สคร. นครโตรอนโต จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายใน Loblaws ต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 7, 2010 14:06 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นครโตรอนโต จัดกลยุทธ์ ส่งเสริมการขายร่วมกับห้าง Loblaws ซึ่ง เป็นห้างขายสินค้าอาหารทั้งสดและแห้ง สัญชาติแคนาดา และมีห้างขายสินค้าอาหารทั้งสดและแห้ง รวมสาขาทั่วประเทศแคนาดา กว่า 1,700 สาขา กลุ่มลูกค้าของห้าง Loblaws คือกลุ่มชาวแคนาดาผิวขาว และเมื่อเร็วๆ นี้ ยังได้เข้าซื้อกิจการของห้าง T&T Supermarket ซึ่งเป็นห้างขายอาหารสดและแห้งที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมในกลุ่มลูกค้าชาวจีนและชาวเอเชียอื่นๆ มีสาขากระจายอยู่ในมณฑล Ontario และ British Columbia

การจัดกิจกรรมร่วมกับห้าง Loblaw เป็นการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดที่เหมาะสมสำหรับสินค้าอาหาร เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายชาวแคนาดาผิวขาว (Caucasian) ที่มีวิถีชีวิตแบบตะวันตกและไม่เคยชินหรือไม่เคยทดลองชิมอาหารไทยมาก่อน ขาดความรู้ความเข้าใจในเอกลักษณ์ของอาหารไทย การบุกทำตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายชาวแคนาดาผิวขาว นั้น จึงยึดหลักการให้ความรู้ และให้ทดลอง และแสดงให้เห็นข้อดีในการบริโภค เพื่อให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าอาหารไทย

การกิจกรรมส่งเสริมการขายครั้งนี้ ได้จัดในห้าง Loblaws สาขา Flagship จำนวน 10 สาขา และวางจำหน่ายสินค้าอาหารไทยในสาขาทั่วไปในเขตมณฑลออนตาริโอ ควิเบค และมณฑลในแคนาดาตะวันออก รวม 200 สาขา ระหว่างวันที่ 26-27 และ 28-29 พฤศจิกายน 2552 มีการสาธิต แจกชิมและประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารไทย โดยสินค้าอาหารของไทยที่จัดส่งเสริมการขายในคราวนี้ประกอบด้วย ข้าวหอมมะลิ แกงเขียวหวาน แกงเผ็ด อาหารแช่แข็ง (กุ้ง) อาหารพร้อมรับประทาน (Ready to Eat) ที่บรรจุในกระป๋องและกล่อง/ซองแพ็คอย่างดี อาทิ แกงแดง แกงเขียวหวาน ต้มยำกุ้ง ผัดไทย รวมทั้งเครื่องปรุงรส ซอสปรุงรส กะทิ น้ำพริกแกง

สำหรับห้างสาขา Flagship ที่มีปริมาณลูกค้าหนาแน่น จำนวน 10 สาขา ในเขตมณฑลออนตาริโอ สำนักงานฯ ได้นำสินค้าอาหารสำเร็จรูปมาสาธิตการปรุงด้วยกรรมวิธีง่ายๆ โดยใช้ไมโครเวฟ เช่น ข้าวหอมมะลิ แกงเขียวหวานแกงเผ็ดแดง และต้มยำกุ้ง โดยแจกให้ชิมฟรี เพื่อแสดงให้ชาวแคนาดาเห็นว่าการประกอบอาหารไทยไม่ได้เป็นเรื่องยุ่งยากตรงกันข้ามกับมีความสะดวก ง่าย และใช้เวลาไม่นาน ทั้งยังมีคุณค่าทางอาหารที่ครบถ้วน ซึ่งสอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวแคนาดาที่เน้นความสะดวก รวดเร็ว มีคุณค่าและปลอดภัย พร้อมกันนี้ ยังแจก Recipe Card ที่แนะนำวิธีการประกอบอาหารแต่ละชนิด ตลอดจนส่วนประกอบเครื่องปรุง เพื่อใช้เป็น Shopping List ในการซื้อสินค้าวัตถุดิบนำกลับไปปรุงอาหารไทยที่บ้านต่อไป

นอกจากนี้ ทางห้าง Loblaws ได้จัดตกแต่งชั้นวางสินค้า และ Display สินค้าไทย รวมทั้งการจัดลดราคาสินค้าอาหารไทย ควบคู่กับการจัดกิจกรรม โดยจัดตกแต่งชั้นวางสินค้าในบริเวณที่เป็น Prime Area ของห้าง ซึ่งเป็นจุดที่โดดเด่นและดึงดูดความสนใจลูกค้า และได้รับการตอบรับจากลูกค้าของห้าง เป็นอย่างยิ่ง

จากยุทธวิธีที่สำนักงานฯ ได้ดำเนินการ ซึ่งเริ่มจากการสร้างความสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมายในห้าง Loblaws ด้วยการจัดตกแต่งพื้นที่กิจกรรม (Display) ด้วยสินค้าอาหารไทย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเครื่องปรุงต่างๆ ป้ายประชาสัมพันธ์ เป็นต้น นอกจากนี้ สำนักงานฯ ยังได้จัดเจ้าหน้าที่แจกเอกสารสูตรอาหารไทย 4 ชนิด ซึ่งนอกจากจะให้ความรู้แล้ว ยังให้ประโยชน์โดยทำให้กลุ่มเป้าหมายจัดซื้อสินค้าเครื่องปรุงต่างๆ ไปประกอบอาหารดังกล่าวเองที่บ้าน (Create awareness) การแจกสินค้าตัวอย่าง ทำให้เกิดการทดลองในสินค้า (Taste) เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับประสบการณ์ (Perception) ถือเป็นการเจาะตลาดสู่กลุ่มเป้าหมายไปในคราวเดียว เมื่อกลุ่มเป้าหมายชอบรสชาติอาหารที่ได้ทดลองชิม ทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้านั้นกลับบ้าน หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อไปประกอบอาหารเองที่บ้าน แต่หากกลุ่มเป้าหมายไม่ชอบรสชาติอาหาร ยังเปิดโอกาสให้มีการอธิบายเพิ่มเติมถึงการปรับเปลี่ยนรสชาติอาหารด้วยตัวเอง(Screen and create second chance) เป็นการสร้างโอกาสให้กับสินค้าอาหารไทยอีกทางหนึ่ง

ผลจากการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารไทยที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบสินค้าให้เข้ากับตลาดหลัก (Mainstream) ส่งผลให้ได้รับการตอบสนองที่ดีจากผู้บริโภค สามารถแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสินค้าไทย ส่งผลให้ห้าง Loblaws เริ่มเปลี่ยนทัศนคติต่อสินค้าอาหารไทย และเปิดช่องทางให้สินค้าอาหารไทยได้เข้ามามีบทบาท และส่วนแบ่งตลาดในชั้นวางสินค้าของห้าง Loblaws เพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่สินค้าอาหารเอเชียที่วางจำหน่ายในห้าง Chain Store ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอาหารประเภท Ethic Products ที่นำเข้าเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคใหญ่ อาทิ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น การที่กิจกรรมครั้งนี้ ได้รับการตอบรับจากลูกค้าของห้างเป็นอย่างดี แสดงให้เห็นว่าสินค้าอาหารไทยเป็นสินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งในกลุ่มเชื้อชาติและกลุ่มลูกค้า Main Stream นับเป็นการกระตุ้นการส่งออกสินค้าอาหารไทยได้มากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโตรอนโต

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ