ภาวะการค้าปลีกในเดือนธันวาคม 2009

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 5, 2010 13:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลอด 11 เดือนที่ผ่านมา การค้าปลีกในโปแลนด์ยังไม่กลับคืนสู่ภาวะปกติ ประชาชนยังระมัดระวังการใช้จ่าย ถึงแม้ภาพรวมเศรษฐกิจจะไม่ได้รับผลกระทบจากภายนอกมากก็ตาม แต่ชาวโปแลนด์เป็นคนมัธยัสถ์และไม่วางใจสถานการณ์ที่ไม่ชัดเจน การบริโภคภายในประเทศจึงยังต่ำกว่าปีที่ผ่านมา เดือนธันวาคมของปีนี้ จึงเป็นช่วงที่เจ้าของกิจการคาดหมายว่าเทศกาลคริสต์มาสต์และปีใหม่จะกระตุ้นการค้าปลีก น่าก่าไรมาเฉลี่ยกับช่วง 11 เดือนก่อน

ในปี 2008 การเติบโตของการค้าปลีกคิดเป็นร้อยละ 4.4 คาดว่าตลอดปี 2009 จะลดลงร้อยละ 2.3 และปี 2010 คาดว่าจะเพิ่มร้อยละ 1.0 การบริโภคภายในประเทศจัดว่าเป็นแรงขับเคลื่อนที่ส่าคัญทางเศรษฐกิจของโปแลนด์ ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2009 ของการบริโภคภายในประเทศเติบโตเป็นล่าดับที่ 3 ในยุโรป ต่อจากตุรกีและนอร์เวย์ การบริโภคสินค้าประเภท FMCG (Fast Moving Consumption Goods) ในโปแลนด์สูงขึ้นร้อยละ 5.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้การค้าปลีกเติบโต ร้อยละ 2.1

ธุรกิจค้าปลีกคาดหมายว่ายอดจ่าหน่ายในเดือนธันวาคมจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก มีห้างสรรพสินค้าและร้านค้าขนาดใหญ่เปิดใหม่หลายแห่งทั่วโปแลนด์ เพื่อรองรับเทศกาลดังกล่าว อาทิ IKEA และ Mark & Spencer สินค้าที่คาดว่าจะขายดีที่สุดได้แก่ หนังสือและเครื่องส่าอางค์ โดยคาดว่า จะมียอดจ่าหน่ายเพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.3

ห้าง EMPIK ซึ่งเป็นผู้จ่าหน่ายหนังสือ เทป ซีดี และอุปกรณ์เครื่องเขียน ที่มีเครือข่ายมากที่สุดในโปแลนด์ รายงานว่า 2 สัปดาห์แรกของธันวาคม ยอดจ่าหน่ายสินค้า เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 — 3 เท่า ของช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ในทางกลับกัน สินค้าแฟชั่นมียอดจ่าหน่ายโดยรวมลดลง ร้อยละ 6 มูลค่าจ่าหน่ายลดลง 25.5 พันล้านสว๊อตตี้ หรือ ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท แต่ร้านค้าก็ยังคงหวังว่าใน 2 สัปดาห์ที่เหลือจะเพิ่มยอดขายได้ เช่นเดียวกับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ใน 11 เดือนที่ผ่านมายอดจ่าหน่ายลดลงร้อยละ 10 แต่ยังคาดว่าเดือนธันวาคมจะมีการจ่าหน่ายสินค้าประเภทนี้เท่ากับปีที่ผ่านมา เนื่องจากชาวโปแลนด์จะตัดสินใจซื้อสินค้าราคาแพงในนาทีสุดท้าย และมีนิสัยที่เลือซื้อของขวัญที่ราคาไม่ต่ำกว่าปีก่อนๆ

ในด้านสินค้าอาหาร ถึงแม้เศรษฐกิจจะเติบโตเพียงร้อยละ 1 แต่สินค้าอาหารในซุปเปอร์มาร์เก็ตกลับมีราคาขายเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย ตั้งแต่ 2 ถึง 15 สว๊อตตี้ หรือ 24 — 180 บาท สินค้าอาหารในร้านค้าปลีกมีราคาสูงกว่าในเครือข่ายซุปเปอร์มาร์เก็ตอยู่แล้ว คาดว่าจะท่ารายได้เพิ่มมากขึ้นในเทศกาลสิ้นปีที่จะมาถึง

กฏหมายโปแลนด์ก่าหนดให้ลูกจ้างหยุดงานในเทศกาลทางชาติ ศาสนา และปีใหม่ ห้างขนาดใหญ่ทุกแห่งและซุปเปอร์มาร์เก็ตในโปแลนด์จึงปิดกิจการในวันคริสต์มาสต์และปีใหม่ ร้านค้าขนาดเล็กที่เจ้าของร้านด่าเนินการเองยังคงเปิดบริการ และเป็นช่วงที่ร้านขายของช่าใกล้บ้านท่ารายได้เป็นอย่างดีมาก เนื่องจากไม่ต้องแข่งขันกันห้างขนาดใหญ่

ในแง่ของการน่าเข้าสินค้า ผู้น่าเข้าจะเริ่มสั่งสินค้าในเดือนมกราคม เพื่อให้ทันกับช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก โปแลนด์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ