสเซน แฟรงก์เฟิร์ต ฮัมบูร์ก โคโลญจน์ มิวนิค และสตุ๊ทการ์ท นอกจากนี้ยังมีอีก 1 สาขาในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

ปกตินำเข้าสินค้าจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกประมาณ 70 ประเทศ อาทิ ฝรั่งเศส อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ อเมริกา แคนนาดา สเปน ไทย ฯลฯ มียอดจำหน่ายปีละ 150 ล้านยูโร สินค้าที่นำเข้าจากไทย ได้แก่ อาหารแช่แข็ง ผักผลไม้สด อาหารกระป๋อง อาหารแห้ง ซอสปรุงรส เครื่องแกง ฯลฯ โดยคิดมูลค่าการนำเข้าสินค้าอาหารจากไทยประมาณ 4.5 ล้านยูโรต่อปี

ห้าง Frische Paradies มีสินค้ามาวางจำหน่ายประมาณ 5000 ชนิด จำแนกได้เป็น ผักผลไม้สด (exotic fruits & vegetables) อาหารทะเล ไส้กรอก ไวน์ สินค้าเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น ร้อยละ 70 จะเป็นสินค้าของสด ห้างมีชื่อเสียงในการจำหน่ายสินค้าอาหารทะเลสดคุณภาพสูงโดยเฉพาะปลาทะเล ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 40 สินค้าแช่แข็งคิดเป็นร้อยละ 20 และสินค้าอาหารแห้งร้อยละ 10 บริษัทจะยึดมั่นในสโลแกน “Das Beste von Allem” (เลือกแต่สินค้าที่ดีที่สุดในทุกชนิด) ลูกค้าร้อยละ 70 จะเป็นร้านอาหารขนาดใหญ่และโรงแรมระดับสูง รวมห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ อาทิ Galeria Kaufhof, Karstadt, Edeka, Kaufland โดยบริษัทให้บริการพิเศษในการสั่งซื้อสินค้าทางโทรศัพท์ และจัดส่งให้ลูกค้าถึงที่หมาย นอกจากนี้ลูกค้าร้อยละ 30 จะเป็นผู้บริโภคทั่วไประดับกลางถึงสูง ที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าที่ห้างโดยตรงในลักษณะ Cash & Carry

2. รูปแบบการจัดกิจกรรม

สคต. เบอร์ลินร่วมกับห้าง Frische Paradies จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทย จัดขึ้นใน 5 สาขาใหญ่ ได้แก่ 1). สาขาเมือง Muenchen วันที่ 20-21 พ.ย. 52 2). สาขาหนึ่ง กรุงเบอร์ลิน วันที่ 20-21 พ.ย. 52 3). สาขาเมืองฮัมบูร์ก วันที่ 20-21 พ.ย. 52 4). สาขาเมืองแฟรงก์เฟิร์ต วันที่ 27-28 พ.ย. 52 5). สาขาสอง กรุงเบอร์ลิน วันที่ 27-28 พ.ย. 52 โดยจัดกิจกรรมพิเศษสาธิตปรุงอาหารรายการผัดไทยกุ้งในวันแรกและแกงเขียวหวานไก่ในวันที่สอง

ห้าง Frische Paradies ได้จัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้าไทยในราคาพิเศษขึ้นภายในห้างทุกสาขา ในระหว่างวันที่ 16-28 พ.ย. 52 และมีจัดผลไม้ไทยให้ชิมด้วย นอกจากนี้ในส่วนของร้านอาหารของห้าง (Bistro) ก็ได้จัดทำเมนูพิเศษอาหารไทย อาทิ กุ้งสะเต๊ะ ผัดไทยกุ้ง แกงเผ็ดไก่ จำหน่ายให้กับลูกค้าที่ไปจับจ่ายซื้อสินค้าในห้างอีกด้วย โดยห้างฯ ได้จัดมุมสินค้าไทยให้เห็นเด่นชัด และตกแต่งอย่างสวยงาม

3. การประชาสัมพันธ์

3.1 สื่อประชาสัมพันธ์จากห้าง Frische Paradies

  • Leaflet: Thai Weeks ประชาสัมพันธ์สินค้าไทยในราคาพิเศษกว่า 20 รายการ ในช่วงจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 16-28 พ.ย. 52 และจัดส่งให้ลูกค้าทางโทรสาร และวางแจกในห้าง
  • ประชาสัมพันธ์กิจกรรมบนเว็บไซต์ของห้าง www.frischeparadies.de
  • ในสาขาเมืองมิวนิคได้จัดกิจกรรมเปิดหลักสูตรสอนปรุงอาหารไทย โดยพ่อครัวคนไทยที่มีประสบการณ์สูง คิดค่าเรียนคนละ 59 ยูโร ใช้เวลาเรียน 4 ชั่วโมง
  • ร้านอาหารของห้าง (Bistro) จัดจำหน่ายเมนูอาหารไทยให้ลูกค้าสั่งรับประทานได้

3.2 สื่อประชาสัมพันธ์จากสำนักงานฯ

  • Leaflet: Thailand Kitchen of the World บรรจุสูตรปรุงอาหารไทยจำนวน 3,000 ฉบับ
  • Restaurant Directory ร้านอาหารไทยในเยอรมนี จำนวน 2,000 ฉบับ
  • Leaflet : frisch & koestlich auf Thailand บรรจุรายการผลไม้ไทย วิธีการปอกและฤดูเก็บเกี่ยว จำนวน 3,000 ฉบับ
  • Leaflet: frische gesunde Kraeuter & Gewuerze aus Thailand บรรจุผัก/สมุนไพรนานาชนิด จำนวน 3,000 ฉบับ
4. ผลตอบรับจากลูกค้าและห้างฯ
  • ลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าระดับบน ที่มีรายได้สูง เนื่องจากห้าง Frische Paradies คัดเลือกแต่สินค้าที่มีคุณภาพสูงจากประเทศต่างๆ มาจำหน่าย และราคาสินค้าจะสูงกว่าในซุปเปอร์- มาร์เก็ตทั่วไป 8-10 % ทั้งนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ของห้างจะเน้นคุณภาพของสินค้ามากกว่าราคา ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่หลังจากได้ทดลองชิมอาหารไทยแล้วจะซื้อวัตถุดิบส่วนผสมที่ต้องใช้ทั้งชุด ไปหัดปรุงที่บ้าน
  • กิจกรรมสาธิตปรุงอาหารไทยที่สำนักงานร่วมจัดกับห้างเป็นครั้งแรก แต่ได้รับความสนใจและประสบผลสำเร็จอย่างสูง ห้างแต่ละแห่งมีความยินดีและต้องการจัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก ทั้งนี้ผู้บริหารห้าง Frische Paradies ได้แจ้งว่าในช่วงเดือนมกราคม 2553 จะจัดกิจกรรมพิเศษ Thailand Festival ทั้ง 7 สาขาทั่วเยอรมัน เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าไทยมากยิ่งขึ้น และขยายการนำเข้าสินค้าไทยมาวางจำหน่ายหลากหลายชนิดขึ้น โดยจะเพิ่มสินค้า Ready to eat, Ready to cook สินค้าผักผลไม้สดจากโครงการหลวง ทั้งนี้สำนักงานฯ จะให้ความสนับสนุนนำเอกสารสื่อประชาสัมพันธ์ Taste Thai ไปร่วมในกิจกรรมดังกล่าว
  • ที่ผ่านมาห้าง Frsiche Paradies นำเข้าสินค้าไทยจากสัปดาห์ละ 1 ตู้คอนเทนเนอร์ แต่ขณะนี้บริษัทจะได้ขยายการนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มเป็น 2 ตู้คอนเทนเนอร์ต่อสัปดาห์ เพื่อห้างทุกสาขาจะได้มีสินค้าผักผลไม้สดไทยจำหน่ายลูกค้าได้ตลอด 6 วันต่อสัปดาห์
5. สินค้าที่นำมาวางจำหน่าย
  • บริษัท Frische Paradies มีสำนักงานจัดซื้อตั้งอยู่ที่เมือง Huerth ทั้งนี้สำนักงานสาขาแต่ละแห่งสามารถเลือกสินค้ามาวางจำหน่ายให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าและตลาดของแต่ละแห่ง
  • สินค้าที่สั่งซื้อมาวางจำหน่าย ได้แก่ ผักสด อาทิ พริก ตะไคร้ ขิง หัวหอมแดง พริกไทยอ่อน ผักชี มะเขือเห็ด ข้าวโพดอ่อน หน่อไม้ฝรั่ง มะเขือเทศ เห็ดหูหนูสด ชุดผักรวม ผลไม้ไทย อาทิ มะม่วงน้ำดอกไม้ แก้วมังกร เงาะ มังคุด เสาวรส ชมพู่ ส้มโอ มะละกอสุก มะขาม สับปะรด รวมทั้งดอกกล้วยไม้สด ใบตอง สินค้าแช่แข็ง อาทิ กุ้งกุลาดำแช่แข็ง ปลากระพงแช่แข็ง ชุดอาหารว่างแช่แข็ง ประเภทติ่มซำ ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีอาหารแห้ง ได้แก่ กะทิ ข้าว เส้นก๋วยเตี๋ยว ซอสผัดไทย ซอสปรุงรสต่างๆ เครื่องแกง น้ำปลา น้ำผลไม้ อาหารกระป๋อง ถั่วอบกรอบ ซึ่งบริษัทฯ จะสั่งซื้อสินค้าอาหารแห้งจากผู้นำเข้า แต่ถ้าเป็นสินค้าผัก ผลไม้สด และ

อาหารแช่เย็น/แช่แข็ง บริษัทจะนำเข้าเอง จะเห็นได้ว่าบริษัทนำเข้าสินค้าผักผลไม้สดหลากหลายชนิดจากไทย และส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์ไทย เช่นถุงบรรจุผัก จะมีชื่อบริษัทผู้ผลิตของไทยด้วย

สินค้าขายดี 5 รายการแรก ได้แก่

1. กุ้งกุลาดำแช่แข็ง

2. มะม่วงน้ำดอกไม้

3. หน่อไม้ฝรั่ง

4. ดอกกล้วยไม้

5. ผักกาด (Pak Choi)

6. ข้อคิดเห็นของสำนักงานฯ

สคต.เบอร์ลิน ได้ร่วมกับห้าง Friche Paradies จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าสินค้าไทยขึ้นในปีนี้เป็นครั้งแรก แต่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดีมาก ทำให้สินค้าไทยสามารถขยายช่องทางการจำหน่ายในตลาดเยอรมันได้กว้างขวางขึ้นในกลุ่มลูกค้าระดับบนและธุรกิจประเภทร้านอาหารและโรงแรมระดับสูง โดยสินค้าไทยที่ห้างฯ นำเข้ามาวางจำหน่ายส่วนใหญ่ เป็นสินค้าประเภทผักผลไม้และกล้วยไม้สด กุ้ง ปลาแช่แข็งและอาหารพร้อมรับประทานแช่แข็ง ข้าวหอมมะลิ อาหารกระป๋องและเครื่องปรุงรส โดยมีแนวโน้มจะขยายการนำเข้าเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในปีต่อไป ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยต้องตระหนักในเรื่องคุณภาพสินค้า ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน EU และปราศจากสารเคมีปนเปื้อน ซึ่งลูกค้าของห้างนี้ จะเน้นเรื่องคุณภาพของสินค้ามากกว่าราคา โดยเฉพาะสินค้าอาหารที่เป็น Healthy & Functional Food ที่มาจากธรรมชาติ ไม่มีสารปรุงแต่ง

บริษัทมีแนวโน้มขยายการนำเข้าสินค้าอาหารแห้งให้เพิ่มมากขึ้น และเล็งเห็นว่าการจัดกิจกรรมพิเศษสาธิตปรุงอาหารให้ลูกค้าชิม เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการขยายยอดจำหน่ายสินค้าอาหารไทยให้เพิ่มสูงขึ้นโดยห้างฯ ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายสินค้าไทยอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับสำนักงานฯ เบอร์ลิน

นอกจากนี้ห้าง Frische Paradies สนใจนำเข้าสินค้าผักผลไม้สดไทยจากโครงการหลวง ซึ่งผู้บริหารของห้างเคยเดินทางไปดูสินค้าที่จ. เชียงใหม่มาแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการนำเข้าสินค้าดังกล่าว เนื่องจากยังติดปัญหาว่าบริษัทต้องการให้มีโลโก้ของโครงการหลวง (Royal Project Foundation) ติดอยู่บนฉลากสินค้า ซึ่งผู้บริหารของบริษัทฯ มีแผนที่จะเดินทางไปประเทศไทยอีกครั้งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2553 เพื่อเข้าพบกับผู้รับผิดชอบของโครงการหลวงในเรื่องดังกล่าวและคัดเลือกสินค้าไทยชนิดใหม่ๆ มาวางจำหน่าย

หากบริษัทผู้ส่งออกไทยรายใดสนใจส่งออกสินค้าไทยให้กับบริษัท Frische Paradies สามารถติดต่อได้โดยตรงตามที่อยู่ข้างล่างนี้

FrischeParadies Edelfisch GmbH

LarchenstraBe 101

65933 Frankfurt a. M.

http://www.frischeparadies.de

E-Mail: info@frischeparadies.de

Telefon: +49 69 380323-0

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ