สถานการณ์การยกเลิกการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกสดและผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 12, 2010 13:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หลังจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศการระงับนำเข้าสินค้าเนื้อสัตว์ปีกสดและผลิตภัณฑ์จากไทยตั้งแต่ปี 2547 เนื่องจากการเกิดโรคระบาดของไข้หวัดนก

สถานการณ์การระบาดของโรคครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2551 และ 25 กุมภาพันธ์ 2552 กรมปศุสัตว์ได้รายงานให้องค์กรสุขภาพสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ทราบว่าขณะนี้ประเทศไทยปลอดจากโรคไข้หวัดนกแล้ว เนื่องจากประเทศไทยปลอดจากไข้หวัดนกเป็นเวลานานเกินกว่า 3 เดือนแล้ว รวมทั้งได้มีการเข้าพบกับ สนง.เลขาธิการเทศบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพื่อเจรจาและติดตามมาตรการระหว่างวันที่ 12 -14 สิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา

ทางด้าน MARS GCC บริษัทตัวแทนผู้นำเข้าไก่ไทยในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และสคร.ดูไบ ได้ร่วมมือในการพยายามติดต่อกับกระทรวงสิ่งแวดล้อมและน้ำเพื่อยกเลิกการระงับการนำเข้าสินค้าดังกล่าวจากไทย

กรมปศุสัตว์มีดำริยื่นเรื่องเสนอต่อกระทรวงสิ่งแวดล้อมและน้ำ โดยขอให้สคร.ดูไบได้ประสานงานไปยัง H.E.Dr.Ahmed Rashid Bin Fahad รมต.กระทรวงสิ่งแวดล้อมและน้ำ และได้รับคำยืนยันว่าทางกระทรวงฯได้มีการออกพระราชบัญญัติที่ 556 ซึ่งเป็นพระราชบัญญัติฉบับใหม่โดยจะใช้ทดแทนพระราชบัญญัติฉบับเดิมซึ่งกำหนดให้ผู้ประกอบการ 11 โรงเชือดในไทยที่เคยได้รับการอนุมัติให้ส่งไก่ต้มสุกเข้ามายังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ต้องทำเรื่องเสนอกระทรวงสิ่งแวดล้อมและน้ำเข้ามาใหม่ เช่นเดียวกันกับผู้ส่งออกรายใหม่ที่ประสงค์จะนำไก่เข้ามาในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ข้อมูลล่าสุดจากทางกระทรวงฯแจ้งว่าอยู่ในระหว่างการแปลพระราชบัญญัติดังกล่าวจากภาษาอาหรับเป็นภาษาอังกฤษ และจะนำออกเผยแพร่ในลำดับต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองดูไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ